Chuyển đổi số gắn mật thiết với cải thiện chất lượng nguồn nhân lực

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ -  “Nếu có thể chọn một bài học sâu sắc nhất cần rút ra sau hơn 2 năm bùng phát đại dịch, tôi cho rằng đó là vai trò của tầm nhìn sẽ quyết định tương lai. Khi nói về chuyển đổi số, chúng ta sẽ càng cần phải quan tâm hơn tới những mục tiêu hướng đến chất lượng và tính bền vững”.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ điều này tại Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc - ASEAN diễn ra sáng 23/8. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ hợp tác giáo dục Trung Quốc - ASEAN 2022.

Đặt vấn đề “Làm thế nào để công tác chuyển đổi số tiếp tục phát triển khi đại dịch đã qua đi?”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Khoa học công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong giáo dục. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các giải pháp số mới trở thành hướng đi bắt buộc. Nhiều quốc gia, nhiều lĩnh vực phải tiến hành chuyển đổi số một cách cưỡng bức.

Trong giai đoạn bình thường mới, khi các trường học đã mở cửa trở lại, nhiều trường học đang có nguy cơ quay về giảng, dạy các phương thức truyền thống như trước đại dịch. Đây là hệ quả tất yếu nếu những nỗ lực trong đại dịch chỉ đơn thuần là thay đổi phương thức liên lạc từ trực tiếp sang trực tuyến mà thiếu đi những điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng cũng như sự chuyển dịch trong tư duy sư phạm và quản lý.

Thống kê cho thấy, trong số hơn 7 triệu học sinh tham gia học trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội, Việt Nam có khoảng 70% học sinh chỉ sử dụng điện thoại di động của người giám hộ; hơn 1,5 triệu học sinh không được sử dụng bất cứ thiết bị số nào phục vụ mục đích học tập.

Những thiếu hụt về hạ tầng cơ sở vật chất, theo Bộ trưởng, không những gây ra hạn chế trong chất lượng dạy và học mà còn dẫn đến sự bất bình đẳng trong giáo dục. Quá trình thúc đẩy chuyển đổi số thay vì mang chúng ta đến gần nhau hơn thì nay lại có nguy cơ làm gia tăng những khoảng cách sẵn có.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho học sinh”. Mục tiêu của chương trình là có internet đến tất cả các hộ gia đình, có máy tính cho tất cả học sinh thuộc các hộ nghèo. Bộ GD&ĐT Việt Nam đã và đang tiếp tục điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy và học trực tuyến, dạy và học trên truyền hình cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Sức ép sẵn có của đại dịch tạo ra cơ hội tốt thúc đẩy cho công cuộc chuyển đổi số trong ngành Giáo dục cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Chuyển đổi số gắn mật thiết với cải thiện chất lượng nguồn nhân lực ảnh 1
Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc - ASEAN diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Chia sẻ về việc giảm thiểu những rủi ro của quá trình chuyển đổi số, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Ở tầm vi mô, chúng ta cần đảm bảo giáo viên và học sinh được tăng cường khả năng tiếp cận thông tin, xây dựng được kỹ năng làm việc, kỹ năng dạy và học trong môi trường công nghệ số.

Ở tầm vĩ mô, chúng ta cần quan tâm đến mối liên hệ giữa sự phát triển của công nghệ và những tác động căn bản đến quá trình dạy và học, đến môi trường sư phạm. Điều này đòi hỏi cần có hiểu biết sâu rộng về mối quan hệ tương hỗ giữa công nghệ và con người.

Chúng ta đang định hình các công nghệ mình sử dụng, nhưng các công nghệ đó cũng đang định hình chúng ta. Đồng thời, chúng cũng định hình cả cách chúng ta sống trong môi trường công nghệ số. Do đó, các công nghệ mới cần được kiểm tra, đánh giá thường xuyên để hạn chế các tiêu cực phát sinh.

Cũng theo Bộ trưởng, cốt lõi của những giải pháp trong chuyển đổi số gắn bó mật thiết với những vấn đề về cải thiện chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời những giải pháp đó cũng gắn bó mật thiết với việc tăng cường hợp tác nghiên cứu đã được đưa ra thảo luận trong hội nghị hôm nay.

Bộ trưởng hy vọng, Hội nghị hôm nay sẽ chia sẻ nhiều kinh nghiệm và sáng kiến, giúp mở rộng các mối quan hệ hợp tác, cùng nhau hướng tới thịnh vượng và phát triển, hướng tới một ngôi nhà chung hoà bình và thân ái.

Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc - ASEAN diễn ra theo hình thức trực tuyến, do Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc chủ trì, với sự tham gia của Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN. Hội nghị nhằm tạo điều kiện để các Bộ trưởng cùng trao đổi về hợp tác giáo dục trong tương lai giữa Trung Quốc và ASEAN.

Các chủ đề chính được trao đổi tại hội nghị gồm: Cải thiện chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường hợp tác nghiên cứu; tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN cũng thảo luận và thông qua dự thảo văn bản: “Cùng nhau xây dựng ngôi nhà thân thiện: Tầm nhìn và hành động về hợp tác và phát triển giáo dục ASEAN-Trung Quốc 2022-2030”.

Tuần lễ hợp tác giáo dục Trung Quốc - ASEAN (CAECW) là diễn đàn hợp tác giáo dục giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, do Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và chính quyền tỉnh Quý Châu phối hợp tổ chức hàng năm, bắt đầu từ năm 2008.

Trong 15 năm qua, CAECW đã phát huy vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác giáo dục Trung Quốc với các nước ASEAN. CAECW đã được đưa vào Kế hoạch hành động 5 năm về Hợp tác Mê Công - Lan Thương (2018-2022) và Tầm nhìn đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc 2030.

Tuần lễ hợp tác giáo dục Trung Quốc - ASEAN (CAECW) năm 2022 được tổ chức từ ngày 22-28/8 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Chủ đề của Tuần lễ năm nay là “Chung tay xây dựng các quốc gia hữu nghị: Hợp tác và phát triển giáo dục Trung Quốc - ASEAN cho năm 2030”.

Cô Liễu Thị Long, giáo viên Trường THPT Lục Nam trong giờ dạy.

Giúp giáo viên vượt qua áp lực

GD&TĐ - Áp lực công việc nghề nào cũng có, với tính chất đặc thù, người làm nghề giáo cần tự trang bị kỹ năng, tìm giải pháp hợp lý để vượt qua áp lực.