Dạy học trực tuyến linh hoạt theo điều kiện của phụ huynh

GD&TĐ - Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, kế hoạch học và ôn tập của HS Lào Cai có sự thay đổi theo từng bậc học.

Giáo viên Trường THPT số 2 huyện Bảo Yên tự tin với dạy học trực tuyến. Ảnh: NTCC
Giáo viên Trường THPT số 2 huyện Bảo Yên tự tin với dạy học trực tuyến. Ảnh: NTCC

Trừ học sinh (HS) khối 9, 12 học và ôn trực tiếp tại trường còn lại HS các khối (chưa hoàn thành xong chương trình) chuyển sang học trực tuyến.

Chủ động với dạy học trực tuyến

Cô Nguyễn Khánh Chi – Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bắc Hà (Bắc Hà – Lào Cai) cho biết: Việc học trực tuyến của HS 10, 11 đạt tỉ lệ 70%. 30% còn lại vì những lý do bất khả kháng (không có sóng; không có máy tính, máy điện thoại thông minh…) nên nhà trường triển khai giao bài tập qua Zalo, Facebook hoặc chuyển phiếu bài tập tận nhà.

Theo cô Chi, dạy học trực tuyến diễn ra từ năm trước, HS và GV được tập dượt nên năm nay không còn bỡ ngỡ. Cô và trò đều nhanh chóng bắt nhịp. Mặt khác, vì nhà trường đã đẩy những kiến thức trọng tâm lên dạy học trước để đáp ứng thi học kỳ nên lượng kiến thức còn lại không nhiều (1 tuần thực học), ít kiến thức mới, đa số là luyện tập, trải nghiệm do đó việc dạy trực tuyến đơn giản, không vướng mắc. Lịch kết thúc năm học sẽ bảo đảm tiến độ.

Theo cô Nguyễn Thị Hồng – Hiệu trưởng Trường THPT số 3 Lào Cai, do trường ở thành phố nên 100% HS khối 10, 11 tham  gia học trực tuyến. Tuy vậy, để HS học đầy đủ chương trình và học trực tuyến hiệu quả, rút kinh nghiệm từ năm trước, trường đặt ra một số quy định về lớp học trực tuyến để HS thực hiện.

HS không được cho người thứ 2 biết tài khoản và mật khẩu của mình, tránh tình trạng không phải HS vào phá, ảnh hưởng tới lớp học. Trường hợp HS vi phạm sẽ chịu trách nhiệm kỷ luật của nhà trường và pháp luật. Cùng đó, để HS không học trực tuyến đối phó, trường yêu cầu phải ghi chép bài đầy đủ. Trường sẽ kiểm tra lại trên vở phần kiến thức học trực tuyến. Như vậy, buộc HS sẽ phải học nghiêm túc.

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai học trực tuyến tại nhà. Ảnh: NTCC
Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai học trực tuyến tại nhà. Ảnh: NTCC 

Bằng mọi cách để HS được học

Cô Nguyễn Thị Liên – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du (thành phố Lào Cai – Lào Cai) cho hay: Học trực tuyến sẽ tổ chức cho HS khối 4, 5 theo quy định. Qua thăm dò ban đầu,100% HS đáp ứng điều kiện học trực tuyến.

Tuy nhiên, việc dạy học trực tuyến được nhà trường linh động tối đa dựa trên yêu cầu chung của từng lớp. Phụ huynh yêu cầu và bảo đảm được thiết bị học cho trẻ buổi chiều thì GV triển khai dạy buổi chiều. Có lớp phụ huynh chỉ cho trẻ mượn máy và kết hợp kèm cặp vào buổi tối, GV dạy tối.

Việc dạy học sẽ linh hoạt tối đa miễn sao để 100% HS được tham gia học trực tuyến, học đủ hết chương trình...

Thầy Dương Xuân Chính – Hiệu Trưởng Tiểu học Sapa (thị xã Sapa – Lào Cai) chia sẻ: Trường nằm ở trung tâm xã nên việc dạy học trực tuyến thuận lợi. Toàn trường có 1.219 HS, 100% HS đủ điều kiện thiết bị học tập. Mỗi tuần dạy học 3 buổi và dựa vào tình hình thực tế để sắp xếp lịch học cho từng khối lớp.

Theo thống kê ban đầu, HS khối 2, 3, 4, 5 có tỉ lệ học đạt 95% (đã học). HS lớp 1 (bắt đầu học từ 12/5) và vì lần đầu học trực tuyến còn hạn chế trong sử dụng phần mềm, phải trợ giúp từ phụ huynh nên trường yêu cầu GV dạy vào buổi tối.

Ông Bùi Xuân Tiến – Trưởng phòng GD&ĐT Bắc Hà (Lào Cai) trao đổi: Với đặc thù vùng cao nên chỉ có khoảng 30% HS lớp từ 1 đến 8 toàn huyện học trực tuyến. 70% học ôn theo hình thức giao bài qua Zalo, Facebook hoặc phiếu bài tập. HS khối 9 vẫn học tập trực tiếp tại trường. Phòng dự tính, để đảm bảo phần kiến thức dạy học trực tuyến và giao bài qua mạng của HS vững vàng, sẽ cho HS trở lại trường sớm hơn 1 tuần vào tháng 8 để GV củng cố lại kiến thức. Kế hoạch kết thúc năm học của ngành Giáo dục Bắc Hà sẽ theo yêu cầu chung.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.