Ấn Độ ồ ạt triển khai một loạt tàu chiến răn đe Pakistan

GD&TĐ - Hàng chục tàu chiến Ấn Độ, bao gồm một mẫu hạm và các tàu ngầm hạt nhân đã được triển khai giữa lúc đang có căng thẳng với Pakistan.

Hải quân Ấn Độ. Ảnh: AFP
Hải quân Ấn Độ. Ảnh: AFP

Theo một tuyên bố của quân đội Ấn Độ, tàu INS “Vikramaditya” và một số tàu ngầm hạt nhân đã ra khơi cùng với các tàu khác cùng máy bay.

Động thái trên có nguy cơ làm tăng căng thẳng giữa New Delhi và Islamabad, nó được thực hiện nhằm “ngăn chặn và đánh bại bất kỳ hành động sai lầm nào của Pakistan trên biển”.

Hầu hết các tàu chiến đều tham gia TROPEX 2019 – cuộc tập trận lớn nhất Ấn Độ với sự tham gia của Hải quân, Không quân và Lục quân. Khi căng thẳng tăng cao giữa Ấn Độ và Pakistan, các tàu này đã “mau chóng chuyển từ chế độ tập trận sang chế độ triển khai hoạt động” – quân đội Ấn Độ cho biết.

Trong tháng 3 này, Islamabad cho biết hải quân của họ đã phát hiện một tàu ngầm Ấn Độ đang di chuyển gần vùng biển Pakistan. Ấn Độ bác bỏ thông tin này và cho rằng đây là hành động “tuyên truyền” và là “thông tin sai lệch” từ phía Pakistan.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đã tăng lên trong cuộc xung đột ở Kashmir gần đây. Trong cuộc khủng hoảng này, Ấn Độ đã đe dọa bắn tên lửa vào các cơ sở của khủng bố ở Pakistan và Islamabad tuyên bố sẽ đáp trả bằng các cuộc tấn công “gấp 3 lần” như vậy.

Kashmir là một vùng núi mà hai nước láng giềng kiểm soát từng phần, tuy nhiên họ muốn kiểm soát tất cả. Đây đã là trung tâm của 3 cuộc chiến tranh Ấn Độ - Pakistan kể từ năm 1947. Các nước này thường xuyên đấu pháo và bắn hỏa lực xuyên qua Đường kiểm soát được quân sự hóa, ngăn cách quân đội hai nước.
Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ