Hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực chuyển đổi số

GD&TĐ - Sáng 20/7, Bộ GD&ĐT phối hợp ĐH Công nghệ Swinburne (Úc) và Mạng lưới Olympia Global Network khai mạc tập huấn “Giáo dục và Công nghệ trong thế kỷ 21” theo hình thức trực tuyến.

Tập huấn “Giáo dục và Công nghệ trong thế kỷ 21” theo hình thức trực tuyến.
Tập huấn “Giáo dục và Công nghệ trong thế kỷ 21” theo hình thức trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ dự và phát biểu khai mạc. Cùng dự có đại diện lãnh đạo và chuyên viên phụ trách các môn học của Vụ Giáo dục Trung học; Bà Tạ Bích Loan, Trưởng ban Sản xuất các chương trình giải trí VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam, sáng lập mạng lưới Olympia Global Network; đại diện ĐH Swinburne; các chuyên gia, nhà khoa học đến từ một số vụ, viện, trường ĐH và các thầy cô giáo đến từ 3 tỉnh/thành là Hà Nội, Hòa Bình và Nam Định.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Nghị quyết/88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông ghi rõ mục tiêu nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hình thành và phát triển cho học sinh 5 phẩm chất chủ yếu và 10 năng lực cốt lõi với 3 năng lực chung và 7 năng lực đặc thù, trong đó có năng lực công nghệ, năng lực tin học.

Theo chương trình mới, Tin học trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù được ghi rõ trong Chương trình môn Tin học là học sinh hình thành, phát triển được năng lực tin học với 5 thành phần năng lực: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông; Ứng xử phù hợp trong môi trường số; Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông; Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học; Hợp tác trong môi trường số.

“Chuỗi tập huấn “Giáo dục và Công nghệ trong thế kỷ 21” là cần thiết, quan trọng, giúp giáo viên có thêm kiến thức, hiểu biết sâu sắc để hỗ trợ học sinh phát triển các năng lực nói trên” – Thứ trưởng nhận định.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đồng thời nhấn mạnh vai trò vô cùng quan trọng của công nghệ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, từ năm 2020 cho đến nay, dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, lan rộng nhiều tỉnh thành, nhiều học sinh không thể đến trường. Ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp toàn ngành thực hiện có hiệu quả việc “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”.

Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành Thông tư quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Trong đó có quy định về hoạt động dạy học trực tuyến; kiểm tra đánh giá trong dạy học trực tuyến; học liệu dạy học trực tuyến… Theo đó, kỹ năng số của giáo viên, học sinh cũng được nâng lên.

Nhấn mạnh giáo viên là người trực tiếp tạo ra sản phẩm giáo dục, trong đợt tập huấn này, Thứ trưởng đề nghị các thầy cô tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, trở thành nòng cốt giúp Bộ GD&ĐT tiếp tục triển khai chuyển đổi số, trang bị kỹ năng số cho học sinh.

Tập huấn “Giáo dục và Công nghệ trong thế kỷ 21” theo hình thức trực tuyến.
Tập huấn “Giáo dục và Công nghệ trong thế kỷ 21” theo hình thức trực tuyến.

Diễn ra trong 2 ngày (20-21/7/2021), tập huấn “Giáo dục và Công nghệ trong thế kỷ 21” có 4 phần trao đổi, thảo luận xoay quanh chủ đề chuyển đổi số trong giáo dục.

Các chuyên gia giáo dục và giáo viên cùng tập trung giới thiệu về các ưu tiên giáo dục toàn cầu, những nguyên tắc xuyên suốt cần được nắm rõ trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, thiết kế nội dung phổ quát cho việc học tập và hòa nhập cùng một nền giáo dục kết hợp công nghệ trong tương lai.

Chuyển đổi số trong giáo dục - phát triển năng lực số và kỹ năng chuyển đổi cho học sinh - kinh nghiệm từ việc chuyển đổi số trong giáo dục tại Úc cũng được chia sẻ tại tập huấn.

Các hoạt động trong 2 ngày tập huấn đồng thời giúp các chuyên gia giáo dục và giáo viên cập nhật lại khung năng lực chuyển đổi số để có thể đánh giá về khung năng lực của bản thân, từ đó thiết lập một kế hoạch chuyển đổi số phù hợp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ