Cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế tự chủ đại học

GD&TĐ - Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế tự chủ đại học; phân cấp hơn nữa cho các trường.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn sáng 6/6.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn sáng 6/6.

Sáng 6/6, tiếp tục Chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt Chính phủ làm rõ các vấn đề thuộc 4 nhóm nội dung chất vấn và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Quan tâm đến vấn đề tự chủ đại học, đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa) khẳng định, đây là chủ trương lớn và là giải pháp để phát triển các trường đại học, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, đại biểu đặt câu hỏi: Quá trình tự chủ đại học thời gian qua đã đạt được những kết quả gì?

Đại biểu Lê Hữu Trí muốn biết những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân cản trở chủ trương tự chủ đại học và giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế tự chủ đối với các trường đại học; trong đó tiếp tục phân cấp hơn nữa cho các trường. Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm quản lý Nhà nước thông qua việc xác định để thẩm định, đánh giá các chương trình đào tạo...

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, không vì tự chủ mà làm ảnh hưởng đến việc đầu tư cơ sở vật chất cần thiết. Đối với một số lĩnh vực, Nhà nước sẽ lựa chọn để có đầu tư công, đặc biệt là đối với các trung tâm, phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia; xác định đầu tư để đặt hàng đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo…

Nhà nước sẽ quản lý thông qua các tiêu chí để đánh giá kết quả đầu ra; thu hút sự tham gia đánh giá của những cơ sở sử dụng nguồn nhân lực này để đánh giá và công bố uy tín các trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thử thách cực đại với Điều 5 NATO

Thử thách cực đại với Điều 5 NATO

GD&TĐ - Nếu Kiev được kết nạp vào NATO, Nga sẽ nhanh chóng thử thách cam kết đối với an ninh của Ukraine và đó sẽ là thử thách cực đại với Điều 5 NATO.

Học sinh Trường THCS - THPT Marie Curie tham gia hoạt động vẽ tranh tại buổi giao lưu và ra mắt sách “Những miền lưu dấu”. Ảnh: Bình Thanh

Dạy học hai buổi/ngày: Nhìn từ thực tiễn

GD&TĐ - Trước yêu cầu đổi mới giáo dục toàn diện, tích hợp các năng lực, cùng sự phân hóa rõ nét giữa thành thị và nông thôn, việc lựa chọn mô hình học tập phù hợp không thể dựa trên một khuôn mẫu chung.

Ảnh chụp SEM các vị trí của màng lọc thẩm thấu trước và sau khi cải tiến.

Màng lọc kim loại nặng trong nước thải

GD&TĐ - Các nhà khoa học đã phát triển thành công một loại màng mỏng thẩm thấu thuận (FO) hiệu năng cao, giúp loại bỏ kim loại nặng khỏi nước thải ngành mạ.

Sinh viên Trường Cao đẳng Viễn Đông (TPHCM) trong một giờ học. Ảnh: NTCC

Tạo cơ hội cho người yếu thế từ đào tạo nghề

GD&TĐ - Hiện nay, nhiều trường cao đẳng nghề đưa ra cơ chế tổ chức dạy nghề cho người yếu thế, đồng thời kết nối với doanh nghiệp nhằm hỗ trợ việc làm thuận lợi cho người học sau khi tốt nghiệp.