Ban đại diện cha mẹ học sinh: Làm sao phát huy sức mạnh?

GD&TĐ - Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) giữ vai trò quan trọng trong việc phối hợp với giáo viên theo dõi, giáo dục trẻ. Làm thế nào để tổ chức này không bị hiểu méo mó mà thực sự phát huy sứ mệnh là những người đại diện cho sự đoàn kết và thống nhất, là nhân tố góp phần thúc đẩy kết quả giáo dục trong nhà trường?

Cần sự đồng hành của Ban đại diện CMHS trong các chương trình giáo dục ngoại khóa. Ảnh: Hữu Cường
Cần sự đồng hành của Ban đại diện CMHS trong các chương trình giáo dục ngoại khóa. Ảnh: Hữu Cường

Cầu nối gia đình - nhà trường

Ban đại diện CMHS có vai trò kết nối giữa nhà trường và gia đình, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học, bảo đảm quyền lợi cho học sinh và phụ huynh. Nhận định với “2 vai” - người trong ngành Giáo dục và là phụ huynh - cô Nguyễn Thị Nguyệt, Phòng GD&ĐT Hoành Bồ (Quảng Ninh), cho rằng: Nhiều địa phương, đơn vị trường học đã thực hiện tốt vai trò của Ban đại diện CMHS; thống nhất trong công tác thu, chi, bảo đảm giám sát thực hiện đúng quy định; đề xuất, xây dựng được các biện pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện địa phương và nhà trường; căn cứ vào đặc điểm từng lớp học phát huy được sức sáng tạo, linh hoạt trong hoạt động.

Tuy nhiên, ở một số trường học, hoạt động của Ban đại diện CMHS chưa phát huy đúng vai trò, chức năng của mình theo quy định về Điều lệ Ban đại diện CMHS của Bộ GD&ĐT tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT. Minh chứng cho nhận định này, cô Nguyễn Thị Nguyệt chia sẻ: Thông qua Ban đại diện CMHS, một số trường học đã thu các khoản thu không đúng quy định, dẫn đến việc không nhận được sự đồng thuận hoặc gây bức xúc trong dư luận xã hội. Bên cạnh đó, Ban đại diện CMHS chưa thực sự là “cầu nối” giữa gia đình và nhà trường. Hoặc Ban đại diện CMHS trường và Ban đại diện CMHS các lớp chưa có sự đồng thuận, kết nối chặt chẽ.

“Về hình thức tổ chức họp phụ huynh hiện nay vẫn theo định kì, đầu năm học, cuối học kì 1 và cuối năm học. Nội dung chủ yếu của các cuộc họp này là đánh giá kết quả học tập, rèn luyện hạnh kiểm và thông báo khoản thu chi. Các cuộc trao đổi giữa phụ huynh với nhà trường mang tính đánh giá tổng kết, ít có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong tổ chức để điều chỉnh giáo dục, thiếu kịp thời, cụ thể nên hiệu quả không cao” – cô Nguyễn Thị Nguyệt cho hay.

Tất cả vì lợi ích của học sinh

Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cần linh hoạt, sáng tạo, tổ chức họp phụ huynh theo hình thức của một buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp, để các em học sinh có cơ hội bộc lộ tâm tư nguyện vọng, thế mạnh, ưu điểm của bản thân; các bậc phụ huynh thêm thấu hiểu, chia sẻ, có sự gắn kết, thống nhất và được chứng kiến sự trưởng thành của con, em mình. Từ đó, gia đình, giáo viên, nhà trường sẽ có biện pháp cụ thể, thiết thực để cùng phối hợp trong giáo dục học sinh.
Cô Nguyễn Thị Nguyệt 

Để phát huy sức mạnh của Ban đại diện CMHS, cô Nguyễn Thị Nguyệt cho rằng: Nhà trường cần phối hợp với Ban đại diện CMHS theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh và về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp, của ngành, thủ trưởng đơn vị trực tiếp xây dựng nội dung cuộc họp CMHS đầu năm học. Thủ trưởng đơn vị họp trực tiếp với Ban đại diện CMHS trường và Ban đại diện CMHS lớp để thông tin nội dung trọng tâm, kế hoạch năm học của ngành và kế hoạch năm học của nhà trường. Tùy theo điều kiện thực tế, khuyến khích thủ trưởng đơn vị có kế hoạch họp với toàn thể CMHS đầu năm học để cung cấp thông tin, tạo sự kết nối và sự đồng thuận từ phía CMHS đối với chương trình giáo dục của nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm cần nghiên cứu kỹ nội dung cuộc họp được nhà trường triển khai và trao đổi thống nhất chương trình, nội dung với Ban đại diện CMHS lớp.

Đầu năm học, ngoài những nội dung về chương trình dạy và học của nhà trường, về chế độ chính sách có liên quan đến học sinh, theo cô Nguyễn Thị Nguyệt, Thủ trưởng đơn vị nên tập trung trao đổi và thông tin đến CMHS về tăng cường quản lý giờ giấc học tập, vui chơi và sinh hoạt cá nhân của con em; chú trọng đến việc thay đổi tâm sinh lý của HS để có giải pháp giáo dục phù hợp. Phối hợp với nhà trường trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thường xuyên liên lạc với nhà trường để nắm được tình hình học tập, hoạt động của con em, tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường. Tạo điều kiện cho con em tham gia các hoạt động Đoàn - Đội, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động giáo dục kỹ năng sống...

Thu chi luôn là vấn đề nhạy cảm. Với vấn đề này, cô Nguyễn Thị Nguyệt bày tỏ: Điều tiên quyết phải bảo đảm thu chi công khai, minh bạch, đúng quy định trên tinh thần tự nguyện đóng góp có sự thống nhất chung giữa nhà trường và CMHS. Ban đại diện CMHS phát huy tốt vai trò huy động các nguồn lực vật chất để phục vụ tốt cho công tác giáo dục trong nhà trường. Thực hiện đúng văn bản hướng dẫn, chấn chỉnh tình trạng lạm thu. Tổ chức thu, quản lý và thông báo dự toán sử dụng, công khai quyết toán những khoản đóng góp tự nguyện theo đúng quy định của pháp luật.

Về hình thức hoạt động, theo cô Nguyệt, có thể tổ chức các hoạt động ngoài các cuộc họp định kì nhưng phải bảo đảm các hoạt động đó có sức hút, hấp dẫn phụ huynh tham gia. Và thông qua hoạt động đó là lợi ích mang lại cho học sinh, cho nhà trường trong công tác giáo dục. Khuyến khích sự tham gia của CMHS trong các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm thực tế. Hoặc có thể tổ chức các hội thi có ý nghĩa giáo dục để gia đình học sinh cùng tham gia như thi ảnh, thi vẽ, thi hát; tổ chức các trò chơi bổ ích, thú vị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến (Bình Phước) tham gia chương trình hướng nghiệp do Trường Đại học Gia Định tổ chức. Ảnh: M.Ngọc

Rút gọn phương thức tuyển sinh

GD&TĐ - Nhiều trường ĐH dự kiến rút gọn số lượng phương thức tuyển sinh, chú trọng đánh giá năng lực đầu vào trong mùa tuyển sinh 2025 sắp tới.