Phát biểu tổng kết Hội nghị, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Đức Cường cho biết, tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã biểu dương, ghi nhận những kết quả mà ngành thanh tra giáo dục đạt được trong năm học qua (2019 -2020). Đặc biệt, hoàn thành nhiệm vụ năm học trong bối cảnh đại dịch Covid- 19.
Theo đó, các cán bộ công chức (CBCC) ngành thanh tra từ Bộ đến Sở đã có nhiều cố gắng, sáng tạo, với tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện nhiệm vụ năm học, góp phần cùng toàn ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã chỉ đạo và gợi ý Hội nghị với tinh thần “Kỷ cương - Nghiêm túc - Trí tuệ - Tâm huyết - Sắc bén” để đại biểu tại Hội nghị tập trung vào thảo luận, tham luận làm rõ 3 nhóm nội dung với 5 nhóm vấn đề.
Trong đó, làm rõ những thành tích đã đạt được, chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân khách quan, chủ quan của ưu và nhược điểm. Từ đó đề xuất, tham mưu với lãnh đạo Bộ GD&ĐT bằng những giải pháp cho năm học mới 2020 -2021.
Hội nghị đã nghe báo cáo tổng kết năm học 2019-2020 và phương hướng nhiệm vụ công tác thanh tra năm học 2020-2021 cùng nhiều ý kiến phát biểu của lãnh đạo Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ GD&ĐT) và 11 ý kiến phát biểu của các đại biểu tại Hội nghị.
Hội nghị thống nhất các nội dung sau: Thanh tra Bộ cùng các đơn vị, Thanh tra Sở tập trung tham mưu để hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt, hệ thống quy định liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra (Nghị định 42, Nghị định 138; TT 05, trong bối cảnh thực hiện Luật Giáo dục…).
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đội ngũ CBCC về công tác thanh tra, kiểm tra để nắm chắc các quy định của pháp luật có liên quan và quy trình, quy định nghiệp vụ về công tác thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân.
Tiếp tục tham mưu với Sở GD&ĐT, xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy thanh tra Sở, đội ngũ CBCC làm công tác thanh tra. Trong đó, đảm bảo đúng quy định, chấm dứt tình trạng không có Thanh tra Sở, không có Chánh Thanh tra, Phó Chánh thanh tra, không có công chức ngạch thanh tra.
Tiếp tục có các hình thức bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ CBCC thanh tra và CTV thanh tra giáo dục bằng nhiều hình thức thích hợp, thiết thực hiệu quả.
Bên cạnh đó, thống nhất định hướng công tác thanh tra năm học 2020-2021, khối Sở GD&ĐT theo 8 nội dung. Trong đó, tập trung vào công tác hoàn thiện thể chế, tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiện toàn đội ngũ thanh tra viên, công tác viên thanh tra. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong đó tập trung vào các nhóm vấn đề phù hợp với các cấp học, bậc học.
Cùng với đó là công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, tăng cường thực hiện kết luận sau thanh tra.
Đặc biệt, tăng cường sự phối hợp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra (chỉ đạo của Thanh tra tỉnh, phối hợp Thanh tra huyện …. Tham mưu với Sở GD&ĐT và cơ quan có thẩm quyền đảm bảo các điều kiện cho hoạt động thanh tra, kiểm tra. Giải quyết khiếu nại tố cáo, đảm bảo công tác thông tin, báo cáo theo quy định. Tăng cường công tác dự báo để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra trọng tâm trọng điểm, thanh tra và kiểm tra đột xuất.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tổ chức sơ kết 6 tháng hằng năm trong bối cảnh đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông. Cũng như tổng kết năm học có hình thức khen thưởng phù hợp, có thể chia thành các cụm thi đua...
TS. Nguyễn Đức Cường cũng cho biết, Thanh tra Bộ sẽ nghiên cứu, có giải pháp phù hợp, tổng kết ý kiến Hội nghị để kiến nghị sửa đổi NĐ 42 đảm bảo tính khả thi trong bối cảnh tình hình mới.
Đồng thời, Thanh tra Bộ sẽ làm việc với Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh để có cơ chế thống nhất về tổ chức bộ máy và công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra ở địa phương.
Cùng với đó là công tác tổ chức khen thưởng biểu dương nghiên cứu ban hành văn bản quy định dạy thêm học thêm; tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thanh tra cho đội ngũ làm công tác thanh tra của sở và các cơ sở giáo dục Đại học.
Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo năm học, đây là một đặc thù của ngành giáo dục, nhiệm vụ năm học theo chỉ thị của Bộ trưởng được ban hành đầu năm học và tổng kết, đánh giá cũng theo năm học. Thanh tra Bộ sẽ tham mưu Thanh tra Chính phủ để có giải pháp phù hợp với đặc thù này. Rà soát, cập nhật báo cáo tổng kết cho chính xác, phù hợp, đúng quy định.
Như báo GD&TĐ đưa tin, sáng 9/10, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm học 2019 - 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra năm học 2020 - 2021.