Australia: Trăn trở một phương pháp đánh giá hiệu quả

Australia: Trăn trở một phương pháp đánh giá hiệu quả

(GD&TĐ) - Alice Leung đã dạy môn Khoa học tại hệ thống trường công ở New South Wales, Australia được 6 năm, công việc chủ yếu của cô là tìm ra cách để mình trở thành một người… thừa. “Cuối cùng – cô Leung cho rằng - GV tốt phải giúp cho HS biết cách trở thành những người học độc lập và không cần tới GV nữa”.

Xu hướng mới

Để có được điều đó, Leung cần biết điểm mạnh và điểm yếu của HS mà cô dạy. Cô dựa vào một số kỹ thuật, từ những câu đố được thiết kế để cho HS biết bắt đầu từ đâu, cho tới kỹ năng lập bản đồ tư duy, các trò chơi, những bài kiểm tra truyền thống hay bài tập làm qua mạng…

Lớp học của cô Leung là ví dụ cho một xu hướng mà các chuyên gia GD quốc tế đang ca ngợi, đó là kiểm tra để thúc đẩy việc dạy và học hiệu quả. Điều này bao gồm những bài kiểm tra trong lớp như của cô Leung cho tới những bài kiểm tra lấy chứng chỉ ở cấp độ toàn bang. Ở Mỹ cũng có những bài kiểm tra này nhưng sự khác biệt là chất lượng của những bài kiểm tra đánh giá ở Australia cao hơn so với dạng trắc nghiệm mà Mỹ áp dụng.

Thật trớ trêu là gần đây Australia lại đưa thêm một tầng đánh giá tầm quốc gia bằng việc phương pháp kiểm tra được tiêu chuẩn hóa trên cả nước kèm theo chương trình học mà các nhà phê bình lo rằng là một bước hướng tới mô hình thất bại ở Mỹ.

Được đưa ra năm 2008, Chương trình đánh giá quốc gia của Australia, hay còn gọi là NAPLAN – kiểm tra kỹ năng biết chữ và số học thông qua phương pháp trắc nghiệm và trả lời ngắn. Những HS lớp 3,5,7 và 9 phải làm những bài kiểm tra này, sau đó kết quả của mỗi trường được công bố trên trang web My School.

HS Tröôøng trung hoïc Marrylands hoïc baøi treân laptop
HS Trường trung học Marrylands học bài trên laptop

Chưa đủ nếu chỉ trắc nghiệm

Các nhà phê bình cho rằng nội dung kiểm tra quá hẹp nhưng lại được coi trọng quá mức, bởi vì điểm số của NAPLAN dường như là biện pháp duy nhất để đánh giá sự hiệu quả của nhà trường và GV. Việc dạy học để làm bài kiểm tra này lấn át những chiến lược giáo dục khuyến khích tư duy sáng tạo và phân tích. 

Bà Lilana Mularczyk, hiệu trưởng của Trường Merrylands và là Chủ tịch Hội đồng các hiệu trưởng cấp 2 của New South Wales cho rằng “cái mà bạn có được từ NAPLAN chỉ là một chút khả năng của HS. Bạn cần phải nhìn vào toàn bộ quá trình học tập của một người ở những thời điểm khác nhau, chứ không chỉ dựa trên 40 câu hỏi”.

Trong khi đó, bà chỉ ra rằng, những đánh giá như kỳ thi để cấp bằng trung học của Australia mà hầu hết HS ở các bang đều tham dự ở cuối lớp 12 đã xem xét một loạt các kỹ năng, khả năng và kiến thức.

Những bài thi này gắn liền với các tiêu chuẩn và chương trình học đã được thiết kế ở cấp độ bang và đã trải qua một quá trình hợp tác chặt chẽ của các GV, chuyên gia GD.

Khi HS làm những bài kiểm tra này, các em chọn lựa trong số từ 20 - 30 môn học và có “những phương pháp khác nhau cho mỗi môn học khác nhau” – một GV Tiếng Anh đã nghỉ hưu và là người sáng lập nên Viện tiêu chuẩn GD cho biết. Ông giải thích rằng, ở bang Victoria, “một số bài thi khoa học có thể có một phần gồm những câu hỏi ngắn và trắc nghiệm”, nhưng hầu hết các môn đều yêu cầu HS viết luận. Trong trường hợp môn Khiêu vũ hay Âm nhạc, HS phải biểu diễn…

HS cũng đưa ra một danh mục các dự án nghiên cứu, thử nghiệm khoa học và những đánh giá ở trường học để được xem xét cùng với kết quả thi.

Minh Hải (Theo Csmonitor)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ