Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về cơ chế giám sát thực hiện các chính sách của Nhà nước về thanh niên ở địa phương; giải pháp để thanh niên tham gia xây dựng và giám sát chính sách về thanh niên; kinh nghiệm vận động chính sách của các tổ chức quốc tế...
Thanh niên luôn là lực lượng tiên phong trong mọi lĩnh vực. |
TS. Vũ Đăng Minh, Phó vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Bộ Nội vụ cho rằng, mặc dù về mặt chủ trương, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm phát hiện, bồi dưỡng nhân tài nhưng cho đến nay chưa có một cơ quan chuyên trách được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ hoạch định chiến lược phát triển tài năng trẻ, nhất là những tài năng lãnh đạo trẻ cho khu vực Nhà nước, Đảng, đoàn thể, trong khi đây lại là yêu cầu cấp bách để nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia trong bối cảnh đẩy mạnh hội nhập quốc tế.
Trong khi đó thì các nước phát triển trong khu vực châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc... tiêu biểu là Singapore, đều đã có chiến lược và đã thực hiện tốt các chính sách phát triển nhân tài thanh niên trong các cơ quan, đơn vị nhà nước.
TS Minh cũng cho biết thêm, một số địa phương ở nước ta bước đầu cũng có chủ trương, chính sách thu hút và tiếp nhận các thủ khoa, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vào biên chế, tuy nhiên trên thực tế khái niệm thế nào là người có tài năng chưa được hiểu một cách thống nhất; chính sách phát hiện, thu hút, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài của một số nơi đã làm thời gian qua còn mang tính tự phát, nên kết quả mang lại chưa tương xứng với đầu tư và sự kỳ vọng của các cơ quan nhà nước.
Do vậy, để giải quyết vấn đề này, ông Minh cho rằng, trước hết cần phải có một tổ chức chăm lo công việc phát hiện bồi dưỡng nhân tài trong thanh niên. Chức năng của tổ chức này là phát hiện những người có phẩm chất, năng lực vượt trội để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hoặc giao nhiệm vụ.
Đi liền với đó là phải thường xuyên rà soát, bình chọn những người xuất sắc trong xã hội để bố trí họ vào những vị trí lãnh đạo, quản lý cao hơn hoặc lớp người làm công tác khoa học và lớp nghệ nhân sáng tác. Công việc này phải làm thường xuyên, duy trì đều đặn, thiết thực, tránh hình thức khoa trương rầm rộ ban đầu sau... tắt lặn
“Cần có cơ chế, chính sách cụ thể để cất nhắc, đề bạt nhanh những thanh niên có tài vào vị trí xứng đáng, đặc biệt là những vị trí đứng đầu của khu vực công vì chìa khóa của việc nâng cao năng lực thật sự của khu vực công là tuyển chọn những người đứng đầu. Đây là hình thức đào tạo thế hệ trẻ thiết thực, muốn vậy phải có hệ thống theo dõi, đánh giá xuyên suốt và cụ thể làm sao sớm có được những nhà lãnh đạo trẻ, nhà khoa học trẻ và nghệ nhân có tài” – TS. Minh nhấn mạnh.
Trên cơ sở tổng hợp nêu lên những hạn chế trong công tác thực thi chính sách thanh niên, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam đề xuất khẩn trương xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên; đôn đốc các bộ, ngành khẩn trương xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện cơ chế chính sách, chương trình, dự án về thanh niên và Chương trình thanh niên thuộc lĩnh vực bộ, ngành phụ trách...
Quang Anh