Bệnh viện Việt Đức: Điểm sáng trong chuyển giao kỹ thuật

GD&TĐ - Bệnh viện Việt Đức là bệnh viện hạt nhân được Bộ Y tế và bệnh viện vệ tinh đánh giá cao hiệu quả chuyển giao các kỹ thuật chuyên ngành ngoại khoa. Hầu hết các bệnh viện tuyến dưới đã thực hiện được nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh.

Bệnh viện Việt Đức thực hiện tốt vai trò là bệnh viện hạt nhân.
Bệnh viện Việt Đức thực hiện tốt vai trò là bệnh viện hạt nhân.

Xứng đáng vai trò là bệnh viện hạt nhân

Thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh, với vai trò là bệnh viện hạt nhân, Bệnh viện Việt Đức liên tục tổ chức các đoàn công tác về tuyến dưới khảo sát điều kiện tiếp nhận chuyển giao các gói kỹ thuật của các bệnh viện tuyến dưới.

Theo đó, thời gian qua Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện chuyển giao được 147 kỹ thuật cho 18 bệnh viện vệ tinh. Song song với chuyển giao kỹ thuật, bệnh viện đã cử hàng trăm lượt chuyên gia về các bệnh viện vệ tinh để chuyển giao kỹ thuật và giám sát, hỗ trợ sau chuyển giao. Hiện nay, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã làm chủ các kỹ thuật cao tưởng chứng không thể làm được ở tuyến dưới.

Năm 2019, Bệnh viện Việt Đức tiếp tục thực hiện chuyển giao 4 gói kỹ thuật cho Bệnh viện đa khoa Hưng Yên gồm: Kỹ thuật chụp mạch và can thiệp mạch trong cấp cứu chấn thương, kỹ thuật nội soi đường mật qua gan bằng ống soi mềm, phẫu thuật dẫn lưu não thất ổ bụng điều trị não úng thuỷ trong chấn thương sọ não, kỹ thuật cắt polyp các loại.

Điểm sáng trong chuyển giao kỹ thuật

Nhờ Đề án Bệnh viện vệ tinh mà nhiều bệnh viện tuyến dưới đã làm chủ kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh.

Điển hình kỹ thuật phẫu thuật gãy vùng mấu chuyển xương đùi trước, trước đây với chấn thương này số bệnh nhân chuyển tới bệnh viện Việt Đức phải cắt bỏ chân vì đã hoại tử. Đây là kỹ thuật khó nhưng cần phải được xử lý tại chỗ vì chân chỉ cần 6 tiếng không được nuôi là hoại tử. Do đó, bệnh viện Việt Đức đã đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật này cho các bệnh viện vệ tinh.

Tỷ lệ chuyển tuyến cũng giảm, Bệnh viện đa khoa Bắc Giang từ con số 50% bệnh nhân chuyển tuyến thì nay chỉ có 0,5% bệnh nhân, Bệnh viện đa khoa Thái Bình có 40% bệnh nhân chuyển tuyến thì nay không còn ai phải chuyển tuyến.

Với kỹ thuật mổ máu tụ trong não, trước chuyển giao thì Quảng Ninh hàng năm có khoảng 14% bệnh nhân phải chuyển về tuyến trên thì nay con số này là 0%. Tại Bệnh viện đa khoa Thái Bình và Lào Cai, Thanh Hoá, Ninh Bình cũng đã làm chủ kỹ thuật này. Kỹ thuật thay chỏm xương và mổ nội soi hiện nay khoảng 80% bệnh viện làm được.

Đơn cử như tại Bệnh viện đa khoa huyện Sốp Cộp (Sơn La) đã thực hiện thành công mổ nọi soi, không chỉ giúp người dân địa phương mà còn giúp người dân huyện lân cận tìm đến phẫu thuật.

Nhiều kỹ thuật như điều trị bảo tồn chấn thương tạng đặc, kỹ thuật chụp cắt lớp dưới đa dãy, phẫu thuật điều trị chấn thương sọ não... trước khi được Bệnh viện Việt Đức chuyển giao có tỷ lệ chuyển tuyến gần như 100% thì nay đã giảm xuống chỉ còn 5% đến 0%. Tỷ lệ người bệnh điều trị tại các bệnh viện vệ tinh cũng tăng từ 70% đến 90%, đặc biệt nhờ thực hiện thành công nhiều kỹ thuật cao.

Ngoài ra, Bệnh viện Việt Đức còn thường xuyên tổ chức giao ban trực tuyến hàng tuần, tổ chức hội chẩn, tư vấn trực tuyến. Nhờ đó, nhiều ca bệnh nặng, ca bệnh khó được xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn người bệnh, đồng thời giúp tăng cường việc học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các bệnh viện cùng tuyến và tiết kiệm được thời gian, chi phí cho người bệnh và đặc biệt giúp các bệnh viện tuyến dưới phần nào khắc phục được tình trạng thiếu nhân lực.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám bệnh, Bộ Y tế đánh giá cao những kết quả thực hiện đề án của Bệnh viện Việt Đức, điều này đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho tuyến dưới, giúp các cơ sở y tế tuyến dưới từng bước làm chủ kỹ thuật của tuyến trên, từ đó nâng cao chất lượng trong chẩn đoán, điều trị cho người bệnh, giúp họ không phải vất vả lên tuyến trên khám chữa bệnh.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.