Cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh: Cần chuẩn bị nguồn giáo viên

GD&TĐ - Theo giáo viên và phụ huynh, việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh là chủ trương thiết thực và kịp thời. Thực tế hiện nay, nhiều trẻ đã được phụ huynh chủ động cho tiếp cận với tiếng Anh từ sớm.

Nhà trường và phụ huynh ủng hộ việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh.
Nhà trường và phụ huynh ủng hộ việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh.

Thiết thực và kịp thời

Thông tư 50/2020 của Bộ GD&ĐT, có hiệu lực từ ngày 31/3 cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh với thời lượng 35 tuần/năm. Chương trình chỉ áp dụng thực hiện tại các cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng các yêu cầu quy định tại Thông tư này và sự tự nguyện của gia đình trẻ.

Trước ngày Thông tư 50 có hiệu lực, ghi nhận tại các địa phương cho thấy nhà trường, phụ huynh chuẩn bị  khá tích cực. Nhiều nơi đã có bước chuẩn bị từ trước nên khi triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh không bị bỡ ngỡ.

Theo bà Lê Thị Hường, Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), từ đầu năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục thành phố đã có hướng dẫn triển khai thực hiện dạy tiếng Anh trong các trường mầm non. Tuy nhiên việc dạy, học phải được sự đồng thuận từ phía phụ huynh học sinh thì nhà trường mới được thực hiện.

Tại tỉnh Đồng Tháp, từ đầu năm 2021, Sở GD&ĐT phê duyệt kế hoạch triển khai chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mầm non trong học kỳ 2, năm học 2020 - 2021. Đồng thời, ngành giáo dục Đồng Tháp tiến hành tập huấn cán bộ, giáo viên cũng như lựa chọn chương trình tiếng Anh để triển khai tại các trường mầm non, mẫu giáo. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cho việc triển khai  trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh theo Thông tư 50 của Bộ GD&ĐT.

Ông Đoàn Văn Trí, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) cho biết: Việc triển khai chương trình cho trẻ làm quen tiếng Anh đối với giáo dục mầm non hiện có 6 trường tham gia với 15 lớp, 377 trẻ.

“Qua công tác triển khai, các giáo viên giảng dạy tiếng Anh tổ chức dự giờ, góp ý nên giáo viên có phương pháp tổ chức phù hợp với độ tuổi của trẻ, tạo được hứng thú cho trẻ, trẻ tích cực hoạt động. Các trường mầm non, mẫu giáo bố trí phòng học rộng rãi, thoáng mát và phân công giáo viên phụ trách lớp quản trẻ trong hoạt động cho trẻ làm quen tiếng Anh. Giáo viên người Việt thuận lợi khi trao đổi, tiếp xúc qua các buổi dạy”, ông Trí cho biết.

Tại TP Cần Thơ, theo chia sẻ của cô Định Thị Lanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoạ Mi, quận Bình Thủy, sau khi thí điểm giảng dạy tiếng Anh trong trường mầm non, trẻ vừa học vừa chơi, không bị áp lực học tập. Các cháu hứng thú và tiếp nhận tiếng Anh một cách tự nhiên. Nhiều phụ huynh học sinh tại trường cũng bày tỏ một số lo lắng khi con đi học tại các trung tâm ngoại ngữ vì giáo viên không có nghiệp vụ mầm non, nên cũng có nhu cầu cho con được học tiếng Anh tại trường.

Nguồn tuyển giáo viên tiếng Anh cho các trường mầm non đang gặp khó.
Nguồn tuyển giáo viên tiếng Anh cho các trường mầm non đang gặp khó.

Gặp khó nguồn giáo viên

Tại TP Cần Thơ, ghi nhận tại các trường mầm non, nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con em làm quen với tiếng Anh, thế nhưng công tác triển khai lại gặp nhiều khó khăn,  nhất là thiếu giáo viên. Việc huy động giáo viên dạy tiếng Anh ở các cấp học, đặc biệt là cấp mầm non không hề dễ. Vì giáo viên mầm non hiện nay chủ yếu học Cao đẳng sư phạm, không có chuyên môn tiếng Anh. Nếu tuyển người dạy tiếng Anh ngoài chuyên môn đòi hỏi phải có nghiệp vụ sư phạm. Trong khi các cấp học khác cũng đang thiếu giáo viên tiếng Anh.

Về giải pháp, theo bà Lê Thị Hường, Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), Ngành Giáo dục quận đang nghiên cứu phương án liên kết với các trung tâm Anh ngữ bên ngoài để đáp ứng. Tuy nhiên giải pháp này vẫn gặp khó vì giáo viên ở các trung tâm Anh ngữ sẽ không đủ tiêu chuẩn về nghiệp vụ sư phạm giảng dạy cấp học mầm non.

Tại Trường Mầm non Hoạ Mi, quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh theo Thông tư 50 cũng gặp khó vì thiếu giáo viên. Hầu hết giáo viên trường đều tốt nghiệp Sư phạm mầm non, không có chuyên môn tiếng Anh. “Riêng giáo viên tiếng Anh muốn giảng dạy trong trường mầm non phải có chứng chỉ sư phạm mầm non. Lúc đó giáo viên nắm bắt được tâm lý và phương pháp giảng dạy mầm non thì mới có hiệu quả”, cô Định Thị Lanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Địa bàn vùng sâu, vùng xa khi triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh cũng gặp khó khăn đặc thù. Theo Phòng GD&ĐT huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), khó khăn là số trẻ tham gia học không ổn định, phần nhiều cha mẹ trẻ chưa chú trọng chương trình học tiếng Anh cho trẻ mầm non, nên số trẻ tham gia chưa đầy đủ.

Đa phần các trường có nhiều điểm lẻ nên chưa vận động 100% cháu tham gia học tiếng Anh, chỉ vận động các cháu ở điểm chính.

Theo ông Đoàn Văn Trí, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp): Sắp tới định hướng Phòng sẽ tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài hoặc giáo viên người Việt trên 50% số trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện, được thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ