Buổi livestream đặc biệt

GD&TĐ - Hôm 24/8, mạng xã hội xuất hiện một buổi livestream (phát sóng trực tiếp) khá đặc biệt.

Minh hoạ/INT
Minh hoạ/INT

Người “chiếm sóng” buổi livestream hôm ấy là nữ bí thư của một xã vùng xa thuộc tỉnh Đắk Lắk - bà Ngô Thị Minh Trinh, Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc. Bà Trinh livestream để bán sầu riêng cho dân trong xã!

Xin được lưu ý là, vị nữ Bí thư xã Ea Knuếc này từng “gây bão” trên mạng xã hội cách đây vài tháng khi tỉnh Phú Yên sáp nhập vào tỉnh Đắk Lắk. Hôm ấy bà Trinh có bài phát biểu mà không phải nhìn vào văn bản nhưng vẫn trôi chảy, khúc chiết một cách bất ngờ trước hàng nghìn người dân tham dự buổi lễ.

Hôm ấy bà nói: “Không có việc gì khó nếu có sự đồng hành, chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương đến tỉnh. Và khi đã yêu bất kỳ công việc gì thì tự con tim sẽ tìm ra lối cho công việc đó”. Bà Ngô Thị Minh Trinh đã thực sự đồng hành với người trồng sầu riêng trong xã Ea Knuếc bằng buổi livestream mang nhiều thông điệp này.

Xã Ea Knuếc là một trong những vựa sầu riêng lớn của tỉnh Đắk Lắk. Mỗi năm đồng bào Ê đê ở đây thu hoạch từ 50-70 nghìn tấn sầu riêng. Thế nhưng họ luôn gặp điệp khúc này: “Được mùa - mất giá và ngược lại”. Quyết định livestream là một cách để gỡ “điểm nghẽn” này của người đứng đầu đảng bộ xã.

Bà Trinh “làm mẫu” để những người dân bán sầu riêng xem và học tập từ cách giới thiệu sản phẩm sao cho bắt mắt, làm sao đó để người xem tin tưởng vào sản phẩm của mình vừa ngon vừa an toàn, đến việc trả lời khách có nhu cầu mua, giải thích những điểm khách còn thắc mắc. Cuối cùng là “đóng bao” rồi gửi theo địa chỉ khách yêu cầu.

Nhiều người đứng tuổi, thậm chí có cả những thanh niên là người đồng bào thiểu số không phải ai cũng sử dụng điện thoại thông minh để livestream bán hàng. Bà Trinh đã “làm mẫu” theo dạng “cầm tay chỉ việc” chứ không chỉ nói lý thuyết về “kinh tế số” trong hội trường. Người bán sầu riêng cũng bắt đầu cảm nhận được khái niệm về “số hóa” về “kinh tế số” mà tivi vẫn nói hằng đêm được bắt đầu từ những việc cụ thể này.

Sầu riêng được gọi là “nữ hoàng” trái cây nhưng để thoát được cảnh “được mùa mất giá” cần phải đa dạng hóa thị trường. Đó là suy nghĩ của người lãnh đạo xã có vùng sầu riêng rất lớn này. Bán hàng online là cách tìm thêm thị trường trong nước cho trái sầu riêng chứ không phải chỉ xuất khẩu.

Bà nói: “Người dân của mình cần đầu ra cho sầu riêng. Tôi muốn cùng họ tìm lời giải chứ không phải chỉ ngồi bàn giấy rồi hô hào chung chung”. Thông qua buổi livestream này, người lãnh đạo cũng thấy được người bán sầu riêng sẽ gặp những khó khăn gì để có hướng tháo gỡ cho họ.

Chỉ một buổi livestream đó thôi mà đã thu hút trên 700 nghìn lượt người xem trên TikTok và hàng trăm nghìn người xem, tương tác trên các trang mạng khác. Hơn 60 tấn sầu riêng được đặt mua hôm ấy là một kết quả ngoài sự mong đợi cho lần đầu “lãnh đạo xã bán hàng cho dân bằng hình thức online” này.

“Khi đã yêu bất kỳ công việc gì thì tự con tim sẽ tìm ra lối cho công việc đó”, xin được nhắc lại câu nói trên đây của vị Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc. Và người nữ bí thư ấy đã tìm lối ra cho người trồng sầu riêng trong xã. Thật quý biết bao!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tại lễ ra quân, 7 bác sĩ chuyên khoa đến từ các bệnh viện hàng đầu TPHCM sẽ khởi hành từ ngày 3/9. Ảnh: Hương Phú

Bác sĩ trẻ 'vượt sóng' ra Côn Đảo

GD&TĐ - Từ ngày 3/9, 7 bác sĩ chuyên khoa đến từ các bệnh viện hàng đầu TPHCM sẽ trực tiếp tăng cường cho Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo đợt 1.