Chung tay xây dựng môi trường giáo dục thân thiện

GD&TĐ - Những năm qua, giáo viên Hà Nội không ngừng thay đổi phương pháp giảng dạy, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường, để cùng xây dựng môi trường giáo dục thân thiện.

Cô Nguyễn Thị Bình Minh xây dựng tủ sách cho học sinh
Cô Nguyễn Thị Bình Minh xây dựng tủ sách cho học sinh

Phát triển văn hóa đọc cho học sinh

Mong muốn phát triển văn hóa đọc cho học sinh, cô Nguyễn Thị Bình Minh – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thăng Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức Ngày hội “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”, giúp đỡ nhiều trường trong thành phố và các trường vùng cao xây dựng, trang trí thư viện thân thiện, đáng yêu cho học sinh để các em luôn được đọc sách mọi lúc, mọi nơi.

Trong 25 năm công tác, 13 năm là cán bộ quản lý, cô Minh luôn nỗ lực, nghiêm túc đi đầu trong công tác chuyên môn. Xác định rõ trách nhiệm của một cán bộ quản lý nên trong mọi công việc, cô Minh luôn tìm tòi, đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường; gương mẫu trước tập thể, tạo sự đoàn kết trong nội bộ và phối hợp chặt chẽ với Ban Giám hiệu trong mọi hoạt động chuyên môn, ngoại khóa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngoài ra, cô Minh còn thường xuyên kiểm tra việc tổ chức dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; hướng dẫn các tổ chuyên môn chủ động thực hiện mô hình dạy học phân hóa theo các nhóm đối tượng học sinh trong cùng một lớp, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng người học. Do vậy, kết quả giáo dục toàn diện học sinh đã được nâng cao rõ rệt, nhiều học sinh đạt giải cấp quận, cấp thành phố, quốc gia và quốc tế.

Bên cạnh đó, cô Bình Minh cũng cùng Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho các giáo viên tham gia Hội thi giáo viên giỏi các cấp. Nhờ vậy, các giáo viên đã trưởng thành lên rất nhiều sau hội thi và đạt được những kết quả đáng tự hào. Trong 10 năm qua, Trường Tiểu học Thăng Long đã có 23 giáo viên đoạt giải Giáo viên giỏi cấp quận, 10 giáo viên đoạt giải Giáo viên giỏi cấp thành phố.

Với sự tâm huyết, nỗ lực sáng tạo không ngừng, cô giáo Nguyễn Thị Bình Minh đã cùng tập thể nhà trường xây dựng Trường Tiểu học Thăng Long nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cấp thành phố, bằng khen, cờ thi đua của các cấp, các ngành.

Năm học 2018 - 2019, cô đã có những đóng góp sáng tạo trong công tác phối hợp với Hội đồng Đội, Phòng GD&ĐT, Công an quận Hoàn Kiếm để triển khai các hoạt động: Sơ kết tháng ATGT và diễn đàn phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, phòng chống ma túy, HIV/AISD; Liên hoan chiến sĩ nhỏ Điện Biên; Hội thi Giới thiệu sách trong Ngày hội sách ngành Giáo dục quận Hoàn Kiếm.

Ngoài các hoạt động chuyên môn, công tác nhân đạo từ thiện cũng được cô Minh quan tâm. Theo đó, cô đã giáo dục lòng nhân ái cho học sinh thông qua hoạt động nối vòng tay lớn; tham gia tự nguyện ủng hộ cho học sinh các tỉnh miền núi với tổng số tiền trị giá 1.464.000.000 đồng; giao lưu và trao quà tri ân cho thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) với tổng số tiền trị giá 65.000.000 đồng.

Thầy Bùi Quang Huy sáng tạo những cách học Địa lý
 Thầy Bùi Quang Huy sáng tạo những cách học Địa lý

Làm chủ công nghệ để “dạy học kiểu mới”

Gần 10 năm theo nghề, thầy Bùi Quang Huy - giáo viên môn Địa lý Trường THCS Nguyễn Du (Hoàn Kiếm, Hà Nội), luôn phấn đấu rèn luyện trở thành một nhà giáo mẫu mực, nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, tận tụy với nghề, tâm huyết, sáng tạo trong từng tiết học, hết lòng vì công việc và tập thể.

Trong công tác chuyên môn, thầy Huy luôn trăn trở, tìm tòi, sáng tạo ra các phương pháp để có những bài dạy hay cho học sinh. Thầy luôn chú trọng đến việc đổi mới và linh hoạt sử dụng các phương pháp dạy học theo đặc thù, sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh từng lớp, nhằm khuyến khích tính chủ động, sáng tạo, nâng cao năng lực tự học, nghiên cứu khoa học của học sinh.

Thầy Huy mong muốn với phương pháp dạy học sáng tạo của mình, giúp học sinh phát huy năng lực, hứng thú hơn trong việc tìm tòi kiến thức, tài liệu, các mối liên hệ địa lý của Việt Nam cũng như khắp nơi trên thế giới.

Là giáo viên với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, thầy Huy luôn biết cách đổi mới những phương pháp dạy học làm cho tiết học thêm sinh động. Những buổi hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thầy đã cùng học sinh của mình du lịch qua những dãy phố cổ của Hà Nội, viện bảo tàng lịch sử, những khu du lịch sinh thái của Thủ đô… Từ đó, giúp học sinh thêm yêu môn học, hình thành được lý tưởng và thế giới quan địa lý.

Thầy Huy đã nghiên cứu sử dụng thành công bảng tương tác thông minh áp dụng vào bài giảng “Môi trường hoang mạc - Địa lý 7” và tiếp tục áp dụng thành công sang một số bài dạy khác như “Thiên nhiên châu Âu - Địa lý lớp 7”. Đây là phương tiện dạy học mới, thầy đã tự nghiên cứu, tìm tòi cách sử dụng, vận hành bảng, ứng dụng các phần mềm hỗ trợ với tính năng phù hợp, có thể tự truy cập tài liệu giảng dạy. Điều đó, đã làm cho bài giảng trở nên hấp dẫn, lôi cuốn, nội dung sinh động.

Nhờ sử dụng hiệu quả bảng tương tác thông minh, thầy giáo Bùi Quang Huy đã đạt giải Nhất Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và được Công đoàn ngành Giáo dục Thủ đô tặng giấy khen “Đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố”.

Trong công tác chủ nhiệm, thầy Huy luôn là tấm gương mẫu mực, nhiệt tình, gần gũi, yêu thương học sinh. Thầy luôn tìm hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của từng học sinh, nhất là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Thầy luôn hướng học sinh trong lớp chủ nhiệm tới các hoạt động để có thể hoàn thiện năng lực của các em. Do đó, các em học sinh luôn nhiệt tình và có trách nhiệm trong mỗi công việc chung của nhà trường và của lớp, chăm ngoan, thi đua học tốt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ