Theo thông báo chính thức từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ, Viện Công nghệ Đại dương Quốc gia (NIOT) đã xác định thành công máy bay vận tải An-32 số hiệu K-2743 mất tích, hiện phương tiện đang nằm dưới đáy biển, cách bờ biển Chennai khoảng 310 km.
Giới chức New Delhi nói thêm, việc khảo sát được thực hiện ở độ sâu 3.400 mét bằng cách sử dụng nhiều thiết bị khác nhau như sonar đa tia, sonar khẩu độ tổng hợp và ảnh có độ phân giải cao.
Thông báo cho biết: "Những hình ảnh thu về đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và tìm thấy sự tương ứng với máy bay vận tải An-32".
"Phát hiện này tại địa điểm có thể xảy ra vụ tai nạn, không có ghi chép nào khác về sự biến mất của bất kỳ máy bay nào khác trong cùng khu vực, cho thấy mảnh vỡ nhiều khả năng thuộc về chiếc An-32 (K-2743) của Không quân Ấn Độ đã bị rơi".
Mảnh vỡ của chiếc máy bay được tìm thấy nhờ sự hỗ trợ của tàu lặn tự động không người lái Ocean Mineral Explorer 6000 do công ty Kongsberg Maritime chế tạo.
Thiết bị này được thả chìm gần vị trí cuối cùng được biết của chiếc máy bay mất tích, và đã tìm thấy mảnh vỡ quan trọng.
Máy bay vận tải hạng nhẹ An-32 của Không quân Ấn Độ. |
Sáng ngày 22 tháng 7 năm 2016, một chiếc An-32 của Ấn Độ cất cánh từ căn cứ không quân Tambaram ở Chennai với 29 người trên máy bay, bao gồm cả phi hành đoàn.
Sau khi cất cánh từ Chennai vào khoảng 8 giờ sáng, máy bay dự kiến hạ cánh tại Căn cứ không quân Hải quân Ấn Độ Utkrosh ở Port Blair.
Tuy nhiên ngay sau khi cất cánh, khi đang bay qua Vịnh Bengal, máy bay An-32 đã biến mất khỏi radar. Vụ mất tích nói trên đã dẫn đến chiến dịch tìm kiếm cứu nạn lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ, nhưng cũng phải đến bây giờ mới có kết quả.
Máy bay vận tải hạng nhẹ An-32 của Không quân Ấn Độ thực hiện thao tác cất và hạ cánh. |