Bom AASM Hammer XLR tầm xa 200 km chuẩn bị tham chiến

GD&TĐ - Không quân Ukraine rất tích cực sử dụng bom chính xác tầm xa AASM Hammer, loại đạn này hiện đã có tầm xa vượt trội nhờ tích hợp động cơ mới.

Bom AASM Hammer XLR tầm xa 200 km chuẩn bị tham chiến

Công ty Safran của Pháp đã tiết lộ phiên bản mới của bom lượn AASM Hammer với tầm bắn xa hơn tại Triển lãm hàng không Paris ở Le Bourget, diễn ra từ ngày 16 đến ngày 22 tháng 6.

Đây là bộ dụng cụ mới cho bom 250 kg và 1.000 kg (500 và 2.000 pound), được gọi là XLR.

Những bức ảnh chụp chúng tại gian hàng của Safran, bên cạnh máy bay Rafale F5 của Dassault với bình nhiên liệu phù hợp (CFT) , đã xuất hiện, trái ngược với thông báo chính thức của Safran về quá trình phát triển của hãng.

Hiện tại các thông số chính thức chính xác của AASM Hammer XLR vẫn chưa được công bố. Nhưng vào năm 2023, Safran đã cho biết công trình nghiên cứu các phiên bản mới của bộ dụng cụ, được cho là sẽ tăng đáng kể phạm vi của bom trong trường hợp thả ở độ cao lớn - lên tới hơn 70 km.

Công trình này nhằm mục đích nâng cấp động cơ của bom với kế hoạch tăng đáng kể tầm bay, được cho là lên tới 150 - 200 km, tùy thuộc vào điều kiện phóng. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa biết chỉ số này đã đạt được hay chưa.

Căn cứ vào hình ảnh, có thể thấy một chi tiết khá thú vị của AASM Hammer XLR - khối động cơ với các bề mặt điều khiển có một điểm rất giống với các cửa hút gió, trong một số bức ảnh khác nhau, chúng được ẩn đi bằng các tấm che, được cho là sẽ bị bắn ra khi bộ cánh lượn được triển khai.

Đồng thời, AASM Hammer thông thường không có chi tiết như vậy. Xét cho cùng, trong phiên bản trước, động cơ là máy gia tốc nhiên liệu rắn, thường không cần tiếp cận không khí.

79068527b9c3bb99.jpg
Phiên bản mới của bom AASM Hammer đã tích hợp động cơ đích thực.

Và sự xuất hiện của chúng chỉ có thể gồm hai lựa chọn. Đầu tiên là lắp một động cơ phản lực turbine nhỏ vào AASM Hammer XLR. Đây là một quyết định gây tranh cãi, vì cần nhiên liệu và toàn bộ hệ thống cung cấp trong kích thước hạn chế của bộ dụng cụ.

Thứ hai là sử dụng động cơ ramjet nhiên liệu rắn, như trong tên lửa không đối không Meteor. Động cơ như vậy lấy oxy từ không khí, giúp tiết kiệm hơn, nghĩa là thời gian hoạt động dài hơn.

Và nếu Safran đã chọn con đường thuận tiện hơn như trên thì đó là một giải pháp rất thú vị mang lại phạm vi tác chiến lớn hơn trong cùng một kích thước.

Và đối với Kyiv, điều này có tầm quan trọng lớn, vì Không quân Ukraine đang tích cực sử dụng bom AASM Hammer. Do đó, việc tăng phạm vi tác chiến sẽ rất tích cực.

Bom AASM Hammer của Pháp sẽ có tầm xa vượt trội.
Theo Defense Express

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ