Đại diện Văn phòng Bộ GD&ĐT, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng GD, Vụ Giáo dục Trung học, Giáo dục Mầm non, Giáo dục Chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT), đại diện lãnh đạo cấp ủy, Chính quyền các cấp, các sở, ban ngành trong tỉnh, trường ĐH trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cùng đông đảo cán bộ quản lý giáo dục các cấp cùng dự hội nghị.
Hoàn thành xuất sắc 11/16 lĩnh vực công tác
Năm học vừa qua quy mô, mạng lưới của tỉnh tiếp tục được phát triển. Toàn ngành có 674 trường học các cấp học, bậc học. 179/180 xã phường, thị trấn trên địa bàn đều có 1- 2 trường mầm non, đáp ứng cơ bản nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non. Các trường Tiểu học và THCS, THPT được ổn định và giữ vững. Mỗi huyện đều có từ 2- 3 trường THPT. Hiện đang tiến hành đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 3 trường PTDTNT THCS.
Thái Nguyên đang phấn đấu đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào tháng 9/2014. Công tác PCGDTH đúng độ tuổi mức độ 2 đang được các đơn vị cuối cùng trong tỉnh hoàn thành, phấn đấu trong năm 2014 tỉnh Thái Nguyên được công nhận đạt chuẩn quốc gia mục tiêu phổ cập này.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Đức Cường đã nêu bật những nhiệm vụ trọng tâm, lĩnh vực công tác được Sở hoàn thành xuất sắc trong năm vừa qua. Trong đó có 11/16 lĩnh vực công tác được hoàn thành xuất sắc.
Thừa ủy quyền của Bộ trường Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng tặng cờ thi đua cho ngành GD&ĐT Thái Nguyên. UBND tỉnh Thái Nguyên khen tặng các tập thể, cá nhân, đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ngành giáo dục năm học vừa qua.
Chú trọng nâng cao năng lực cho giáo viên và cán bộ quản lý
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng nêu rõ: Năm học mới 2014 - 2015 ngành giáo dục tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của BCH T.Ư Đảng khóa XI về đổi mới căn bản GD&ĐT, Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29 và Kế hoạch hành động của ngành GD&ĐT triển khai Chương trình hành động của Chính phủ.
Thứ trưởng đề nghị ngành GD&ĐT Thái Nguyên triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:
Tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả Nghị định số 115 của Chính phủ quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục. Tiếp tục đổi mới công tác tài chính; thực hiện: “quy chế dân chủ, công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân”;
Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục nhằm huy động các nguồn lực phát triển GD&ĐT; Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho các trường trên địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn, cho xây trường chuẩn quốc gia, củng cố và phát triển trường PTDTNT, PTDTBT.
Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và lời dạy của Người: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”.
Tiếp tục triển khai các chính sách phát triển giáo dục của Chính phủ, Bộ GD&ĐT tại địa phương. Chủ động thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh; Đặc biệt coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, tạo môi trường giáo dục hiệu quả.
Chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tập trung nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên (thay vì chỉ chú trọng nâng cao tỷ lệ trên chuẩn về trình độ đào tạo); Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ quản lý, giáo viên trường THPT chuyên;
Trong công tác phát triển đội ngũ nhà giáo, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh: Các cấp quản lý giáo dục phải chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục ĐH trên địa bàn để tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo trong các nhà trường và cơ sở giáo dục.
Các cấp quản lý giáo dục cần tăng cường công tác chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục; Trong đó tập trung quản lý, khắc phục triệt để các tiêu cực, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giáo dục và thông báo công khai trước công luận...