Cần thiết ban hành một luật riêng, điều chỉnh toàn diện về nhà giáo

GD&TĐ - Việc ban hành một luật riêng cho đội ngũ nhà giáo - thành phần hưởng lương từ ngân sách nhà nước đông nhất, có vai trò quyết định đến chất lượng giáo dục - được cho là phù hợp, cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Cô trò Trường Tiểu học Ái Mộ B (Long Biên, Hà Nội) trong giờ học.
Cô trò Trường Tiểu học Ái Mộ B (Long Biên, Hà Nội) trong giờ học.

Chưa bao phủ được toàn diện các vấn đề về nhà giáo

Bà Hồ Thị Minh, Phó Ban Dân tộc tỉnh Quảng trị, Đại biểu Quốc hội khóa XV cho biết: Hiện có gần 200 văn bản quy định trực tiếp và có liên quan đến đội ngũ nhà giáo. Về văn bản luật, có 4 luật trực tiếp quy định các vấn đề về nhà giáo và một số luật có liên quan. Trong đó , 4 luật trực tiếp quy định các vấn đề về nhà giáo bao gồm: Luật Giáo dục năm 2019, Luật Giáo dục Đại học năm 2012 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học năm 2018, Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2019.

Để hướng dẫn thực hiện 4 luật trực tiếp quy định về nhà giáo, Chính phủ đã ban hành 8 Nghị định, các bộ ngành ban hành 10 Thông tư. Bên cạnh đó là hàng trăm văn bản khác quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện các luật liên quan đến nhà giáo.

“Bộ GD&ĐT được giao nhiệm vụ "Nghiên cứu, xây dựng dự án Luật điều chỉnh về nhà giáo" để Chính phủ xem xét, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng pháp luật giai đoạn từ năm 2022-2025. Tôi cho rằng, nhà giáo là công việc đặc biệt, mang tính đặc thù nên cần quy định mang tính đặc thù. Do đó việc xây dựng, ban hành Luật Nhà giáo là cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo hiện nay” - bà Hồ Thị Minh nêu quan điểm.

Có thể thấy, hệ thống các văn bản khá lớn. Tuy nhiên, trên thực tế những quy định này vẫn chưa bao phủ được toàn diện các vấn đề về đội ngũ. Đơn cử, nhà giáo chịu sự điều chỉnh của Luật Viên chức. Tuy nhiên Luật Viên chức chỉ điều chỉnh đối với những nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập, bỏ qua một lực lượng không nhỏ các đội ngũ công tác ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Bên cạnh đó, các quy định về nhà giáo nằm ở nhiều văn bản khác nhau, do nhiều cơ quan ban hành nên tính đồng bộ của hệ thống còn bất cập. Riêng về biên chế sự nghiệp giáo dục hiện 3 cơ quan có thẩm quyền quản lý, bao gồm: Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành; trong đó Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ quy định danh mục vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc. Sự chồng chéo trong quản lý này là một trong những nguyên nhân dẫn đến bất cập thừa, thiếu giáo viên nhiều năm qua không được giải quyết triệt để.

Cần thiết ban hành một luật riêng, điều chỉnh toàn diện về nhà giáo ảnh 1
Ảnh minh họa/ITN

Khẳng định vị trí, vai trò then chốt của nhà giáo

Theo thầy Nguyễn Văn Định, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp, kế thừa truyền thống ngàn năm văn hiến của dân tộc, tinh thần hiếu học của nhân dân ta, Đảng và Nhà nước luôn khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Giáo dục và đào tạo là động lực quan trọng nhất để phát triển đất nước.

Hệ thống các văn bản về phát triển giáo dục đã được xây dựng khá hoàn chỉnh: Giáo dục luôn chiếm phần quan trọng trong các văn kiện các kỳ đại hội Đảng toàn quốc; Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013; Luật Giáo dục 2019; Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp và nhiều văn bản quan trọng khác...

Tuy nhiên,thầy Nguyễn Văn Định cho rằng: Với các nhà giáo, (thành phần hưởng lương từ ngân sách nhà nước đông nhất, những người trực tiếp tham gia vào quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục - đào tạo, quyết định chất lượng giáo dục nước nhà) lại chưa có được một chỗ dựa pháp lý cao nhất, quan trọng nhất. Đó là Luật dành riêng cho số đông này.

Vì thế, việc sớm xây dựng và ban hành Luật Nhà giáo sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng ta “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”; đồng thời là sự phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta. Việc ban hành Luật nhà giáo cũng khẳng định vị trí, vai trò then chốt của lực lượng “trồng người”. Ngoài việc nâng cao vị thế cho nhà giáo, Luật sẽ giao trách nhiệm cao hơn cho nhà giáo. Từ đó, các thầy cô giáo sẽ không ngừng nỗ lực để bảo đảm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ quan trọng của mình.

“Nghị quyết Đại hội XIII đã khẳng định mạnh mẽ việc đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao, ưu tiên  cho các lĩnh vực quan trọng, then chốt và  lãnh đạo, quản lý. Để sớm có được nguồn lực này, đòi hỏi phải có lực lượng đông đảo nhà giáo giỏi. Việc xây dựng Luật Nhà giáo vào thời điểm này là cần thiết và rất đúng thời điểm” - thầy Nguyễn Văn Định khẳng định.   

NÓNG 247/Chương trình GDPT 2018: Giải pháp toàn diện tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người

NÓNG 247/Chương trình GDPT 2018: Giải pháp toàn diện tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người

GD&TĐ -  Tại Phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 10/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến văn hóa học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh. Theo Bộ trưởng, đây là vấn đề rộng lớn và quan trọng đối với trường học. Đối với việc triển khai giáo dục hiện nay, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm và ưu tiên, thì vấn đề về văn hóa học đường, ứng xử trong trường học càng trở nên đặc biệt quan trọng.
8 bài học kinh nghiệm từ 'năm học đặc biệt'

8 bài học kinh nghiệm từ 'năm học đặc biệt'

GD&TĐ -  Nhiều bài học kinh nghiệm quý được rút ra từ việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 - một năm học đặc biệt khi toàn ngành Giáo dục phải ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đưa ra nhiều chính sách học bổng cho tân sinh viên

Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên): Học bổng hấp dẫn thu hút thí sinh

GD&TĐ - Những ngày này, thí sinh cả nước vẫn đang trong thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến, thời hạn sẽ kéo dài đến ngày 20/8. Để thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển hoặc chọn ngành trường đầu tiên nhập học, trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) đã đưa ra nhiều học bổng, đãi ngộ hấp dẫn.
Ảnh minh họa/ITN

Cán bộ, giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hỗ trợ tới 3,7 triệu đồng

GD&TĐ - Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với ngành Giáo dục, ngày 11/8, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 103/NQ-CP về chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Vợ chồng và các con mang lễ vật đi Tết nhà ngoại

Yên Bái tổ chức 'Ngày hội Pay Tái' - đi Tết nhà ngoại

GD&TĐ - Ngày 11/8, tại nhà văn hóa thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên (Yên Bái) diễn ra “Ngày hội Pay Tái” với chủ đề “Vui rằm tháng bảy”. Đây là địa phương đầu tiên trên địa bàn huyện Lục Yên tổ chức ngày hội này.
Cô trò Trường Tiểu học Ái Mộ, Long Biên, Hà Nội.

9 kết quả Giáo dục - Đào tạo nổi bật năm học 2021-2022

GD&TĐ -  Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp. Trước những những thách thức, ngành Giáo dục đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ của năm học.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn.

Phát động cuộc thi 'Tôi khoẻ đẹp hơn'

GD&TĐ - Ngày 11/8, Báo Sức khỏe và Đời sống (Bộ Y tế) với sự đồng hành của Tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu Herbalife Nutrition tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí để thông tin chính thức về cuộc thi 'Tôi khỏe đẹp hơn'. Cuộc thi do Báo Sức khỏe và Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế phát động.
Học sinh Hà Tĩnh sẽ tựu trường ngày 30/8/2022, riêng lớp 1, tựu trường ngày 22/8/2022.

Hà Tĩnh: Học sinh tựu trường vào ngày 30/8

GD&TĐ -UBND Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản về khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Tĩnh.