Bài học từ em tôi

GD&TĐ - Nó nhỏ hơn tôi 3 tuổi, nhưng khi nhìn vào chắc ai cũng sẽ nghĩ tôi và em phải cách xa nhau năm, bảy năm. Vì học lớp 5 rồi nhưng nó bé lắm, chỉ như đứa học sinh lớp 2.
Ảnh minh họa/INT.
Ảnh minh họa/INT.

Mẹ nói, ngày nhỏ em ốm yếu, hay đau bệnh chứ không được khỏe mạnh như tôi. Đã thế, em tôi cực kì lười ăn, bữa cơm nào mẹ cũng phải ép. Hoàn toàn trái ngược với em, tôi cao lớn, khỏe mạnh, dễ ăn dễ ngủ. Chỉ có điều, tôi học hành chẳng bằng em.

Bài vở của nó lúc nào cũng chỉn chu, đâu vào đó. Đôi mắt nó lúc nào cũng sáng long lanh, khiến cho gương mặt trở nên thanh thoát lạ thường. Mỗi lần được thầy cô khen, nó vui lắm, đi học về là líu lo kể với ba mẹ chuyện ở trường.

Tôi thì chẳng có gì để kể, thỉnh thoảng còn bị cô giáo phê bình vì quên làm bài tập, vì đi học trễ. Em tôi hiền lắm. Cho nên, tôi hay trêu chọc, nhất là khi chỉ có hai anh em ở nhà. Vậy nhưng, nó ít khi mách mẹ, nên tôi càng hả hê, thích ghẹo cho nó khóc. Mà khóc tí rồi nó nín ngay, lại chạy chơi với mấy đứa bạn trong xóm.

Mùa hè cách đây hai năm, lúc đó tôi 12 tuổi, còn em lên 9. Một lần, khi ba mẹ đi làm, anh em tôi ở nhà lấy bóng ra đá. Tôi đá, em chụp. Dù không thích mấy trò chơi vận động lắm, chơi một lúc là mệt, nhưng em vẫn chơi rất hào hứng khi tôi khởi xướng. Tôi thích thú khi sút bóng mà em không chụp được, cứ chạy lon ton đi nhặt banh.

Khi đã thấm mệt, em nói muốn nghỉ, nhưng tôi thì chưa muốn dừng lại nên một mình một bóng vẫn đá. Bỗng, một tiếng “xoảng” vang lên, cái bình gốm cắm những cành hoa tầm xuân mà mẹ vô cùng yêu quý để ở trên kệ nơi góc nhà vỡ toang bởi cú sút “thần sầu” của tôi. Em tôi từ trong nhà chạy ra, hốt hoảng nhìn tôi. Mặt tôi lúc đó chắc cũng tái đi, cắt không còn giọt máu. Hai anh em tôi nhìn nhau, tôi cũng chẳng biết nói gì.

Tôi bắt đầu nghĩ cách, hay là rủ em dọn dẹp rồi dặn nó giấu nhẹm đi, coi như không biết gì về sự biến mất của cái bình? Cách này nghe hay nhưng có vẻ không ổn. Thấy tôi lo lắng, sợ sệt, em tôi bỗng nói: “Em có cách rồi, anh hai đừng lo!”. Tôi hỏi cách gì thì nó không nói.

Ba mẹ đi làm về, lúc dọn dẹp nhà cửa, mẹ phát hiện ra ngay sự mất tích của cái bình, trong khi những cành hoa vẫn còn đó. Lập tức, mẹ gọi hai anh em ra và hỏi. Trước thái độ giận dữ của mẹ, tôi lúng túng không trả lời được. Bỗng em tôi rụt rè:

- Con xin lỗi mẹ, do con vô ý làm vỡ chiếc bình! Mong mẹ tha lỗi cho con!

Tôi sững người, chẳng kịp phản ứng gì. Mẹ la em, đánh em hai cây, và phạt em đứng khoanh tay 10 phút. Xong, mẹ đi nấu cơm. Tôi cứ đứng đó, sững sờ nhìn em. Tôi biết em đau, nhưng em không khóc. Khi chỉ còn hai anh em, tôi hỏi: “Đây là cách của em sao?”. Thằng bé cố cười, và nói: “Vâng, anh thấy em thông minh chưa?”. Tôi hỏi lại:

- Sao em làm vậy?

Nó hồn nhiên trả lời:

- Vì em nghĩ, nếu nói em làm thì mẹ sẽ không đánh em, hoặc có đánh cũng nhẹ hều à!

Tôi chợt muốn khóc quá, nhìn vết roi hằn trên đôi chân bé nhỏ của em, tôi hối hận vô cùng. Sao tôi hèn nhát quá vậy! Tôi to con thế này, dù có bị một trận đòn cũng đâu thấm tháp gì, trong khi em tôi còi cọc… Bình thường, có lẽ mẹ sẽ không đánh em thật, nhưng hôm nay chắc mẹ giận lắm.

Cái bình gốm đó là quà kỉ niệm của bạn mẹ gửi từ Hà Nội vào tặng cho mẹ mà! Điều làm tôi day dứt hơn cả, là lâu nay tôi vẫn hay trêu chọc em, thậm chí có lúc ghét em vì thấy ba mẹ có vẻ quan tâm em hơn.

Tôi đâu hiểu được, vì em nhỏ bé như thế, cần được chăm sóc chu đáo hơn. Đáng lẽ tôi phải thương em nhiều hơn mới phải. Lần đầu tiên, tôi thấy xấu hổ trước đứa em của mình. Tôi lí nhí xin lỗi em. Nó cười, y như một thiên thần vậy!

Tối đó, lấy hết can đảm, tôi kể hết mọi chuyện với ba mẹ. Ban đầu, mẹ rất bất ngờ, suýt nữa lại nổi giận, nhưng sau đó dường như mẹ dịu lại. Mẹ âu yếm nhìn em tôi, rồi nhẹ nhàng nói với tôi: “Con thấy chưa, em lúc nào cũng yêu thương con! Là anh em, các con phải biết đùm bọc và chia sẻ lẫn nhau. Riêng con, cần phải biết dũng cảm nhận lỗi khi mắc sai lầm, lần sau không được như vậy nữa nhé!”.

Tôi thấy nhẹ lòng hơn. Và thực sự biết ơn em rất nhiều.

Em tôi, đứa trẻ nhỏ bé mà lúc nào tôi cũng có thể bắt nạt được đã dạy cho tôi một bài học sâu sắc về tình anh em ruột thịt, để tôi cảm thấy yêu quý và trân trọng hơn. Đó cũng là một kỉ niệm đáng nhớ của anh em tôi, một kỉ niệm tuổi thơ thật đẹp sẽ theo tôi mãi suốt những năm tháng sau này. Tôi chỉ muốn nói với em rằng, “cảm ơn, em trai!”.

Ảnh minh hoạ.

28.000 ống thuốc chống đông máu được nhập về Việt Nam

GD&TĐ - Thông tin từ Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, 28.000 ống thuốc Protamin sulfat, loại thuốc cầm máu và chống đông máu, sử dụng trong quy trình mổ tim - lồng ngực đã về đến Việt Nam và được chuyển đến các bệnh viện.
Các đơn vị doanh nghiệp ủng hộ phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Hà Nội ra mắt chuyên đề nhà tập thể an toàn phòng cháy

GD&TĐ - Ngày 17/8, UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức lễ ra mắt chuyên đề “Nhà tập thể an toàn PCCC&CNCH gắn với công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quận Hoàng Mai”. Ông Đỗ Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai về dự.
Đại đức Thích An Thuận hướng dẫn trẻ viết chữ.

Lớp học kỹ năng nơi cửa Phật

GD&TĐ - Ngoài giúp trẻ nghèo biết đến con chữ, phép tính, lớp học tình thương tại Phật đường Pháp Tuyền (Đồng Nai) còn trang bị nhiều kỹ năng sống cho các em.
Nguyễn Thế Phong bên chiếc máy thu gom nông sản đa năng.

Máy thu gom nông sản của học sinh lớp 8

GD&TĐ - Tự động phơi và thu gom nông sản giúp giảm nặng nhọc cho người nông dân là sản phẩm do em Nguyễn Thế Phong - học sinh lớp 8 nghiên cứu, chế tạo.
Đại diện Trường ĐH Giao thông vận tải khẳng định thông tin “thiết kế lớp học có chỗ ngồi cho sinh viên cá biệt” là sai sự thật.

“Lớp học kỳ lạ” chỉ là trò câu view trên Tik Tok

GD&TĐ - Mới đây trên mạng xã hội lan truyền clip của một nữ sinh Trường Đại học Giao thông vận tải, trong đó có hình ở cuối phòng học có một bức tường ngăn, sinh viên này đặt câu hỏi: “Đi học mà tưởng như chơi trốn tìm. Nhà trường cho em hỏi tên của loại thiết kế này với ạ?” .
Ảnh minh họa/INT.

Đứt gãy giá trị truyền thống

GD&TĐ - Môi trường văn hóa còn diễn biến phức tạp, có biểu hiện thiếu lành mạnh, ngoại lai, trái với thuần phong mỹ tục, xuống cấp về đạo đức, lối sống…
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Trà Ka (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam). Ảnh minh họa.

Trường miền núi Quảng Nam hối hả sửa chữa trường lớp thực hiện Chương trình mới

GD&TĐ - Thời gian qua, công tác chuẩn bị cho Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với khối lớp 3, lớp 7, lớp 10 đã được ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam thực hiện quyết liệt. Ở các huyện miền núi, đến nay công tác chuẩn sẵn sàng cho triển khai Chương trình mới lớp 3, lớp 7 đã hoàn tất.
Ảnh minh họa.

Nâng chất môn tiếng Anh: Kỳ vọng ở chương trình mới

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, Bộ GD&ĐT bắt đầu triển khai dạy học tiếng Anh ở các lớp 3, lớp 7 và lớp 10 trên phạm vi cả nước. Cần nhiều nỗ lực từ phía người dạy, nhà trường, địa phương và toàn xã hội chung tay để Chương trình mới môn Tiếng Anh đạt được mục tiêu đề ra.