Từng bước khả thi hóa nội dung, mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục

GD&TĐ - Nhiều ý kiến trao đổi, góp ý, đề xuất giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo được các thành viên Ủy ban về Giáo dục và Phát triển nhân lực chia sẻ trong phiên họp của Ủy ban sáng 23/11.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp của Ủy ban về Giáo dục và Phát triển nhân lực.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp của Ủy ban về Giáo dục và Phát triển nhân lực.

Các ý kiến đều thống nhất tầm quan trọng, tính cấp thiết thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; đồng thời đưa ra những trở lực cũng như giải pháp để triển khai thực hiện.

Chuyển đổi số trong giáo dục là xu thế tất yếu

Theo ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel): Chuyển đổi số của ngành Giáo dục cần làm sớm hơn vì nó tác động rất nhiều đến chất lượng đầu ra của giáo dục - đào tạo. Đầu ra đó chính là nguồn lực cho doanh nghiệp, cũng như nguồn lực chính để chuyển đổi số quốc gia.

Cho rằng chuyển đổi số trong giáo dục không khó về công nghệ mà vấn đề ở nhận thức, thay đổi thói quen; cùng với đó là cơ chế chính sách, hành lang pháp lý cho chuyển đổi số giáo dục…, ông Lê Đăng Dũng đưa ra 3 việc lớn cần làm. Đầu tiên là xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành; cơ sở dữ liệu này phải đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia. Trên cơ sở dữ liệu đó để xây dựng các trung tâm điều hành, quản lý ngành Giáo dục - Đào tạo. Cuối cùng là xây dựng các nhà trường thông minh.

Chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ dừng lại ở việc dạy và học, mà phạm vi vô cùng rộng lớn. Ở đó, tất cả các hoạt động, quan hệ, thao tác đang thực hiện sẽ được đặt trong nền tảng số để vận hành.
                                              Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn

Khẳng định chuyển đổi số và phát triển ứng dụng trong giáo dục là bắt buộc, theo Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Huỳnh Quyết Thắng, liên quan đến nội dung này có 3 nhóm vấn đề chính cần giải quyết.

Nhóm vấn đề đầu tiên là công nghệ: Hiện công nghệ của chúng ta đi theo trào lưu của thế giới, các công ty công nghệ cũng đã bắt nhịp và có sản phẩm; vấn đề là đưa vào sử dụng như thế nào và vun đắp trong quá trình sử dụng đó. Nhóm vấn đề thứ 2 liên quan đến con người, học liệu, phương pháp học tập. Cuối cùng là quản trị và chính sách; quản trị từ Bộ đến các nhà trường phải thay đổi, kèm theo đó là chính sách kịp thời để công nhận kết quả ứng dụng được từ công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Về nội dung này, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y Hà Nội Tạ Thành Văn lại đặc biệt quan tâm đến chuyển đổi số trong quản lý nguồn nhân lực. Ông cho rằng, điều này là cần thiết với tất cả các ngành nghề của quốc gia; là yếu tố đầu tiên để quyết định định hướng đào tạo cho từng năm, từng giai đoạn, từ đó đào tạo sát với nhu cầu xã hội.

Giám đốc Đại học Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Vũ chia sẻ, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, các nhà trường đã hết sức chủ động, linh hoạt chuyển sang dạy học trực tuyến, góp phần hoàn thành nhiệm vụ. Do đó, chuyển đổi số là việc hết sức cần thiết, trong trước mắt cũng như lâu dài. Rút kinh nghiệm từ thực tiễn, ông Nguyễn Ngọc Vũ đặc biệt nhấn mạnh ngay từ đầu cần có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất, có tổng chỉ huy, có phân cấp, phân quyền. Có như vậy mới thuận lợi trong triển khai đồng bộ và kết nối thuận lợi.

Phiên họp của Ủy ban về Giáo dục và Phát triển nhân lực diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Phiên họp của Ủy ban về Giáo dục và Phát triển nhân lực diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Khâu đột phá, hướng đến tạo ra những thay đổi quan trọng trong giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Ủy ban về Giáo dục và phát triển nhân lực, khẳng định tính cấp thiết, thời sự nhưng cũng lâu dài của chuyển đổi số trong giáo dục. Theo Bộ trưởng, ngành Giáo dục xác định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một trong những khâu có tính đột phá, hướng đến tạo ra những thay đổi quan trọng trong giáo dục. Đây không phải là công việc có thể thực hiện được trong một sớm một chiều, song cần phải bắt đầu ngay và phải được làm thường xuyên.

Theo Bộ trưởng, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ dừng lại ở việc dạy và học mà phạm vi vô cùng rộng lớn. Ở đó, tất cả các hoạt động, quan hệ, thao tác đang thực hiện sẽ được đặt trong nền tảng số để vận hành.

Chuyển đổi số cũng không phải để thay cho yếu tố thực tại, trực tiếp, sinh động; mà các yếu tố thực tại được đặt vào chuyển đổi số, qua đó vận hành tốt hơn, kết nối hơn, rộng mở hơn, tạo ra nhiều cơ hội học tập hơn, làm cho công cuộc vận hành giáo dục trong thực tại hiệu quả và chất lượng hơn.

Để có được hành động quyết liệt trong chuyển đổi số, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần phải thấy hết tiện ích, lợi thế của chuyển đổi số, từ đó để những tiện ích, lợi thế được thể hiện. Với giáo dục, đó là quản trị tốt hơn, người dạy thuận tiện hơn, việc học chất lượng hơn. Nếu thực hiện tốt, đây sẽ là cú hích làm thay đổi tư duy giáo dục, quản trị giáo dục, thay đổi nghề nghiệp của người dạy và hoạt động của người học; hướng tới giải quyết những vấn đề mang tính bền vững, lâu dài trong ngành Giáo dục…

Ghi nhận các ý kiến từ phiên họp cho thấy các góc nhìn khác nhau nhưng sâu sắc, chất lượng từ các nhà quản lý, nhà khoa học giáo dục, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp, nhà công nghệ cho dự thảo Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025”, Bộ trưởng giao bộ phận soạn thảo tiếp thu đầy đủ và hoàn thiện bản đề án này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ