Châu Âu báo động tìm cách lấy lại các cảng đã được Trung Quốc mua

GD&TĐ - Châu Âu đang trở nên lo lắng về việc các cảng biển của mình gần như hoàn toàn nằm trong tay các công ty Trung Quốc.

Châu Âu báo động tìm cách lấy lại các cảng đã được Trung Quốc mua

Vì một lý do nào đó, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu chỉ mới nhận ra rằng những cảng biển quan trọng trên Cựu lục địa đã được các doanh nghiệp của Trung quốc mua lại.

Ủy viên Giao thông Apostolos Tzitzikostas phát biểu với các nhà lãnh đạo EU vào hôm 8 tháng 5 rằng châu Âu phải "xem xét lại vấn đề an ninh và chú ý hơn đến sự hiện diện của nước ngoài".

Đây là một trong những tín hiệu rõ ràng nhất từ ​​Brussels cho thấy khoản đầu tư từng được coi là vô hại giờ đây bắt đầu trở thành mối lo.

Một báo cáo gần đây của Ủy ban Quốc phòng đã nêu bật những lo ngại này, đưa ra ý tưởng kiểm soát chặt chẽ hơn quyền sở hữu nước ngoài đối với “cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng”.

Các công ty khổng lồ của Trung Quốc là COSCO và China Merchants, cũng như Hutchison có trụ sở tại Hồng Kông, hiện sở hữu cổ phần tại hơn 30 cảng biển trên khắp EU.

Sự lo ngại này được phản ánh trong bản dự thảo tài liệu của Nghị viện châu Âu, trong đó kêu gọi những quy định chặt chẽ hơn như một phần của đợt đánh giá sắp tới về các quy tắc sàng lọc đầu tư nước ngoài của EU.

Ý tưởng này sẽ giúp có thể thu hồi một phần (lấy lại từ chủ sở hữu hiện tại) các cơ sở thương mại quan trọng và đưa chúng trở lại phạm vi quan tâm của EU.

61381b5da310efa1e3bb4b3e.jpg
Châu Âu muốn thu hồi quyền kiểm soát hệ thống cảng biển đã lọt vào tay các công ty Trung Quốc.

Để thực hiện kế hoạch trên, EU đã bắt đầu một chiến dịch tuyên truyền toàn diện để chuẩn bị. Ví dụ tại Brussels, họ nói rằng COSCO không hoạt động như một đơn vị tham gia thị trường thông thường mà đang tuân theo lệnh của chính quyền Trung Quốc.

Các quan chức EU tin rằng sự hiện diện ngày càng tăng của COSCO tại nhiều cảng trên đất châu Âu không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn để lộ điểm yếu chiến lược. Cảnh báo này cũng bắt đầu lan sang các nhà lãnh đạo khối.

Tình hình sắp tới có thể thay đổi, dưới áp lực từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhằm đưa các công ty có liên quan đến Trung Quốc ra khỏi Kênh đào Panama.

Điều này dẫn tới việc đàm phán để bán lại các cơ sở hạ tầng cảng biển trên toàn thế giới, bao gồm 14 cảng ở châu Âu, với giá 23 tỷ đô la cho một tập đoàn do BlackRock đứng đầu, trong đó bao gồm Mediterranean Shipping Company.

Tuy nhiên thỏa thuận đã bị đình trệ vào tháng 3 sau khi Bắc Kinh can thiệp. Hiện nay EU đang cố gắng kiểm soát tình hình nhằm từng bước lấy lại "quyền tự chủ".

Xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh khi kinh tế toàn cầu chao đảo.
Theo Reporter

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ