Các bên cần được bồi thường vì Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

GD&TĐ - Hôm qua (10/5), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một cuộc điện đàm về Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này – một nguồn tin của chính quyền ông Erdorgan cho biết.

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

Theo nguồn tin trên, cả hai nhà lãnh đạo đã chỉ ra sai lầm của việc Mỹ rút lui và nhấn mạnh rằng thỏa thuận hạt nhân Iran là một thành công về ngoại giao nên cần phải được bảo vệ.

Ngoài ra, điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố hôm nay về cuộc điện đàm trên rằng “họ nhấn mạnh vào tầm quan trọng trong nguyên tắc của JCPOA về an ninh quốc tế và khu vực, cũng như về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu. Họ tái khẳng định cam kết của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong việc hợp tác với các bên của JCPOA và phối hợp với các bước đi trong tương lai của họ.

Hai tổng thống cũng thảo luận các vấn đề liên quan tới tiến trình hòa bình ở Syria và việc thực thi các dự án song phương quan trọng.

Đồng thời, hôm qua, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết trong một cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ rằng các bên còn lại của JCPOA phải được bồi thường cho việc rút lui của Mỹ khỏi thỏa thuận này.

Tổng thống Iran cũng chỉ ra rằng bất kỳ các lệnh trừng phạt nào của Mỹ với Iran đều đi ngược với các quy định quốc tế và Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Hôm 8/5, Tổng thống Mỹ đã tuyên bố quyết định rút khỏi JCPOA – Đây là thỏa thuận hạt nhân yêu cầu Tehran duy trì một chương trình hạt nhân mang tính hòa bình để đổi lấy việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt. Ông Trump cũng tuyên bố rằng sẽ áp đặt lại các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Bộ Tài chính Mỹ cũng đã áp lệnh trừng phạt đối với 6 cá nhân và 3 công ty có liên quan tới Lực lượng Phòng vệ cách mạng của Iran.

Trước đó, ông Erdogan cho rằng quyết định của Mỹ là một sai lầm và nói thêm rằng Ankara sẽ không bao giờ chấp nhận nó.

Ngày 14/7/2015, Liên minh châu Âu và nhóm P5+1 (Trung Quốc, Đức, Pháp, Nga, Anh và Mỹ) đã ký JCPOA với Iran. Thỏa thuận này giúp nới lỏng các lệnh trừng phạt chống Iran để đổi lấy việc Tehran hạn chế chương trình hạt nhân của mình, đồng thời cho phép các thanh sát viên có thể đảm bảo rằng bản chất của chương trình này là mang tính hòa bình.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.