Áp dụng biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực phù hợp với từng học sinh

Áp dụng biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực phù hợp với từng học sinh

Cụthể, khi học sinh vi phạm kỉ luật, giáo viên thu thập các thông tin khách quanđể xác định đúng nguyên nhân, tính chất, mức độ, hậu quả và đặc điểm tâm lý củahọc sinh mắc khuyết điểm để lập kế hoạch giáo dục cho học sinh sửa chữa khuyếtđiểm.

Giáoviên và nhà trường có thể lựa chọn áp dụng một số biện pháp để giáo dục kỉ luậttích cực phù hợp với từng học sinh như khuyên bảo, động viên; nhắc nhở, phêbình riêng đối với học sinh mắc khuyết điểm.

Phốihợp với cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh để cùng thực hiện kếhoạch giáo dục, hỗ trợ học sinh sửa chữa khuyết điểm. Tổ chức tư vấn tâm lý chohọc sinh mắc khuyết điểm đang gặp khó khăn tâm lý.

Yêucầu học sinh thực hiện một số nhiệm vụ học tập và rèn luyện đã được học sinhthỏa thuận, cam kết thực hiện, theo nội quy của nhà trường như: Hoàn thành bổsung nhiệm vụ học tập và rèn luyện có nội dung liên quan đến khuyết điểm củahọc sinh; viết cảm nhận về sự việc xảy ra, nguyên nhân, hậu quả của hành vi viphạm và hướng khắc phục sửa chữa.

Tìmhiểu tài liệu, phim ảnh hoặc câu chuyện thực tế đã được trải nghiệm, có nộidung liên quan đến khuyết điểm của học sinh. Từ đó, các em trình bày suy nghĩ,cảm nhận về nội dung và rút ra bài học cho bản thân. Tự khắc phục hậu quả do viphạm của học sinh gây ra hoặc khắc phục hậu quả với sự giúp đỡ của bạn bè, giáoviên, cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh.

Khi họcsinh mắc khuyết điểm, nhà trường xem xét thực hiện các biện pháp giáo dục kỉluật tích cực đã kể trên hoặc áp dụng các hình thức kỷ luật khiển trách; cảnhcáo; tạm dừng học tập trên lớp để thực hiện kế hoạch giáo dục riêng với họcsinh vi phạm. Tuy nhiên, không áp dụng các hình thức kỉ luật đối với học sinhcấp tiểu học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ