8 tiêu chuẩn của một người phúc hậu được yêu mến

Hãy tự xem xét mình đã làm được bao nhiêu trong số những điều này nhé!

8 tiêu chuẩn của một người phúc hậu được yêu mến

1. Biết cách đưa ra câu hỏi

Trong giao tiếp giữa người với người, điều đầu tiên và quan trọng nhất chính là cần phải biết lắng nghe. Sau đó là biết cách quan tâm, đưa ra câu hỏi cho đối phương đúng lúc.

Chỉ cần làm được vậy, bạn sẽ dễ dàng gây ấn tượng với đối phương. Người nói chuyện với bạn cũng sẽ cảm thấy được lắng nghe, tôn trọng, thấy được sự chân thành và quan tâm của bạn đến họ.

Nhiều người cho rằng, thường xuyên gật đầu khi nói chuyện chính là biểu hiện tích cực của việc chúng ta lắng nghe. Kỳ thực chuyện không phải vậy. Biết cách đặt câu hỏi mới chính là chìa khóa vàng duy trì một cuộc nói chuyện.

2. Thành thật giữ chữ tín

Bình đẳng tương thân” chính là nguyên tắc cơ bản nhất trong giao tiếp giữa người với người. “Tương thân” chính là tôn trọng, quý mến và tín nhiệm lẫn nhau. Ai cũng thích được kết giao cùng những người thành thật và thủ tín. Người thủ tín vừa thành thật, thẳng thắn lại vừa nghiêm khắc giữ lời. 

duyen-dang-700x366

Giữa bạn bè, chữ tín là vô cùng quan trọng. Tin tưởng nhau thì có thể tâm sự thoải mái, nói chuyện cởi mở. Nghi kỵ nhau thì một câu nói ra cũng phải dè chừng dò ý đối phương.

Lại có câu: “Quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy” (Quân tử nói một lời, bốn ngựa còn khó đuổi). Biết giữ chữ tín, bạn sẽ là người quân tử đích thực. Mà người quân tử thì đi đến đâu cũng được người khác quý trọng.

3. Không dùng điện thoại khi đang nói chuyện

Ngày nay, với nhiều người, chiếc điện thoại đã trở thành vật bất ly thân. Dẫu là gặp mặt, ăn cơm, hội họp, đi đường, ngồi xe…, họ đều không thể rời xa chúng một phút. Nhưng chính những chiếc smartphone (điện thoại thông minh) ấy đã trở thành chướng ngại vật lớn nhất, cản trở người ta giao tiếp với nhau. 

Thử tưởng tượng, khi bạn đang say sưa kể chuyện với người đối diện nhưng họ thì cứ mải mê, cắm cúi vào màn hình điện thoại, cảm giác sẽ thế nào? Bạn sẽ cảm thấy mình không được tôn trọng, cụt hứng, không muốn trò chuyện tiếp. Đó chính là sự thất bại lớn nhất trong giao tiếp.

4. Không phê bình người khác vô căn cứ

Những người hẹp hòi khi gặp phải việc không phù hợp với quan niệm bản thân thường tỏ vẻ khó chịu, liền muốn phê bình, đổ lỗi cho người khác. Họ cho rằng chỉ nhận thức của mình mới là đúng đắn. 

Mọi người đều thích chỉ dạy người khác nhưng liệu ai có thể phân biệt được đúng sai rõ ràng, tuyệt đối? Thế sự trùng trùng, đan xen, ngoắt ngoéo, không dễ gì nhìn được chân tướng. Mọi biểu hiện bên ngoài đều chỉ là tương đối. Nếu chỉ nhìn biến hóa bề mặt mà vội vã phê bình, đánh giá thì chính là thiên kiến, lệch lạc. 

5. Gọi tên

Nhiều người gặp nhau chào hỏi chỉ khẽ gật đầu hoặc nói lời khách sao: “Chào anh, chào chị, chào cô, chào bác“. Nhưng một người có chỉ số EQ cao khi thấy dáng người từ xa đã gọi tên bạn để chào hỏi niềm nở, nhiệt tình.

Người khác nhớ tên mình là một việc rất vui, lại còn chủ động gọi tên mình từ xa. Điều đó luôn khiến cho người đối diện mãn nguyện vì cảm nhận được sự chân thành và coi trọng. 

800x5002-2

6. Nhiệt tình

Trên đường du lịch bạn thích đi với một người lạnh lùng, thích một mình đi dạo hay là đồng hành với một người nhiệt tình, cười cười nói nói, cùng bạn cảm nhận phong cảnh, những điều thú vị của vùng đất mới? Những người tràn đầy nhiệt huyết, nhiệt tình luôn có sự cảm nhận cuộc sống rất mạnh mẽ. Lời họ nói ra thường mang những năng lượng tích cực. 

7. Công tư phân minh

Hãy phân biệt rạch ròi giữa công việc và chuyện cá nhân. Trong công việc, ngay giữa giờ làm cần nghiêm túc với chuyên môn của mình, phải có thái độ làm việc nghiêm khắc, tuân thủ nội quy.

Sau khi tan ca, bạn có thể cùng đồng nghiệp hợp thành một cạ, một đội. Điều đó hẳn không sao. Nhưng trong công việc, nhất định bạn phải làm được công tư phân minh. Có như vậy, bạn mới nhận được sự cảm mến và tôn trọng của người khác.

8. Va chạm cơ thể

Giữ một khoảng cách thích hợp khi giao tiếp, trò chuyện là điều tối thiểu của phép lịch sự. Người ta thường không thích người lạ đụng chạm vào thân thể mình. Sự không ý tứ sẽ khiến cuộc giao tiếp trở nên căng thẳng, dè chừng, đặc biệt là giữa nam và nữ.

Theo Phunutoday.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ