Cận cảnh căn cứ ngầm nơi chế tạo máy bay không người lái của khủng bố ở Syria

GD&TĐ - Quân đội Syria đã phát hiện một mạng lưới hang động lớn gần thị trấn Khan Sheikhoun mới giải phóng. Nơi đây từng là căn cứ của khủng bố ở tỉnh Idlib. Hãng tin RT đã vào tận nơi có pháo đài phức tạp dưới lòng đất này.

Trong hang động mà khủng bố để lại là nơi chứa vũ khí, chế tạo máy bay của khủng bố.
Trong hang động mà khủng bố để lại là nơi chứa vũ khí, chế tạo máy bay của khủng bố.

Khoảng 3.500 tên khủng bố đã ẩn náu trong các hang động trước khi chúng bị đánh bại vào tháng 8. Chúng đã biến nơi trú ẩn dưới lòng đất rộng 10.000 mét vuông thành một căn cứ. Vô số đạn dược, vũ khí vẫn bị bỏ rơi trong đường hầm.

Ngoài trung tâm chỉ huy và nơi giam tù nhân, các hang động này còn là nơi để khủng bố chế tạo máy bay không người lái được dùng trong các hoạt động trinh sát và ném bom. Một số máy bay không người lái chế tạo ở đây tiên tiến đến nỗi có thể bay cao tới 4.000 mét và bao phủ một diện tích lên tới 150km.

Trong hang động còn có một bệnh viện ngầm. Quân đội Syria nói rằng cơ sở y tế này không chỉ được dùng để điều trị chiến binh bị thương mà còn được dùng để làm phim. Damacus cho biết đây là nơi nhóm Mũ trắng (White Helmet) dựng những đoạn video giả về cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Khan Sheikhoun năm 2017.

Những đoạn video do Mũ trắng dàn dựng được cho là để đổ lỗi cho chính phủ Syria về cuộc tấn công vũ khí hóa học, lấy cớ để Mỹ và đồng minh tấn công tên lửa vào Syria. Hiện có thể thấy đồng phục của nhóm Mũ trắng nằm rải rác trong hang.

Mặc dù những kẻ khủng bố đã bỏ những đường hầm này nhưng nơi đây vẫn rất nguy hiểm. Hiện có những người đang làm việc trong hang để xác định các thiết bị nổ mà chúng bỏ lại.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.