Cách phân chia việc nhà giúp hôn nhân không căng thẳng

GD&TĐ - Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, việc phân bổ việc nhà không đồng đều là một trong những yếu tố gây căng thẳng hàng đầu trong nhiều mối quan hệ.

Giới tính có liên quan đến sự mất cân bằng trong phân chia việc nhà. (Ảnh: ITN).
Giới tính có liên quan đến sự mất cân bằng trong phân chia việc nhà. (Ảnh: ITN).

Lý do việc nhà không được phân bổ đồng đều

Trước đây, phân chia công việc nhà thường được cho là do sự khác biệt về lực lượng lao động; đàn ông có nhiều khả năng làm việc toàn thời gian bên ngoài gia đình trong khi phụ nữ có nhiều khả năng thực hiện công việc quản lý gia đình không được trả công.

Bất chấp những thay đổi trong vai trò truyền thống và xu hướng việc làm, bằng chứng chỉ ra rằng phụ nữ hiện nay vẫn chủ yếu đảm nhận các công việc lao động thể chất và tinh thần để điều hành và chăm sóc gia đình.

Giới chuyên gia phát hiện một số yếu tố góp phần vào việc phân bổ công việc nhà không đồng đều:

Vai trò giới tính

Sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải khi muốn bạn đời của mình làm nhiều việc nhà hơn là yêu cầu sự giúp đỡ. (Ảnh: ITN).

Sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải khi muốn bạn đời của mình làm nhiều việc nhà hơn là yêu cầu sự giúp đỡ. (Ảnh: ITN).

Những quan điểm theo giới về cách đàn ông và phụ nữ được kỳ vọng sẽ cư xử và vai trò mà họ đảm nhận trong gia đình thường ảnh hưởng đáng kể đến cách phân chia việc nhà.

Ví dụ, những công việc liên quan đến quyền tự chủ cao hơn thường được coi là công việc của đàn ông, trong khi những công việc lặt vặt, lặp đi lặp lại (như giặt giũ hoặc rửa bát đĩa) thường được coi là công việc của phụ nữ.

Một nghiên cứu cho thấy vai trò giới tính có liên quan đến sự mất cân bằng phân chia việc nhà. Sự mất cân bằng này cũng liên quan đến việc gia tăng xung đột vợ chồng.

Niềm tin về sự bình đẳng

Bằng chứng cho thấy những cặp vợ chồng tin rằng công việc nên được chia đều sẽ hạnh phúc hơn những cặp vợ chồng không tin vào điều này.

Giả vờ... vô dụng

Một trong những nguyên nhân khiến vợ chồng thường xuyên lục đục là khi vợ hoặc chồng giả vờ làm kém các nhiệm vụ nhằm thoái thác trách nhiệm cho người còn lại. Một số người giả vờ kém cỏi khi làm việc nhà như gấp quần áo, xếp đồ vào máy rửa bát hoặc dọn dẹp phòng,... sẽ tìm cách đùn đẩy những nhiệm vụ này cho đối tác.

Theo giới chuyên gia, đó là một cách gây hấn thụ động để tránh nhiệm vụ làm việc nhà và nuôi dạy con cái. Hành động này gây ra tác hại đáng kể cho các mối quan hệ.

Người phải gánh tất cả các nhiệm vụ này cảm thấy đơn độc, bị thao túng và làm việc quá sức. Điều này cũng cho thấy người trốn tránh nhiệm vụ không đủ tôn trọng đối tác của họ để chia sẻ gánh nặng.

Cách chia sẻ việc nhà

Nếu cả hai người đều ghét cùng một công việc, hãy tìm cách thỏa hiệp để hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt khó chịu này. (Ảnh: ITN).
Nếu cả hai người đều ghét cùng một công việc, hãy tìm cách thỏa hiệp để hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt khó chịu này. (Ảnh: ITN).

Sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải khi muốn người bạn đời của mình làm nhiều việc nhà hơn là yêu cầu sự giúp đỡ. Yêu cầu giúp đỡ ngụ ý rằng trách nhiệm làm việc nhà chỉ thuộc về một người.

Trong khi đó, việc nhà là trách nhiệm chung, làm tốt công việc phân chia nhiệm vụ là điều cần thiết để đảm bảo hôn nhân hạnh phúc.

Hãy tự hỏi bản thân, điều gì thực sự quan trọng đối với mỗi người? Nhiều cặp vợ chồng có cách phân chia công việc khác nhau. Nếu bạn cảm thấy thoải mái với một ngôi nhà bừa bộn và điều đó khiến vợ/chồng bạn khó chịu, thì cả hai bạn cần phải thỏa hiệp.

Thảo luận xem cả hai bạn cảm thấy thế nào về bữa ăn tự nấu so với bữa ăn nhanh hoặc thỉnh thoảng đi ăn ngoài.

Tìm hiểu cảm xúc của bạn và đối tác khi để nhà vệ sinh bụi bặm hoặc sạch sẽ, nếu một trong hai người cảm thấy rằng nên cọ rửa nhà vệ sinh hai hoặc ba ngày một lần, thì cần chia sẻ thông tin đó để có thể hiểu nhau hơn.

Ngồi xuống cùng nhau và lập danh sách những công việc mà mỗi người cực kỳ ghét phải làm. Nếu cả hai người đều ghét cùng một công việc, thì hãy tìm cách thỏa hiệp để hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt khó chịu này. Hoặc hai người có thể cùng nhau giải quyết công việc vặt chán ngắt đó với tư cách là một nhóm.

Điều quan trọng nữa là phải quan tâm đến đồng hồ sinh học của nhau. Ép buộc đối phương thực hiện một dự án hoặc việc vặt khi họ thực sự chưa sẵn sàng chỉ tạo ra căng thẳng.

Nếu bạn không thể hoặc không muốn hạ thấp tiêu chuẩn của mình, bạn có thể thuê giúp việc theo giờ phù hợp với ngân sách của mình.

Theo verywellmind.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.