Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Cơ hội cho những chuyên gia trẻ

Vân Huyền - 31/07/2020, 08:31 GMT+7 | Trẻ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Bulgaria Rumen Radev.Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Bulgaria Rumen Radev.

Trong những năm gần đây, Bulgaria đã trở thành một điểm đến hấp dẫn để học tập, du lịch, làm việc và kinh doanh. Đất nước này có nhiều lợi thế kinh tế cạnh tranh, khi sự ổn định và tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các quốc gia thành viên EU. Môi trường kinh doanh ổn định và nền giáo dục chất lượng, cùng sự ổn định tài chính và chế độ thuế thuận lợi, Bulgaria được mệnh danh là điểm đến hấp dẫn của các công ty quốc tế và chuyên gia trẻ tuổi. Đất nước này trở thành nơi mang lại nhiều cơ hội đầy hứa hẹn.

Bulgaria là một điểm đến kinh doanh hấp dẫn khi rủi ro thấp và chi phí hợp lý, cũng như các ưu đãi khác của chính phủ. Một lợi thế là thuế thu nhập doanh nghiệp tại Bulgaria chỉ ở 10% - mức thấp nhất trong số các quốc gia lân cận. Các khoản đầu tư đáp ứng một số tiêu chí nhất định sẽ được miễn VAT trong 2 năm. Bulgaria cũng nổi tiếng có lực lượng lao động lành nghề. Ngoài ra, nước này có rủi ro thấp vì đồng nội tệ được duy trì ở mức cố định.

Do vị trí địa lý chiến lược, Bulgaria có thể đóng vai trò là cửa ngõ và mang tới cơ hội tiếp cận dễ dàng tới các thị trường lớn như EU, hay Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông, Bắc Phi.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và người đồng cấp Bulgaria Ekaterina Zaharieva.

Với mong muốn thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Bulgaria - Việt Nam lãnh đạo hai nước thường xuyên trao đổi và duy trì đối thoại. Đáng chú ý nhất là chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Bulgaria vào năm 2013, các chuyến thăm cấp Thủ tướng và Phó Tổng thống năm 2014 - 2015.

Suốt 2 năm qua, Bulgaria đã được đoàn của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình và người đồng cấp Bulgaria Tomislav Donchev.

Bulgaria và Việt Nam đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam đã có chuyến thăm Bulgaria để thúc đẩy sự di chuyển lao động giữa hai nước. Bộ Công an Việt Nam đã hợp tác với Bộ Nội vụ Bulgaria và ký kết thỏa thuận mới vào năm 2015.

Bulgaria và Việt Nam trở thành đối tác trong diễn đàn quốc tế và khu vực, khi Việt Nam có thể giúp quốc gia EU này tăng cường kết nối với các nước ASEAN. Trong khi đó, Bulgaria cũng hỗ trợ Việt Nam trong việc thắt chặt quan hệ với các quốc gia EU. Các nhà lãnh đạo Bulgaria thường bày tỏ sự ủng hộ đối với việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Ngày nay, Bulgaria và Việt Nam chú trọng mạnh mẽ vào việc biến các lợi ích trong đối thoại chính trị trở thành hiện thực. Các doanh nghiệp Bulgaria đang ngày càng hướng tới thị trường Việt Nam. Bulgaria cũng là nơi có một cộng đồng nhỏ nhưng phát triển với khoảng 1.000 người Việt Nam. Phần lớn những cư dân này đều thành công khi sở hữu doanh nghiệp tư nhân.

Một số lĩnh vực sôi động nhất của nền kinh tế Bulgaria:

Công nghệ thông tin và truyền thông

Ngành CNTT&TT của Bulgaria là một trong những lĩnh vực năng động nhất và góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định của đất nước trong vài năm qua. CNTT&TT đóng góp khoảng 6% GDP vào năm 2018, giúp Bulgaria đứng thứ 5 trong các quốc gia thành viên EU và duy trì tăng trưởng liên tục hằng năm. Từng được mệnh danh là "Thung lũng Silicon" của khối phía Đông, ngày nay, Bulgaria trở thành điểm đến CNTT&TT ngày càng hấp dẫn. Đất nước này từ lâu đã được công nhận là có một ngành công nghiệp về công nghệ vững mạnh và trở thành một trong những ngành trung tâm phát triển phần mềm hàng đầu.

Thủ đô Sofia là một trung tâm CNTT với hơn 50.000 nhân viên và chiếm khoảng 90% các công ty công nghệ trong nước. Một số trung tâm CNTT mới khác là thành phố Plovdiv, Varna và Burgas. Bulgaria thu hút những "gã khổng lồ công nghệ", như HP, Visteon, CISCO, phòng thí nghiệm SAP, IBM, VMware, cũng như một số công ty khởi nghiệp và các công ty nhỏ. Hơn 30% lực lượng lao động của ngành tham gia vào lập trình. Các hoạt động quan trọng khác bao gồm tư vấn CNTT, xử lý dữ liệu, lưu trữ, bảo trì web...

Hệ thống giáo dục của Bulgaria đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp CNTT - 15 trường đại học cung cấp bằng về CNTT&TT, với 5000 người tốt nghiệp mỗi năm. Có tới khoảng 100.000 người là lao động dài hạn trong lĩnh vực CNTT.

Nhờ giá trị trong lĩnh vực này, ủy viên Bulgaria tại Liên minh châu Âu - bà Mariya Gabriel được ủy thác là Ủy viên Châu Âu về Đổi mới, Nghiên cứu, Văn hóa, Giáo dục và Thanh niên.

Công nghiệp ô tô

Sản xuất bộ phận và linh kiện xe hơi là một trong những yếu tố thúc đẩy ngành công nghiệp và nền kinh tế Bulgaria. Các nhà sản xuất phụ tùng xe hơi Bulgaria trở thành một phần trong chuỗi cung ứng châu Âu và quốc tế, với tư cách là nhà cung cấp và nhà thầu phụ cho nhiều thương hiệu thế giới. Trong khoảng 80% số xe được sản xuất trên toàn thế giới, có không ít bộ phận được sản xuất tại Bulgaria. Đến năm 2019, ngành công nghiệp ô tô đóng góp 11% GDP Bulgaria với 65.000 nhân lực.

Ngành công nghiệp này tại Bulgaria vô cùng đa dạng về sản phẩm và cơ hội việc làm. Các nhà máy được đặt tại hầu hết vùng trên cả  nước. Trong đó, các cụm lớn nhất đang ở trong và xung quanh Plovdiv, Sofia, Ruse, Stara Zagora, Kardzhali, Sliven, v.v.

Giao thông vận tải và hậu cần

Có vị trí nằm giữa châu Âu - Á và là một phần của thị trường duy nhất với 500 triệu người, Bulgaria là một trung tâm hậu cần mới, không ngừng nâng cấp cơ sở hạ tầng. Đất nước này là cửa ngõ của hàng hóa từ Á sang Âu và cung cấp mạng lưới cơ sở hạ tầng cho tất cả các phương thức vận tải: Đường bộ, hàng không và hàng hải. Bulgaria có 2 cảng lớn trên bờ Biển Đen tại Burgas và Varna, 4 cảng sông lớn dọc theo Danube - dòng sông lớn nhất EU, 4 sân bay quốc tế, 6 đường cao tốc, hệ thống điện khí hóa đường sắt và một đường ống dẫn khí toàn quốc.

Tất cả những yếu tố này quyết định tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp hậu cần. Các trung tâm hậu cần đang phát triển tại những nút giao thông chính, bao gồm: Sofia, Plovdiv, Ruse, Varna và Burgas. Các khu vực này cung cấp đầy đủ dịch vụ, tiện ích, kho lưu trữ, cũng như khả năng xây dựng các cơ sở phù hợp đáp ứng yêu cầu cụ thể.

Những điều thú vị về môi trường kinh doanh của Bulgaria:

Ổn định chính trị và kinh doanh

Bulgaria là thành viên của Liên minh châu Âu, NATO và WTO. Sự ổn định của tiền tệ được hỗ trợ bởi hội đồng tiền tệ, giữ tiền Bulgaria ở mức 1,96 euro.

Chi phí kinh doanh thấp

Bulgaria có hệ thống thuế thuận lợi nhất ở châu Âu. Thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% - mức thấp nhất ở EU. Thuế thu nhập cá nhân là 10%. Các ngành công nghiệp ở khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao được hưởng mức thuế suất 0%. Bulgaria miễn thuế VAT 2 năm đối với dự án đầu tư trên 5 triệu euro và tạo ra ít nhất 50 việc làm. Thời gian khấu hao cho máy tính và thiết bị sản xuất mới là 2 năm. Mức khấu trừ thuế đối với cổ tức và hạn ngạch thanh lý là 5%. Bulgaria là một trong những quốc gia có chi phí lao động cạnh tranh nhất ở Trung và Đông Âu. Giá thuê văn phòng thuận lợi và chi phí tiện ích thấp. Chi phí điện của Bulgaria cho người dùng công nghiệp bằng 70% mức trung bình của châu Âu.

Vị trí chiến lược

Nằm ở giữa bán đảo Balkans, Bulgaria là một trung tâm hậu cần chiến lược. Việc vận chuyển hàng hóa được cung cấp bởi: 5 hành lang châu Âu (V, VII, VII, XI, X) đi qua đất nước; Chương trình giao thông vận tải TRACECA, kết nối châu Âu với khu vực người da trắng và Trung Á; 4 sân bay lớn: Sofia, Plovdiv, Burgas và Varna; 2 cảng biển chính: Varna và Burgas cùng vô số cảng tại sông Danube.

Tiếp cận thị trường

Nhờ vị trí địa lý, Bulgaria tạo ra cơ hội tiếp cận trực tiếp vào các thị trường chính sau: Liên minh châu Âu - thị trường thuế quan bằng 0 với dân số 500 triệu người; CIS - vẫn chưa thâm nhập thị trường với tiềm năng cao; Thổ Nhĩ Kỳ - thị trường thuế quan bằng 0 với gần 80 triệu dân; Trung Đông - một thị trường có sức mua cao; Thị trường Bắc Phi

Nguồn nhân lực

Lực lượng lao động được đào tạo bài bản, có tay nghề cao và đa ngôn ngữ. 62,2% tổng dân số Bulgaria hiện trong độ tuổi lao động. Mỗi năm, có khoảng 60. 000 sinh viên tốt nghiệp từ 51 trường đại học. 98% học sinh trung học học ngoại ngữ (thường là tiếng Anh) và 73% học ngôn ngữ thứ hai (chủ yếu là tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp hoặc tiếng Nga). 94% trường học tại Bulgaria có kết nối Internet.

Bulgaria mang đến cơ hội quý giá cho người Việt Nam với các dự án khởi nghiệp tại châu Âu. Có rất nhiều câu chuyện thành công và sẽ còn nhiều hơn nữa. Các ngành tiềm năng: Kinh doanh CNTT; Thương mại; Cơ sở sản xuất; Nông nghiệp công nghệ cao; Ngành công nghiệp khách sạn; Dịch vụ du lịch.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm