Cần hình thành và xây dựng từ sớm kỹ năng học trực tuyến

GD&TĐ - Học trực tuyến không chỉ là một hình thức học “tránh dịch” mà là xu hướng chuyển đổi số của giáo dục trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Cần hình thành và xây dựng từ sớm kỹ năng học trực tuyến

Ông Bùi Khánh Nguyên, chuyên gia giáo dục độc lập, có nhiều năm nghiên cứu về giáo dục quốc tế và là người cổ vũ mạnh mẽ cho việc học online nhận định:

Những khó khăn học sinh Việt Nam gặp phải trong quá trình học trực tuyến không đến từ bản chất phương pháp học trực tuyến mà phần lớn do tâm lý và kỹ năng học tập của học sinh chưa thay đổi để thích ứng kịp.

Một công dân toàn cầu ngày nay có thể học 2-3 bằng đại học, rất nhiều chứng chỉ chuyên môn và học suốt đời để luôn theo kịp thời đại mới. Để tiết kiệm tiền bạc và thời gian, họ sẽ lựa chọn các chương trình trực tuyến.

Nếu chúng ta không hình thành và xây dựng từ sớm kỹ năng học trực tuyến thì đến khi trưởng thành sẽ khó thích ứng kịp với những thay đổi của nền giáo dục.

Cách đây khoảng 20 năm, một người đi học tiếng Anh tại trung tâm sẽ chỉ có thể đi học ngoài giờ, phải dành từ 1-2 giờ cho việc chạy xe tới lớp học. Trong khi đó, một học viên ngày nay có thể học bất cứ giờ nào, lúc đang ở nhà hoặc đang đi du lịch xa, miễn là có kết nối Internet.

Công nghệ giáo dục (edtech) đã thay đổi hoàn toàn cách học, do vậy một người học tiếng Anh ngày nay cũng nhanh thành thạo tiếng Anh hơn rất nhiều so với thế hệ trước đó khi được học tập với sự hỗ trợ của công nghệ.

Đặc biệt trong hai năm gần đây, cùng với tác động của dịch Covid-19, học tập trực tuyến trở thành phương pháp học quen thuộc của nhiều học sinh, sinh viên trên cả nước.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều phụ huynh tỏ ra nghi ngại trước tính hiệu quả của phương pháp học trực tuyến như: con khó tập trung, cô giáo không tương tác với học sinh, con không có môi trường giao lưu bạn bè.

Trên thế giới, hình thức học trực tuyến đã xuất hiện hơn 20 năm và phổ biến ở nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển. Các chương trình giáo dục trực tuyến từ khối phổ thông cho tới đại học được công nhận như các chương trình học trực tiếp.

Cần hình thành và xây dựng từ sớm kỹ năng học trực tuyến ảnh 1

Cũng nhấn mạnh vai trò của dạy học trực tuyến trong bối cảnh hiện nay, bà Trần Thị Hải Hà, Giám đốc IvyPrep Education - một đơn vị 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh học thuật, du học học bổng - thông tin đã chính thức công bố thương hiệu IvyOnline. Đây là thương hiệu chuyên biệt dành cho các chương trình đào tạo tiếng Anh học thuật và hướng dẫn du học trực tuyến.

Các chương trình trực tuyến tại IvyOnline được chia thành nhiều cấp độ tùy thuộc theo nhu cầu và trình độ của học sinh. Đối với các chương trình luyện thi chứng chỉ quốc tế tại IvyOnline, học sinh sẽ cần trải qua bài đánh giá năng lực trước khi được hướng dẫn chọn lớp phù hợp.

Trong suốt quá trình học tập, học sinh và phụ huynh được cung cấp tài khoản để theo dõi tiến trình học tập, nhận xét của giáo viên, kết quả các bài kiểm tra đánh giá.

 “Chúng tôi vẫn duy trì cả hai hình thức học tập: lớp học trực tuyến với giáo viên và lớp học trực tiếp tại trung tâm nhằm thỏa mãn các yêu cầu học tập riêng biệt của các học viên. Trải nghiệm của học sinh học trực tuyến không khác gì nhiều so với các lớp học trực tiếp.

Quy mô lớp nhỏ, giáo viên theo dõi và quan sát sự tiến bộ của từng học viên trong lớp để có lộ trình học tập phù hợp. Học sinh được khuyến khích tham gia các cộng đồng học tập để chia sẻ kiến thức và kết nối với bạn bè. Ngoài ra kho tài liệu trực tuyến lên tới 1500+ tài liệu, video clip sẽ là nguồn tư liệu phong phú và hữu ích để học sinh dễ dàng tự học tại nhà” - bà Trần Thị Hải Hà chia sẻ.

Thầy cô nên dành thời gian trò chuyện và tư vấn tâm lý cho học sinh trong những ngày đầu đến trường (ảnh minh hoạ).

Học sinh trở lại trường: Nới lỏng để thích ứng

GD&TĐ - Thời gian đầu học sinh tới trường, giáo viên cần nới lỏng, để các em thích ứng lại với sinh họat, học tập ở trường. Việc đuổi kịp chương trình, hay kiểm tra khảo sát kiến thức là không nên.
Học sinh Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đến trường nộp bài kiểm tra cuối học kỳ I.

Đà Nẵng: Lo ngại vì học sinh học trực tuyến kéo dài

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, từ ngày 7/2, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 sẽ đến trường học trực tiếp. Với trẻ mầm non và học sinh lớp 1 - 6, căn cứ hướng dẫn của các cấp và tình hình thực tế, Sở sẽ có thông báo sau.
Các lớp luyện thi trực tuyến đã phổ biến trong nhiều năm trở lại đây.

Nở rộ luyện thi trực tuyến

GD&TĐ - Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh.
Với học sinh tiểu học, việc học trực tuyến cần phù hợp cả nội dung, phương pháp và thời lượng. Ảnh: Đức Trí

Không "lạm dụng" học thêm trực tuyến

GD&TĐ - Học trực tuyến kéo dài, hiệu quả không cao như trực tiếp khiến nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng và tìm đến các lớp học thêm trực tuyến cho con.
Tiết học chuyển đổi số tại Trường THCS Việt Tiến giúp học sinh hào hứng và tiếp thu bài giảng tốt hơn.

Học sinh thêm yêu thích môn học nhờ chuyển đổi số

GD&TĐ - Là đơn vị triển khai thí điểm chuyển đổi số năm học 2021 -2022 của tỉnh Bắc Giang, Trường THCS Việt Tiến đã chủ động ứng dựng công nghệ thông tin, tăng sự tương tác tạo hứng thú cho học sinh trong từng giờ học…
Toàn cảnh hội thảo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến: Nhu cầu tự thân

GD&TĐ - Sáng 15/12, Trường Đại học Mở Hà Nội phối hợp với VTVlive và Câu lạc bộ Giáo dục Mở (Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Đào tạo trực tuyến trong giáo dục đại học Việt Nam”.