“Bí kíp” viết CV thế nào cho hấp dẫn

GD&TĐ - Không chỉ có những sinh viên mới ra trường mà ngay cả khi đã có kinh nghiệm làm việc nhiều năm, khi chuẩn bị một hồ sơ xin việc (CV), một số người vẫn đắn đo không biết nên bắt đầu từ đâu. 

“Bí kíp” viết CV thế nào cho hấp dẫn
“Bí kíp” viết CV thế nào cho hấp dẫn

Sau đây là một số gợi ý cơ bản cho một CV. Tùy vào nơi ngành nghề bạn ứng tuyển mà CV sẽ có những thay đổi nhất định như đối với ngành thiết kế, người mẫu, quảng cáo,...  

Một số lỗi cơ bản

- Thừa đề mục: "họ và tên","ngày sinh"... Đấy là những yếu tố thừa mà ai đọc cũng hiểu. Nghĩa là bạn bỏ đi cũng không ảnh hưởng gì đến tư duy của người đọc. Nên thay đề mục đó bằng icon hoặc viết rõ luôn. Ví dụ: Nguyễn Văn A, 2/3/1985. Chú ý, giới tính không cần thiết phải đề cập trừ khi bạn nộp hồ sơ làm người mẫu.

- Dòng thời gian xuôi: Nhiều người hay viết theo trình tự thời gian xuôi: Nghĩa là quá khứ làm gì trước rồi vị trí công tác hiện tại ở dòng cuối cùng.

Nên nhớ, khi trình bày kinh nghiệm bản thân, nên trình bày theo dòng thời gian ngược -  theo thứ tự hiện tại bạn đang làm gì, trước đó đã từng làm ở vị trí gì… Người nhận hồ sơ luôn muốn biết công việc đang làm gần nhất rồi mới đến những công việc, vị trí bạn đã từng đảm nhiệm.

- Biểu đồ tự đánh giá bản thân: Một số người làm công tác nhân sự cho rằng biểu đồ này không mang ý nghĩa gì nhiều ngoài việc trông hồ sơ sẽ đẹp hơn. Thay vào đó, bộ phận nhân sự sẽ nhìn thấy khả năng của ứng viên ở mục kinh nghiệm với biểu đồ này.

- Mặt văn bản: Nên sử dụng tối đa 2 font chữ, kết hợp hài hòa để tôn lên điểm nhấn trong CV. Căn dòng và khổ đều. Đặc biệt, không nên quá màu mè. Có thể làm CV theo màu của bên tuyển dụng.

Một số mục cần có

* Thông tin cá nhân; Học vấn/ Bằng cấp; Kinh nghiệm làm việc; Kinh nghiệm ngoại khóa; * Thành tích

Các mục không bắt buộc: Kĩ năng khác; Tầm nhìn sau 5 năm; Sở thích…

Lời khuyên

- Việc viết rõ nơi làm việc (Hà Nội, Philippines..) cho nhà tuyển dụng thấy ứng viên có khả năng làm việc trong nhiều môi trường, có khả năng hòa nhập tốt;

- Rút gọn miêu tả công việc bằng cách gạch đầu dòng và số hóa kết quả làm việc của bạn;

- Sử dụng động từ mạnh để thể hiện rõ vai trò của bạn;

- Chủ động nêu ra những điểm mạnh của cơ quan làm việc của bạn;

- Có thể viết dòng chức vụ ứng cử vào CV nếu muốn…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.