Ăn uống, nghỉ tùy tiện bị nhắc nhở công khai trên truyền thông?

Hà Nội đăng tải dự thảo Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP.Hà Nội để xin ý kiến dư luận.

Ăn uống, nghỉ tùy tiện bị nhắc nhở công khai trên truyền thông?
An uong, nghi tuy tien bi nhac nho cong khai tren truyen thong? - Anh 1

Ăn uống, ngủ, nghỉ tùy tiện, người Hà Nội có thể bị nhắc nhở công khai trên truyền thông

Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử bản dự thảo Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội để xin ý kiến đóng góp rộng rãi của dư luận.

Bản dự thảo có 3 chương, 14 điều với những quy tắc ứng xử chung và quy tắc ứng xử tại một số nơi công cộng cụ thể. Quy tắc ứng xử dự định sẽ được áp dụng cho các tổ chức và cá nhân làm việc, sinh sống, công tác, tham quan, học tập trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phần Quy tắc ứng xử chung có 7 Điều nên làm và 12 Điều không nên làm.

7 Điều nên làm gồm: Tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy, quy tắc nơi công cộng; Tôn trọng không gian chung của cộng đồng; Ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực; Trang phục lịch sự, phù hợp hoàn cảnh, chuẩn mực xã hội; Quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, phụ nữ có thai, người già, trẻ em; Đấu tranh, bảo vệ lẽ phải, người yếu thế; phê phán hành vi sai trái; Tôn trọng, bảo vệ cảnh quan môi trường.

12 Điều không nên làm gồm: Không vi phạm nội quy, quy tắc nơi công cộng; Không nói to, gây ồn ào, mất trật tự; Không kích động, đe dọa, sử dụng bạo lực; Không nói tục, chửi bậy, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác; Không hút thuốc, khạc nhổ, phóng uế tùy tiện;

Không xả rác thải, chất thải trái nơi quy định; Không phá cây xanh, hoa, cỏ, xâm hại cảnh quan; Không tự tiện sử dụng không gian, phương tiện, công trình công cộng vào mục đích cá nhân, không đúng quy định; Không viết bậy, bôi bẩn lên các công trình công cộng;

Không mặc trang phục hở hang, không phù hợp thuần phong mỹ tục, gây phản cảm; Không thả rông vật nuôi gây nguy hiểm, làm mất vệ sinh nơi công cộng; Không sử dụng vũ khí, chất gây nổ trái phép.

Bên cạnh đó, Dự thảo còn đưa ra một số quy tắc ứng xử ở một số nơi công cộng cụ thể.

Tại nhà ga, bến xe ô tô, bến tàu, thuyền, sân bay có 3 Điều nên làm: Giữ gìn trật tự, an ninh, tôn trọng quy định chung; Xếp hàng mua vé đúng quy định; Trao đổi thông tin, tuân thủ hướng dẫn đầy đủ.4 Điều không nên làm là: Không tranh giành khách, đón xe, trả khách trái quy định; Không chất, chở đồ đạc, hàng hóa cẩu thả; Không mua, bán hàng rong; Không bày biện, ăn uống, ngủ nghỉ tùy tiện.

Khi tham gia giao thông có 7 Điều nên làm là: Tự giác chấp hành luật giao thông; Có thái độ, hành vi ứng xử văn minh, thân thiện khi tham gia giao thông; Cấp cứu người bị nạn, cung cấp thông tin về tai nạn giao thông tới cơ quan công an; Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; Đi đúng tốc độ, làn đường quy định; Quan sát kỹ trước khi qua đường; Nhường nhịn khi có va chạm trên đường.4 Điều không nên làm là: Không dừng, đỗ xe sai quy định; Không uống rượu bia khi lái xe; Không chở quá số người quy định; Không chở hàng hóa quá tải, quá khổ.

Dự thảo Quy tắc ứng xử cũng nêu rõ, tại khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan du lịch, các công dân nên thể hiện tình cảm đúng mực đồng thời không chen lấn, xô đẩy, gây rối, không ăn uống, ngủ, nghỉ tùy tiện.

Tổ chức, cá nhân thực hiện tốt quy tắc sẽ được biểu dương, khen thưởng. Những ai vi phạm các quy định tại quy tắc ứng xử này, sẽ bị nhắc nhở, phê bình công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp vi phạm pháp luật sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định.

Theo Giao Thông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ