Bắt đầu với niềm say mê
Tiền bạc không thể thay thế cho niềm say mê, vì thế mỗi hành trình kinh doanh cần bắt đầu với niềm say mê. Để có đủ năng lực vượt qua những thời điểm khó khăn của một nhà doanh nghiệp, những người sáng lập cần làm việc với những ý tưởng mà họ có thể nghĩ ra chúng trong năm, mười hay thậm chí hai mươi năm. Doanh nhân, nhà tỷ phú người Nam Phi, Elon Musk, chia sẻ: “Là một doanh nhân, nếu không có niềm đam mê, cơ hội để có được một dự án là rất ít”.
Sự đơn giản
“Suy nghĩ lớn” là quan điểm chung của các doanh nhân, và mỗi doanh nhân cần suy nghĩ lớn. Thực tế, “suy nghĩ lớn” luôn quan trọng trong hành trình khởi nghiệp, càng quan trọng hơn khi bạn biết đơn giản nó. Nếu bạn nghĩ về điều này thì mọi doanh nghiệp lớn, gồm có những doanh nghiệp mới khởi nghiệp, phải bắt đầu từ một ý tưởng rất đơn giản.
Do vậy, trước tiên hãy bắt đầu từ ý tưởng đơn giản, sau đó sẽ triển khai ý tưởng. Điều quan trọng là khi khởi nghiệp bạn phải làm quen với những từ như “cái gì, ai và tại sao”. Hãy thực hiện từng bước và xác định điều bạn muốn tạo ra, một khách hàng bạn cần để xây dựng nó cho họ, và lý do tại sao nó cần được xây dựng.
Gắn bó với một nguồn doanh thu
Các doanh nhân thường nghĩ rằng, doanh thu càng nhiều thì càng tốt. Sự thực không phải vậy. Hãy tập trung vào điều gì tốt nhất để theo đuổi thay vì làm ra lợi nhuận bạn cần để đạt được thành công. Bên cạnh đó, bạn hãy hạn chế các bước cần thiết để kiếm tiền. Mục đích cuối cùng của bạn là muốn và cần kiếm tiền, và muốn kiếm nhiều tiền càng sớm càng tốt sau này.
Tuy vậy, càng có nhiều bước để đạt doanh thu, bạn càng gặp nhiều khó khăn và phức tạp trong việc phát triển và thực hiện ý tưởng. Vì thế, những điều cần xảy ra trước khi bạn có thể kiếm được 1 USD là gì? Nếu xác định được nhiều hơn ba bước trong cách tìm được 1 USD, bạn nên cân nhắc chọn ba bước là đủ.
Nắm bắt nhu cầu của khách hàng
Đây là điều sống còn của phát triển khởi nghiệp, bạn cần xác định rõ bạn đang giúp đỡ ai, chính xác là họ cần điều gì, tại sao họ cần, họ muốn giải quyết các vấn đề của họ như thế nào, họ tiêu tiền cho mục đích gì, những mục đích trong cuộc sống của họ là gì… Nói cách khác, bạn cần nắm bắt những nhu cầu của khách hàng một cách cụ thể.
Bạn cần tìm hiểu thêm về khách hàng, chẳng hạn như “Khách hàng của tôi là phụ nữ, sống tại…, và thu nhập mỗi năm là… Cuộc sống cá nhân thế nào? Điều gì là quan trọng đối với họ? Ý tưởng giúp đỡ họ cụ thể như thế nào?”. Đó là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp lớn được thành lập từ nhu cầu cá nhân.
Nhận thức tốt về thị trường
Nhiều người và nhà khởi nghiệp dành nhiều thời gian để phát triển những ý tưởng giống nhau. Vậy nên, để giành phần thắng, bạn cần tiếp cận thị trường để có cái nhìn sâu sắc và thiết thực hơn. Bạn cũng cần nhắm đến những thị trường lớn, có tiềm năng. Bởi vì, những thị trường lớn, đang phát triển nhanh thường có khả năng đem lại sự thành công cho các công ty bình thường. Trong khi đó, những thị trường yếu kém có thể thúc đẩy sự tồn tại của các công ty khác.
Nếu muốn cống hiến cho cuộc sống của bạn một ý tưởng, thì thị trường, nơi giúp bạn hoạt động tốt hơn, phải đủ lớn hay có tốc độ phát triển nhanh để hỗ trợ cho sự tồn tại của một công ty. Bất cứ thị trường nào ít hơn mười triệu người hay doanh thu nhiều tỷ USD mỗi năm, nhưng không thể phát triển với tốc độ nhanh, sẽ rất khó khăn để chiến thắng, và thường không đáng để bạn đầu tư thời gian, công sức để phát triển.