Cụ thể, trong báo cáo này, Bộ GD&ĐT cho biết, đối với học sinh theo học chương trình 10 năm (theo Đề án Ngoại ngữ 2020), chất lượng được nâng cao rõ rệt, đặc biệt là về năng lực sử dụng ngôn ngữ. Học sinh tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp và có khả năng xử lý tình huống cũng như giải quyết vấn đề tốt hơn.
Đối với học sinh học chương trình 7 năm, chất lượng cũng có sự cải thiện nhưng còn chưa rõ rệt vì phần lớn giáo viên đạt chuẩn năng lực được phân dạy các lớp của chương trình 10 năm.
Nhiều địa phương đã đẩy mạnh đầu tư cho việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, số lượng trường, lớp có đầy đủ các trang thiết bị âm thanh, video và hỗ trợ dạy học như bảng tương tác, đèn chiếu, bàn ghế hỗ trợ dạy học tương tác tăng so với trước đây.
Nhiều hình thức đánh giá được vận dụng vào lớp học bên cạnh các hình thức truyền thống. Học sinh được đánh giá đầy đủ các kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) giúp các em vừa học vừa đánh giá, đồng thời học qua kiểm tra, đánh giá. Các hình thức đánh giá gần gũi hơn với các nội dung học tập của học sinh trên lớp.