Chương mới trong quan hệ Việt Nam, Rumani và Cộng hòa Séc

GD&TĐ - Trưa 18/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Rumani và Cộng hòa Séc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tạm biệt đại diện cộng đồng người Việt ở Cộng hòa Séc, trong lễ tiễn tại sân bay quốc tế Vaclav Havel, Prague. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tạm biệt đại diện cộng đồng người Việt ở Cộng hòa Séc, trong lễ tiễn tại sân bay quốc tế Vaclav Havel, Prague. Ảnh: VGP

Trong chuyến thăm 4 ngày tới 2 nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chương trình làm việc bận rộn với gần 30 hoạt động đa dạng trên các lĩnh vực, như: Hội đàm, hội kiến với lãnh đạo cấp cao của hai nước (hội đàm với Thủ tướng, hội kiến với Tổng thống, Chủ tịch Hạ viện, Thượng viện); gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, bà con kiều bào, thăm và làm việc tại địa phương. Tại mỗi nước, các cuộc hội đàm, hội kiến đã diễn ra thẳng thắn, chân thành, hiệu quả, đi vào thực chất, thúc đẩy các mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Rumani, Cộng hòa Séc.

Chuyến thăm chính thức Rumani và Cộng hòa Séc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, góp phần tiếp nối và thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước bạn bè Đông Âu, tạo xung lực mới thúc đẩy toàn diện các quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực, đồng thời, với tình cảm chân thành, hữu nghị hợp tác cùng nhau, cả hai nước Rumani và Cộng hòa Séc đều thúc đẩy quan hệ Việt Nam với EU, nhất là thúc đẩy việc ký EVFTA và EVIPA.

Thực hiện chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Thủ tướng Việt Nam kể từ năm 1977 tại Rumani, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Viorica Dancila. Hai Thủ tướng cho rằng, tiềm năng hợp tác còn rất lớn và hai nước cần tăng cường thúc đẩy các lĩnh vực mỗi bên có thế mạnh và có nhu cầu. Hai Thủ tướng đánh giá cao hợp tác giữa các địa phương hai nước thời gian qua và coi đây là hướng hợp tác mới dựa trên quan hệ hữu nghị truyền thống rất có tiềm năng. Hai bên cần phối hợp triển khai các dự án hợp tác cụ thể, thiết thực và hiệu quả. Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có, nhất là Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế và thống nhất sẽ tổ chức Kỳ họp lần thứ 16 vào giữa năm 2019.

Trong hội đàm, Thủ tướng Viorica Dancila khẳng định Rumani, với vai trò Chủ tịch EU trong 6 tháng đầu năm 2019, sẽ làm hết sức mình và tiến hành các bước đi cần thiết để thúc đẩy sớm thông qua EVFTA và ký EVIPA giữa Việt Nam và EU trong nhiệm kỳ Chủ tịch lần này.

Trong chuyến thăm chính thức CH Séc, diễn ra trong bối cảnh sau 12 năm mới có trao đổi cấp Thủ tướng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng

Andrej Babis. Hai bên nhất trí phối hợp thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, nhất là về

GD-ĐT, nông nghiệp, khoa học công nghệ, môi trường, văn hóa - du lịch, hỗ trợ việc sớm mở đường bay trực tiếp Hà Nội - Praha.

Hai bên thống nhất tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Séc về hợp tác kinh tế; khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp xúc, kết nối đối tác, tham gia hội chợ, hội thảo của nhau… Thủ tướng Andrej Babis nhấn mạnh, là người bạn thân thiết của Việt Nam đồng thời là thành viên tích cực của EU, Séc ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU, đặc biệt là sẽ thúc đẩy EU sớm hoàn tất các thủ tục để ký EVFTA và EVIPA trong vòng 1, 2 tháng tới.

Sau các cuộc hội đàm, hai bên đã chứng kiến ký kết một số văn kiện hợp tác: Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thú y và an toàn thực phẩm giữa Việt Nam và Rumani; các Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc.

Trên cơ sở thành công của chuyến thăm, Việt Nam - Rumani, Việt Nam - Cộng hòa Séc đã ra Tuyên bố chung về chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.