Dự kiến, để có thể hoàn thành tòa nhà cao 1.000 m vào năm 2020, số lượng thép cần sử dụng sẽ lên tới 80.000 tấn, và thêm 5,7 triệu m2 bê tông. Ảnh: CNN.
Công trình tháp cao nhất thế giới Jeddah Tower sẽ chỉ là một hạng mục trong quần thể Thành phố Jeddah do 2 chủ đầu tư là công ty Jeddah Economic và Saudi Arabia’s Alinma Investment đồng thực hiện. Ảnh: Telegraph.
Có tên khai sinh là Kingdom Tower, tòa tháp chọc trời này dự kiến được xây khoảng 200 tầng, với 60m chân đế nằm dưới mực nước biển. Ảnh: CNN.
Ngoài chiều cao ấn tượng, Jeddah Tower còn có thiết kế sân thượng ngoài trời ở tầng 157, quay mặt ra Biển Đỏ. Nếu hoàn thành, đây sẽ là sân thượng ngoài trời cao nhất thế giới. Ảnh: CNN.
Công trình được xây dựng sát biển, vì thế, các kiến trúc sư sẽ phải tính toán đến việc xâm nhập mặn cũng như sức gió. Theo đó, cứ sau vài tầng, thiết kế bên ngoài sẽ được thay đổi độ lồi lõm, góc xoay, nhằm hạn chế việc nó phải liên tục chịu những luồng gió thổi trực tiếp theo một hướng nhất định. Ảnh: CNN.
Giống như Burj Khalifa, chân tháp Jeddah Tower cũng có hình bông hoa 3 cánh, biểu tượng của sa mạc.Theo Sang Dae Kim, Giám đốc Hội đồng nhà cao tầng, dù tham vọng nhưng dự án này có thể hoàn thành. ‘Theo lý thuyết, kỹ thuật xây dựng ngày nay có thể đưa những công trình cao 1km, thậm chí là 2km trở thành sự thực. Chỉ có điều là nhà càng cao thì càng phải tính toán thận trọng’. Ảnh: CNN.
Việc đổ được bê tông cho tòa nhà cao tới 1km cũng là thách thức với các công ty xây dựng. Công nghệ bơm bê tông qua trục từng được sử dụng khi xây dựng Burj Khalifa dự kiến sẽ được áp dụng cho công trình này. Toàn bộ quá trình này cũng sẽ phải thực hiện vào ban đêm, để tránh cái nóng sa mạc sẽ khiến bê tông không thể đông lại, hoặc nứt vỡ. Ảnh: CNN.
Mounib Hammoud, CEO của công ty Jeddah Economic, dự án này sẽ tạo ra một đô thị cao cấp nhất thế giới, làm nên biểu tượng của Ả-rập Xê-út, sau nhiều năm bị người láng giềng Dubai vượt mặt. Ảnh: CNN.
Hiện trạng của công trình này vào tháng 1/2015, khi đã xây dựng tới tầng thứ 26. Tuần tới, công trình sẽ được tái khởi động, sau gần 1 năm thi công cầm chừng. Ảnh: Telegraph.