Cà Mau có 245 trường học thuộc trường hợp đặc biệt phải bố trí học sinh/lớp theo đặc thù vùng

GD&TĐ -Tỉnh Cà Mau có 245 trường học thuộc trường hợp đặc biệt phải bố trí số lượng học sinh/lớp thấp hơn hoặc cao hơn so với số học sinh/lớp theo vùng.

Học sinh một trường THCS ở tỉnh Cà Mau.
Học sinh một trường THCS ở tỉnh Cà Mau.

Ngày 28/8, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị về việc bố trí số học sinh/lớp theo quy định tại Thông tư số 20/2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập (Thông tư 20) .

Theo kế hoạch năm học 2024-2025 toàn tỉnh có 469 trường công lập (mầm non 119 trường, tiểu học 204 trường, THCS 112 trường, trực thuộc Sở 34 trường).

Số trường phổ thông được chia theo vùng như sau: vùng 1 có 130 trường; không có trường thuộc vùng 2; vùng 3 có 217 trường; Trường chuyên biệt có 3 trường.

THONG TU 20.6.JPG
Quang cảnh hội nghị.

Tổng số học sinh toàn ngành năm học 2024-2025 dự kiến khoảng trên 238.000 học sinh, bố trí khoảng trên 7.000 lớp học; tổng số viên chức hiện có 14.690 người; Số người làm việc được giao trên 15.400 người; Số được giao chưa tuyển dụng đến tháng 7/2024 còn 753 người.

Qua rà soát trên địa bàn tỉnh việc bố trí số học sinh/lớp tại các huyện, xã theo Thông tư 20 còn gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân do đặc thù tỉnh Cà Mau là vùng sông nước, điều kiện đi lại còn khó khăn, hiện địa phương vẫn còn khoảng 309 điểm trường lẻ (mầm non 146 điểm lẻ, Tiểu học có 153 điểm lẻ, THCS có 10 điểm lẻ).

Mặt khác, cơ sở vật chất trường học được xây dựng qua nhiều giai đoạn khác nhau, thực trạng hiện nay hầu hết phòng học có diện tích khác nhau khó khăn trong bố trí, sắp xếp học sinh phù hợp theo Thông tư 20.

THONG TU 20.5.JPG
Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị
ong du 3.jpg
Ông Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau phát biểu tại hội nghị.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GD&ĐT Cà Mau đề xuất UBND tỉnh Cà Mau xem xét quyết định việc bố trí số học sinh/lớp tại các cơ sở giáo dục thuộc trường hợp đặc biệt mà phải bố trí số lượng học sinh/lớp thấp hơn hoặc cao hơn so với số học sinh/lớp theo vùng quy định tại Thông tư 20.

Cụ thể, đề xuất bố trí học sinh/lớp cao hơn số học sinh/lớp bình quân theo vùng quy định tại Thông tư số 20 có 53 trường (tiểu học 29, THCS 16; THPT 18)

Đề xuất bố trí số học sinh/lớp thấp hơn số học sinh /lớp bình quân theo vùng quy định tại Thông tư số 20 có 192 trường (tiểu học 110 trường, THCS 68 trường; THPT 14 trường).

Với đề xuất bố trí số lượng học sinh trên lớp tại các cơ sở giáo dục thuộc trường hợp đặc biệt nêu trên, nhu cầu sửa chữa, nâng cấp phòng học là 480 phòng; nhu cầu đầu tư xây dựng phòng học là 407 phòng để đảm bảo diện tích theo quy định. Đồng thời có sự biến động về đội ngũ giáo viên một số cấp học, cần tính toán lại.

THONG TU 20 1.JPG
Ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Sở GD&ĐT rà soát lại đề xuất gửi về UBND tỉnh sớm nhất để trình thường trực UBND tỉnh quyết định ban hành quy định tạm thời về việc bố trí số học sinh/lớp theo quy định tại Thông tư số 20 trước khi nghỉ lễ 2/9.

Ông Nguyễn Minh Luân cũng lưu ý Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau dành cơ chế chủ động về cho các cơ sở giáo dục, càng tạo cơ chế thông thoáng cho cơ sở giáo dục thì sẽ dễ dàng trong công tác quản lý.

“Văn bản quy định là vậy nhưng phải biết vận dụng linh hoạt, không làm máy móc và cũng không làm ngược lại, tránh cả 2 phương hướng.

Hơn ai hết hiệu trưởng các trường là người hiểu rõ nhu cầu bố trí lớp học các khối lớp trường mình như thế nào là phù hợp với đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của trường mình thì phải để họ có tiếng nói”, ông Luân nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ