Trong khi mục đích của các vật thể này vẫn chưa rõ ràng, các chuyên gia nói với CNN rằng, chúng có thể được sử dụng để giúp đưa con tàu trở lại trạng thái thẳng đứng hoặc bảo vệ nó khỏi sự theo dõi của máy bay không người lái (UAV).
Chiếc tàu khu trục bị nạn là tàu chiến mới nhất của nước này và được cho là chiến thắng của nỗ lực hiện đại hóa hải quân đầy tham vọng của Triều Tiên.
Thay vào đó, một trục trặc trong cơ chế phóng vào ngày 21/5 đã khiến đuôi tàu trượt sớm xuống nước, làm vỡ một số bộ phận của thân tàu và khiến mũi tàu mắc kẹt trên đường đi của tàu, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin, trong một lần hiếm hoi thừa nhận tin xấu.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, người chứng kiến vụ phóng thất bại tại thành phố Chongjin ở đông bắc, gọi đây là một "hành vi tội phạm", và ra lệnh cho đất nước nhanh chóng sửa chữa con tàu này trước phiên họp toàn thể của Đảng Lao động cầm quyền vào cuối tháng 6, đồng thời gọi đây là vấn đề danh dự quốc gia.
Các quan chức đã phải nỗ lực khắc phục thiệt hại và trừng phạt những người mà họ cho là chịu trách nhiệm, bắt giữ bốn người trong những ngày gần đây, bao gồm cả kỹ sư trưởng của xưởng đóng tàu.
Các nhà phân tích cho biết, có vẻ như Triều Tiên đang sử dụng bóng hơi trong nỗ lực sửa chữa nhanh chóng tàu khu trục.
“Có vẻ như những quả bóng hơi màu trắng được lắp đặt không phải để làm nổi con tàu mà là để ngăn con tàu bị ngập thêm”, dân biểu Yu Yong-weon, một nhà lập pháp của Quốc hội Hàn Quốc và là nhà phân tích quân sự, cho biết.
Cựu Đại úy Hải quân Mỹ Carl Schuster cho biết, nếu các vật thể này thực sự là bóng hơi, chúng có thể có một trong hai mục đích - hoặc là ngăn chặn "hoạt động do thám bằng UAV tầm thấp đến tầm trung" hoặc là “giảm áp lực lên phần tàu vẫn mắc kẹt trên cầu tàu”.
Nick Childs, nghiên cứu viên cấp cao về lực lượng hải quân và an ninh hàng hải tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết, Triều Tiên có thể gặp nguy cơ làm hỏng thêm con tàu nếu sử dụng bóng hơi để giữ cho tàu nổi hoặc nâng tàu lên.
"Rất có khả năng con tàu đang phải chịu rất nhiều áp lực, và việc nâng từ trên cao có thể làm tăng thêm những áp lực đó. Quy trình thông thường là phải tăng lực nổi của tàu lên mức tối đa có thể, rồi mới kéo tàu lên từ bên dưới”, ông nói.
Theo hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chia sẻ, hơn chục vật thể giống như bóng bay màu trắng đã được triển khai xung quanh tàu khu trục kể từ ngày 23/5.
Ông Schuster trước đó nói rằng, việc sửa chữa tàu có thể mất tới 6 tháng, tùy thuộc vào mức độ hư hỏng của thân tàu, lượng nước tràn vào và lượng muối hình thành trên bề mặt kim loại như mối nối.