Bí quyết "giữ lửa" gia đình của các nguyên thủ

Nhất cử, nhất động của cả gia đình nguyên thủ thường bị hàng triệu ánh mắt dõi theo, soi xét.

Bí quyết "giữ lửa" gia đình của các nguyên thủ
Bi quyet

Tổng thống Mỹ Barack Obama luôn dành những cử chỉ và lời nói ngọt ngào yêu thương với vợ

Với người bình thường, giữ hạnh phúc hôn nhân đã khó. Với các nguyên thủ gánh trên vai trọng trách quốc gia, dân tộc, phải hy sinh phần lớn cuộc sống cho công việc thì chuyện giữ hạnh phúc gia đình càng nan giải.

Khó khăn trong hôn nhân của Tổng thống

Cũng như bao gia đình bình thường khác, vợ chồng Tổng thống Mỹ Barack Obama phải đối mặt không ít khó khăn, khác biệt. Ông Obama từng chia sẻ, ông và bà Michelle là trường hợp “tính cách khác nhau nên hút nhau”. Vì bà Michelle sinh trưởng trong gia đình có bố mẹ rất nghiêm khắc còn ông lại lớn lên trong tuổi thơ khó khăn và luôn thích phiêu lưu mạo hiểm, tìm kiếm những thứ mới.

Do đó, trong cuộc sống, hai người gặp khá nhiều khác biệt, nhưng cũng vì đó, họ bổ sung và tương trợ lẫn nhau. Đến bên nhau từ những lúc khó khăn cho đến khi ông Obama lên làm Nghị sĩ rồi Tổng thống, không ít lần cuộc sống của cả gia đình đảo lộn và phải tìm cách thích nghi, nhất là trong 8 năm chuyển tới sống tại Nhà Trắng.

Có lần, phải đi công tác, xa vợ đúng ngày Lễ Tình nhân, ông Obama tận dụng một cuộc phỏng vấn trên truyền hình để gây bất ngờ với vợ bằng bài thơ tình yêu và lời hứa sẽ tự tay làm một bữa ăn với bánh mỳ, trang trí rau củ trên đĩa theo đúng ý vợ, rồi mát-xa cho vợ khi xem TV.

Sau lời hứa, ông nghiêm túc nói: “Michelle, anh đã đưa ra rất nhiều quyết định kể từ khi nhậm chức Tổng thống. Nhưng quyết định đúng nhất cuộc đời anh đó là chọn em. Cám ơn em luôn bên anh. Anh yêu em!”.

Đệ nhất phu nhân Michelle chia sẻ, hy sinh nhất lớn của bà đó là cam chịu cuộc sống trong bong bóng. Đơn cử là những lúc bà phải kiềm chế tính thèm đi dạo, shopping một mình, nếu không muốn các nhân viên Nhà Trắng náo loạn. Ông Obama cũng thừa nhận khó khăn khi không thể tự do làm bất cứ việc gì ngoài cánh cổng Nhà Trắng: “Tôi không được đi dạo bộ hay cùng hai con gái đi mua kem như những gia đình bình thường”.

Mặt khác, nhất cử, nhất động của cả gia đình đều bị hàng triệu ánh mắt dõi theo, soi xét và phán xét dù không biết thực hư ra sao. Không ít lần báo chí Mỹ và thế giới rần rần những nghi vấn - “Vợ chồng Tổng thống Mỹ lục đục?”; “Gia đình Tổng thống Mỹ rạn nứt?”... chỉ qua một số bức ảnh chụp sắc thái Michelle Obama không được tươi tắn khi Tổng thống Mỹ ngồi cạnh một phụ nữ khác trong một sự kiện.

Đúc rút kinh nghiệm hôn nhân 23 năm, Đệ nhất phu nhân Michelle chia sẻ với các cặp vợ chồng trẻ, bí quyết quan trọng nhất để hai vợ chồng bà giữ trọn hạnh phúc là tôn trọng lẫn nhau. Theo bà, hãy coi hôn nhân là quan hệ đối tác thực sự, hai bên cùng có trách nhiệm tôn trọng, vun đắp vì hạnh phúc của cả hai.

Thượng tôn quan điểm này, ông Obama luôn tôn trọng và yêu thương vợ, thể hiện qua từng cử chỉ và ánh mắt dành cho bà Michelle. Kể từ những khoảnh khắc vỡ òa hạnh phúc khi ông Obama hai lần giành vị trí người quyền lực nhất nước Mỹ đến 8 năm tại nhiệm với bao trọng trách (có thành công, có thất bại), Tổng thống Mỹ đều công khai thể hiện lòng biết ơn của mình với người vợ đứng sau vì luôn là “hậu phương vững chắc”, ủng hộ và cổ vũ để ông có được như ngày hôm nay.

Dành thời gian cho nhau

Bi quyet

Thủ tướng Canada dành hẳn một ngày trong chuyến công tác Nhật để kỷ niệm ngày cưới với vợ

Thủ tướng Canada Justin Trudeau sinh trưởng trong gia đình làm chính trị và bố mẹ từng ly hôn. Kết hôn với nữ phát thanh viên truyền hình xinh đẹp và nổi tiếng của Canada - Sophie Gregoire vào năm 2005, Thủ tướng Canada từng thừa nhận: “Cuộc sống hôn nhân của chúng tôi không hoàn hảo.

Chúng tôi liên tiếp vấp phải hết khó khăn này đến khó khăn khác nhưng Sophie vẫn luôn là người bạn, đối tác và tình yêu lớn của đời tôi. Chúng tôi chân thành với nhau kể cả khi sự thật gây tổn thương”. Chung quan điểm với Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Canada cũng coi quan hệ vợ chồng về khía cạnh nào đó là “quan hệ đối tác” đề cao sự tôn trọng lẫn nhau để hoàn thành “công việc” mà “cha tôi từng thất bại”.

Ở vị trí những người đứng đầu đất nước, hẳn không còn ai có thể nhiều việc hơn Tổng thống Obama và Thủ tướng Trudeau. Nhưng họ vẫn biết lúc nào cần gác lại công việc, bỏ lại hào quang của một người quyền lực, trở về thực hiện vai trò của người chồng. Với trường hợp của ông Obama, dù bận rộn thế nào, nếu ở nhà, ông vẫn ra tận nơi đậu máy bay, đón vợ sau chuyến công tác xa.

Dù đi công tác xa hàng vạn dặm, người đứng đầu nước Mỹ vẫn luôn nhớ đến vợ con khi được hưởng một dịch vụ hay một món ăn ngon nào đó. Như trong chuyến thăm tới Việt Nam, khi ấn tượng với phòng gym tại khách sạn ở Hà Nội hay thích thú với những món ăn đặc sản Việt Nam, ngay sau đó, ông luôn nghĩ tới việc sẽ đưa vợ con tới để thưởng thức. “Tôi sẽ trở lại Việt Nam cùng vợ con để cô ấy trải nghiệm phòng tập gym tại đây. Vì Michelle cũng rất thích tập gym” - ông Obama chia sẻ với một nhân viên khách sạn tại Hà Nội như vậy.

Ngoài ông Obama, Thủ tướng Canada cũng là một người rất biết dành thời gian cho vợ. Mới nhất, trong chuyến công tác tới Nhật Bản hồi tháng 6 với nhiều lịch trình quan trọng như đàm phán song phương, Hội nghị thượng đỉnh G7, ông Trudeau đã yêu cầu thư ký xếp lịch, dành hẳn một ngày không họp hành, không sự kiện để kỷ niệm 11 năm ngày cưới cùng vợ.

Khi được hỏi, liệu yêu cầu đó của ông có đặt gánh nặng lên các nhân viên cũng như làm ảnh hưởng tới lịch trình công tác, ông Trudeau nói: “Thực tế, chúng tôi đã làm việc hết tốc lực tất cả các ngày khác để hoàn tất công việc, cho phép tôi dành chút thời gian (bằng tiền cá nhân) để tổ chức lễ kỷ niệm ngày cưới với vợ”.

“Đây là cách cân bằng giữa công việc - cuộc sống mà tôi vẫn luôn nói. Nó rất cần thiết để có thể tiếp tục phục vụ đất nước bằng sức lực tốt nhất”, ông Trudeau cho hay.

Theo Giao Thông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ