Dự buổi lễ có TS Lê Mỹ Phong- Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, GS TS Nguyễn Văn Minh- Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các nhà trường, phụ huynh của 8 học sinh dự giải
Báo cáo về kỳ thi, PGS.TS Lục Huy Hoàng- Trưởng khoa Vật lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trưởng Đoàn Việt Nam dự Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương 2022 (APhO 2022) cho biết: Kỳ thi năm nay do Ấn Độ đăng cai, tổ chức dưới hình thức trực tuyến từ ngày 23 đến ngày 31/5 với 28 đoàn của các nước và vùng lãnh thổ tham gia.
Tại Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được giao nhiệm vụ đầu mối tổ chức kỳ thi và tổ chức tập huấn cho đội tuyển. Trong quá trình tập huấn, học sinh đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng như sự quan tâm của các thầy cô giáo, các phụ huynh.
Năm nay, thách thức trong quá trình tập huấn là về thời gian, các em chỉ có 10 ngày để ôn luyện. Do đó, Khoa Vật lý đã lựa chọn những nội dung kỹ năng cốt lõi, mời thầy cô có kinh nghiệm, sử dụng những thiết bị tốt nhất, có cả các hoạt động để các em làm quen với áp lực thi cử. Ngoài ra việc tập huấn phải thay đổi để làm sao cho các em thích nghi với kỳ thi trực tuyến
Về nội dung đề thi, Ban tổ chức quy định gồm có phần thi lý thuyết gồm 3 câu hỏi, phần thi thực hành với 2 câu hỏi, mỗi phần thi có cùng thời gian 5 giờ. Đội tuyển Việt Nam năm nay được đánh giá là có năng lực khá đồng đều, mặc dù các em có lứa tuổi lớp khác nhau từ lớp 10 đến lớp 12 và tất cả các em đã làm tốt các bài thi.
Kết thúc kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương năm nay, Ban tổ chức đã trao tổng cộng 11 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 34 huy chương đồng, 63 bằng khen cho các thí sinh dự thi. Với thành tích 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng, 5 bằng khen, đoàn Việt Nam xếp thứ 8/28 đoàn tham dự.
Thành tích học sinh Việt Nam đạt được tại kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương năm nay là đáng ghi nhận trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khẳng định sự đúng đắn trong chiến lược phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD&ĐT, sự nỗ lực cố gắng của học sinh, giảng viên giáo viên, công tác tổ chức kỳ thi trực tuyến.
Thay mặt cho các bạn trong đội tuyển, em Lê Minh Hoàng- học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, chủ nhân chiếc huy chương bạc của kỳ thi APhO năm nay chia sẻ: Năm nay, kỳ thi được tổ chức trực tuyến giống năm ngoái. Đây là lần thứ 2 tham dự nên em có kinh nghiệm hơn so với các bạn.
Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và kỳ thi chọn đội tuyển chậm hơn so với năm ngoái, thời gian tập huấn chỉ còn 2 tuần. Dù vậy các thầy cô dành rất nhiều tâm huyết để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Những ngày tập huấn cũng đã mang lại cho em kỷ niệm quý báu.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT chúc mừng thành tích của các em học sinh, khẳng định đây là tín hiệu tốt của kỳ thi năm nay, dù trong hoàn cảnh rất khó khăn nhưng đã vượt lên để khẳng định trí tuệ Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Mong các em sẽ phát huy, đạt thành tích cao hơn tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế sắp tới.
Kết quả của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại APhO 2022 tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông, hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD&ĐT. Ông Phong mong muốn không chỉ dừng lại ở những tấm huy chương, các em hãy duy trì được niềm đam mê Vật lý nói riêng khoa học cơ bản nói chung để có những đóng góp cho nền khoa học của đất nước.
Danh sách các học sinh đạt giải tại Olympic Vật lí Châu Á - Thái Bình Dương 2022:
Em Lê Minh Hoàng, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đoạt Huy chương Bạc.
Hai em Võ Hoàng Hải, học sinh lớp 10 và Vũ Ngô Hoàng Dương, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đoạt Huy chương Đồng.
Các học sinh nhận bằng khen gồm: Phùng Công Hiếu, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc; Nguyễn Đăng Phúc, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Bắc Ninh, Tỉnh Bắc Ninh; Võ Trương Thiên Kỳ, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Tỉnh Phú Yên; Nguyễn Tuấn Minh, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và Cao Văn Đông, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.