Bảng thành tích “khủng” của cô gái vàng toán học Việt Nam

GD&TĐ -  Với công trình “Toán tương tác - Flash for Math”, Nguyễn Nga Nhi - học sinh trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam là thí sinh nhỏ tuổi của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018.

Bảng thành tích “khủng” của cô gái vàng toán học Việt Nam

Cô gái vàng của Olympic Toán

Mang trong mình dòng máu của gia tộc Nguyễn Lân, là cháu nội của chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng, Nguyễn Nga Nhi được gọi là “Cô gái vàng của Toán học Việt Nam” với rất nhiều thành tích xuất sắc trong các cuộc thi Toán trong nước và quốc tế.

Được tiếp xúc với Toán từ mẫu giáo qua những cuốn sách bố mua cho, Nga Nhi dần yêu thích môn học này bởi tính logic của nó. Lớn lên, Nguyễn Nga Nhi lại càng mê Toán vì những ứng dụng quan trọng trong đời sống.

Nhi bắt đầu làm quen với các phép tính từ khi 4 tuổi chỉ nhờ nghe lỏm, học ké chị họ hơn tuổi học bài.

Cũng năm đó, Nga Nhi được gia đình bắt đầu cho học đàn piano. Một năm sau, Nga Nhi giành giải Nhì cuộc thi Festival piano cấp thành phố dù là thí sinh nhỏ tuổi nhất tại cuộc thi. Lên 6 tuổi, cũng cuộc thi đó, Nga Nhi chinh phục giải Nhất.

Khi trở thành học sinh trường tiểu học Kim Liên, Nga Nhi luôn thể hiện sự nổi trội, dẫn đầu trong học tập. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012-2013, Nga Nhi là thủ khoa trường THCS Marie Curie Hà Nội với điểm tuyệt đối cả hai môn Toán và tiếng Việt và đồng thời là á khoa khối THCS trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam với điểm tuyệt đối môn Toán.

Thời gian học THCS, Nga Nhi đạt nhiều giải toán quốc tế trong và ngoài nước, như học sinh Việt Nam đầu tiên lọt vào Top 4 cuộc thi toán châu Á - Thái Bình Dương năm 2013 tại Singapore; Huy chương Vàng cuộc thi Toán học Trẻ Quốc tế KIMC năm 2014 tại Hàn Quốc; Huy chương Bạc cuộc thi Toán học Trẻ Quốc tế CIMC năm 2015 tại Trung Quốc; Giải Nhất cuộc thi toán Hà Nội mở rộng HOMC 2015; Giải Nhất kỳ thi toán quốc tế giữa các thành phố ITOT Hà Nội 2015…

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội, vượt qua hàng chục nghìn thí sinh, Nga Nhi trở thành thủ khoa toàn thành phố với tổng điểm 60,5.

Đặc biệt, Nga Nhi ghi dấu ấn khi cùng lúc trở thành thủ khoa của 3 khối chuyên gồm: Thủ khoa kép khối chuyên Toán và khối chuyên Lý trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, thủ khoa khối chuyên Toán trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội.

Nga Nhi cũng là người đạt điểm cao thứ 2 tại Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam và chọn ngôi trường này để theo học.

Trong thời gian học THPT, Nga Nhi cũng giành được nhiều thành tích như: Huy chương Bạc Cuộc thi khoa học trẻ quốc tế (IJSO) 2016 tại Indonesia; Giải nhất Cuộc thi toán Hà Nội mở rộng (HOMC) năm 2017; Giải nhất Kỳ thi tìm kiếm tài năng toán học trẻ (MYTS) năm 2017; Giải nhì Cuộc thi học sinh giỏi toán lớp 12 thành phố Hà Nội năm 2017; Huy chương Bạc môn Toán tại Kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm 2017 và 2018…

Hiện nay, Nga Nhi đang là thành viên của đội tuyển Hà Nội tham dự kỳ thi học sinh giỏi Toán quốc gia năm 2018.

Ngoài ôn luyện đội tuyển, Nga Nhi vẫn dành thời gian hàng tuần dựng các bài Toán tương tác, dạy học lập trình cho các em tiểu học.

Nguyễn Nga Nhi (ngoài cùng bên trái) tại buổi gặp mặt của lãnh đạo Bộ GD&ĐT với các tác giả đoạt giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018.
Nguyễn Nga Nhi (ngoài cùng bên trái) tại buổi gặp mặt của lãnh đạo Bộ GD&ĐT với các tác giả đoạt giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018.

Nghiên cứu giúp học sinh bớt e ngại môn toán

Về công trình “Toán tương tác - Flash for Math”, Nga Nhi cho biết: Đây là dự án dạy và học toán theo phương pháp mới, cho phép học sinh chủ động thực hiện việc học trên máy tính. Khi được giới thiệu về dự án này, các bạn học sinh đều cảm thấy rất thích thú, giúp các bạn bớt lo sợ, e ngại với môn toán.

Nga Nhi chia sẻ, ở các kỳ thi quốc tế, em được tiếp xúc nhiều với bài toán thiên về tư duy logic. Em cũng được gặp gỡ các bạn với nhiều hướng tiếp cận Toán học mà không cùng theo bất kỳ khuôn mẫu nào.

Đó là một trong những lý do khiến em có ý tưởng về công cụ giúp học sinh thử nhiều cách tiếp cận bài toán chứ không đơn thuần theo một hướng duy nhất thầy cô đưa ra.

Trong các buổi thuyết trình về Toán học đến các em học sinh, Nga Nhi sử dụng phần mềm trình chiếu Powerpoint và đưa ra các ví dụ về Toán học, vì đây là phần mềm tích hợp nhiều định dạng như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video...

Tuy nhiên Nga Nhi cho rằng, về cơ bản việc trình diễn với Powerpoint vẫn dựa vào một kịch bản sư phạm. Đó là nhược điểm mang tính cốt lõi của công cụ này mà em muốn khắc phục.

Từ thực tế đó cùng những gì trải nghiệm khi thi quốc tế, Nhi cho đời dự án Toán tương tác - Flash for Math. Các bài toán được chuyển từ chữ viết thành mô hình trực quan.

Thông qua tương tác trực tiếp trên mô hình như thao tác nhấp chuột, kéo thả hay nhấn bàn phím máy tính, giao diện sẽ đổi màu, chuyển trạng thái giúp học sinh có thể xem xét bài toán trên nhiều phương diện để dần dần đi đến kết quả cuối cùng, thay vì lặp lại các bước giải do giáo viên chỉ dẫn.

Hiện nay, Nga Nhi có gần 200 bài toán tương tác, hầu hết dành cho học sinh tiểu học. Tất cả đều có thể hoạt động độc lập hay nhúng vào các phần mềm trình chiếu như Powerpoint.

Khi thiết kế kịch bản sư phạm cho mỗi mô hình, Nga Nhi tính toán trước các cách tiếp cận của học sinh để ai cũng có thể tìm lối đi riêng ở từng bài toán.

Ngoài ra, trong dự án Toán tương tác, Nga Nhi còn mở lớp học dạy lập trình với nội dung tập trung vào các kỹ năng cần thiết để phát triển sản phẩm giống như những gì Nhi đã làm.

Hiện lớp học của em có 10 học viên, duy trì một buổi mỗi tuần. Mục tiêu cuối cùng của Nhi là giúp các bạn tiếp cận tất cả môn học một cách tự nhiên nhất, không chỉ riêng Toán học và lập trình.

Thời gian tới, Nga Nhi còn có ý định nâng cấp mô hình Toán tương tác để tương thích với các thiết bị cầm tay.

"Hiện mọi người chỉ tương tác được bài toán trên máy tính trong khi việc sử dụng các thiết bị cảm ứng cầm tay dần trở nên thông dụng hơn. Vì vậy, em sẽ nghiên cứu để đưa ra mô hình có thể tương tác trên điện thoại hay máy tính bảng nhằm tiếp cận được nhiều người hơn", Nga Nhi chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ