Cơ hội việc làm mở rộng cho lao động nông thôn sau học nghề

GD&TĐ - Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong giai đoạn tới cần gắn với quy hoạch phát triển và các lĩnh vực trọng điểm, để tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn sau học nghề.
Một lớp đào tạo nghề Mộc mỹ thuật cho LĐNT ở Thừa thiên - Huế
Một lớp đào tạo nghề Mộc mỹ thuật cho LĐNT ở Thừa thiên - Huế

Đào tạo kỹ năng sản xuất thực tế

Đây là một nội dung trọng tâm trong việc xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) giai đoạn tiếp theo.

Ông Đào Trọng Độ - Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: Đào tạo nghề cho LĐNT cần phải gắn với quy hoạch và các đề án liên quan. Cụ thể, gắn với quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch, tái cơ cấu nông nghiệp,… để chuyển đổi nghề nghiệp và tạo thêm nhiều việc làm cho LĐNT sau học nghề.

Về đào tạo nghề nông nghiệp, các giải pháp hướng tới gắn đào tạo với sản xuất theo mô hình chuỗi sản phẩm, các sản phẩm truyền thống thế mạnh của địa phương, đưa khoa học công nghệ vào nông nghiệp,… LĐNT được đào tạo đảm bảo kiến thức, kỹ năng theo đúng yêu cầu của mô hình sản xuất thực tế. Như vậy, sản phẩm mới có đủ khả năng cạnh tranh và tiêu thụ trên thị trường.

Đào tạo nghề để chuyển đổi LĐNT sang các ngành công nghiệp, dịch vụ cũng phải bám sát với quy hoạch kinh tế của địa phương. Những địa phương có nhiều khu công nghiệp thì dễ dàng hơn, nhưng đối với địa phương khác thì phải định hướng việc làm ở những nơi khác, tư vấn về độ tuổi, sức khỏe, điều kiện tuyển dụng của doanh nghiệp cho người LĐNT trước khi học nghề.

Cũng theo ông Độ, đào tạo nghề cho LĐNT trong giai đoạn tới cần phát triển theo bề rộng, đào tạo nghề phổ cập cho người dân ở những vùng chưa có điều kiện để thay đổi phương thức sản xuất, chưa thể tiếp cận được các mô hình sản xuất hiện đại như ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Những vùng nông thôn có điều kiện để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, du lịch, công nghiệp thì tập trung đào tạo chuyên sâu, đáp ứng theo nhu cầu của từng lĩnh vực, đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp.

“Đào tạo nghề cho LĐNT không thể chỉ một ngành LĐ-TB&XH mà rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, hiệp hội… Đặc biệt các ngành liên quan đến thị trường, dự báo thị trường lao động, thương mại, dịch vụ, du lịch,… Như vậy mới tạo sự đồng bộ để việc thực hiện đề án đạt hiệu quả tốt nhất.”- ông Đào Trọng Độ nhấn mạnh.

Đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, tổng hợp số liệu của các địa phương, sau 10 năm thực hiện đề án, đã có khoảng 9,6 triệu LĐNT được đào tạo nghề, tỷ lệ có việc làm sau học nghề đạt trên 80%.

Riêng trong giai đoạn 2016-2020, đã có trên 134 nghìn hộ nghèo có người tham gia học nghề đã có việc làm và đã thoát nghèo. Trên 168 nghìn hộ có người tham gia học nghề có việc làm, thu nhập cao hơn mức bình quân tại địa phương và trở thành hộ khá...

Đào tạo nghề cho LĐNT đã cơ bản đáp ứng tiêu chí về thu nhập, lao động có việc làm trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Quá trình thực hiện đề án, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã được nhân rộng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân.

Thông qua việc thực hiện đề án, nhận thức của các cấp, ngành và đặc biệt của người LĐNT đã có sự thay đổi căn bản. Nếu như những năm đầu thực hiện đề án, LĐNT tham gia học nghề để được nhận hỗ trợ, rảnh rỗi thì đi học nghề, thì những năm sau, người tham gia đã xác định học nghề để có kiến thức, kỹ năng áp dụng vào sản xuất, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động.

Gắn với các Chương trình mục tiêu quốc gia, như Chương trình giảm nghèo bền vững, Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới… Việc thực hiện đề án đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại khu vực nông thôn và chuyển dịch cơ cấu lao động.

Định hướng trong giai đoạn tiếp theo, đào tạo nghề cho LĐNT sẽ tiếp tục gắn với chiến lược quy hoạch chung của quốc gia cũng như gắn với quy hoạch của từng địa phương, các lĩnh vực trọng điểm.

Củng cố kiến thức trước khai giảng tại Trường Tiểu học Lùng Tám (Quản Bạ, Hà Giang) được ban giám hiệu, thầy cô đặc biệt quan tâm. Ảnh: NTCC

Thầy cô vùng cao vào năm học sớm

GD&TĐ - Đầu tháng 8, giáo viên các trường vùng cao đã trở lại trường để chuẩn bị cho năm học mới với hàng loạt công việc từ tu sửa, vệ sinh trường lớp, vận động học sinh, củng cố kiến thức... Tất cả đều nỗ lực cho năm học mới với nhiều thành tựu.
Cách đuổi chuột bằng thảo mộc vô cùng hiệu quả

Cách đuổi chuột bằng thảo mộc vô cùng hiệu quả

GD&TĐ - Làm cách nào để chuột không vào nhà? Làm thế nào khi sợ mùi hóa chất từ băng phiến và thuốc diệt chuột? Làm thế nào để đuổi chuột thân thiện môi trường? Hãy tham khảo mẹo sau đây nhé:
Ảnh minh họa.

Quảng Trị: Lại xảy ra phá rừng ở huyện vùng cao Đakrông

GD&TĐ - Trong khi vụ phá rừng tự nhiên nghiêm trọng xảy ra vào tháng 4/2022 tại 2 Tiểu khu 699 và 708 thuộc xã Đakrông (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) đang còn điều tra, làm rõ thì vào tháng 7 vừa qua, ở xã này lại tiếp tục phát hiện tình trạng phá rừng tại Tiểu khu 686Đ và 708.
Giàng Thị Máy tại cơ quan chức năng.

'Sơn nữ' bị tóm gọn cùng 1 bao tải ma túy tổng hợp sau xe máy

GD&TĐ - Ngày 13/8, Công an tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Giàng Thị Máy (SN 1994, trú tại thôn Sừ Ma Tủng, xã Tả Ngải Chồ, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy quy định tại Điều 250 Bộ luật Hình sự.
Trường PTDTNT THCS Bố Trạch (Quảng Bình) thiếu phòng học chính và các phòng học chức năng. Ảnh: NTCC

Không 'bỏ rơi' học trò điểm lẻ

GD&TĐ - Để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) mới ở lớp 3, lớp 7, lớp 10, các địa phương, trường học vùng khó đã và đang tích cực phát huy nhiều giải pháp tháo gỡ phù hợp với thực tế.
Học sinh bắt đầu thực hành diễn tập PCCC dưới sự hướng dẫn của các cán bộ Cảnh sát PCCC.

Khi học sinh vào vai lính cứu hỏa

GD&TĐ - Các chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an TP Đà Nẵng đã hướng dẫn kỹ năng làm “lính cứu hỏa” cho học sinh.
Con người mong muốn giải mã ngôn ngữ của mọi loài vật.

Con người có thể giao tiếp với động vật?

GD&TĐ -Một công ty có trụ sở tại California, Mỹ, muốn khai thác sức mạnh của học máy để giao tiếp với các loài động vật. Tính khả thi của phương pháp này hiện gây ra nhiều tranh cãi.