Thích ứng an toàn
NGƯT Vũ Thế Hưng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các F0 đều có thể xuất hiện bất kể lúc nào, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định và Sở GD&ĐT, huyện Hải Hậu đã tổ chức hoạt động giáo dục linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Đảm bảo duy trì dạy học chất lượng, tùy theo điều kiện và diễn biến dịch, các trường của các cấp học từ tiểu học, THCS đã tổ chức chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến. Đặc biệt việc triển khai dạy học ở các lớp thay sách 1, 2 và 6 đã cho thấy sự thích ứng linh hoạt của các nhà trường và giáo viên.
Các nhà trường đã tích cực truyền thông về triển khai chương trình GDPT 2018, tăng cường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, các đoàn thể địa phương trong việc khuyến khích, hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có đủ điều kiện đến trường; rà soát, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường học... Quan điểm xuyên suốt là không chỉ giáo viên quen với chương trình mới mà cả học sinh và phụ huynh để có được sự thống nhất cao.
Triển khai chương trình GDPT mới trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các nhà trường gặp không ít khó khăn, việc học trực tuyến ở một số trường ban đầu còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ đối với học sinh, nhất là học sinh các khối lớp 1, 2.
Tuy nhiên do tích cực thích ứng với hoàn cảnh, trong quá trình giảng dạy, đội ngũ giáo viên với kinh nghiệm sẵn có, kịp thời điều chỉnh, thiết kế các nội dung cho phù hợp nhằm tạo hứng thú cho học sinh mà vẫn đảm bảo yêu cầu của chương trình mới. Hiện các trường đã quay trở lại hình thức dạy học trực tiếp, bước đầu việc dạy học đã bắt nhịp được với những thay đổi của chương trình GDPT, SGK mới với các khối lớp 1,2 và 6 đảm bảo hiệu quả chất lượng.
Chủ động đổi mới
Linh hoạt áp dụng hình thức dạy học, đảm bảo chất lượng dạy học ở các khối lớp là điều mà các thầy cô giáo đang làm. Cô Phạm Thu Hương, hiệu trưởng Trường tiểu học xã Hải Lý, cho biết: Cho dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng nhà trường đã đảm bảo việc dạy học chương trình thay sách hiệu quả, chắt lượng.
Để thực hiện điều đó, từng GV đã chủ động tìm hiểu nội dung của sách, từ cấu trúc đến mục tiêu bài học, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, giáo án bài giảng theo hướng phát triển các phẩm chất và năng lực cho học sinh. Các cô giáo đã hết sức sáng tạo trong dạy học, việc truyền thụ kiến thức cho học sinh đảm bảo sinh động và sáng tạo, chú trong hơn đến các hoạt đông trải nghiệm, vừa kết hợp dạy học đồng thời phát triển năng lực cho học sinh.
Ở Trường THCS Hải Xuân, thầy hiệu trưởng Phạm Văn Trang, cho biết: Thực hiện chương trình GDPT 2018 với khối lớp 6 cũng còn có những khó khăn, học sinh lớp 5 chưa được tiếp cận với chương trình mới nên còn bỡ ngỡ. Thiết bị dạy học thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới…
Thêm nữa, Hải Xuân là một xã vùng nông thôn nên học sinh kỹ năng sống còn thiếu và yếu, trình độ không đồng đều. Tâm lý không ít phụ huynh do làm ăn xa nên giao hết cho nhà trường. Khắc phục hạn chế này, trường đã huy động các thầy cô giáo trẻ, có năng lực và nhiệt huyết, các thầy cô tổ chức thực hiện phương pháp dạy học theo hình "bậc thang" tăng dần độ khó. Đặc biệt, giao nhiệm vụ cụ thể ở lớp và ở nhà cho từng đối tượng học sinh, các thầy cô sẽ đồng hành với các em cả trên lớp học và ở gia đình.
Thầy Đỗ Văn Bằng, tổ trưởng khoa học tự nhiên Trường THCS Hải Xuân, chia sẻ: Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng thầy và trò nhà trường quyết tâm thực hiện chương trình mới một cách chủ động, theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất của người học.
Các thầy cô dạy cùng môn tích hợp cũng thường xuyên trao đổi, thảo luận, sau đó báo cáo lãnh đạo trường để sắp xếp thời khóa biểu nhằm bảo đảm tính thống nhất của kiến thức. Như tuần kế tiếp có phần học phân môn hóa học nhưng liên quan đến kiến thức vật lý thì giáo viên dạy hai phân môn trao đổi và báo cáo lãnh đạo trường để tuần này dạy trước phần kiến thức phân môn vật lý có liên quan đến phân môn hóa. Giải pháp tháp gỡ khó khăn với chúng tôi là giáo viên phải linh hoạt, phối hợp giữa các phân môn để có phương pháp dạy môn tích hợp sát thực tế nhất.