7 bước của việc giảng dạy và học tập tích cực môn tiếng Anh

GD&TĐ - Đó là kinh nghiệm giảng dạy môn tiếng Anh của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Minh – Trường THPT số 1 Tuy Phước (Bình Định), một giáo viên cốt cán của tỉnh.

Học sinh sẽ học theo nhóm và chủ động thiết kế các hoạt động học tập
Học sinh sẽ học theo nhóm và chủ động thiết kế các hoạt động học tập

Theo cô Minh 7 bước đó bao gồm:

1. Tạo một môi trường học tập tích cực.

2. Lập lại việc thực tập và ôn tập.

3. Cho học sinh các bài học có ý nghĩa.

4. Việc học tập có nhiều khả năng (nói, nghe …)

5. Phản hồi

6. Phần thưởng

7. Ấn tượng đầu và cuối

Giáo viên là người cố vấn

Theo đó, để giúp học sinh sáng tạo hoạt động có hiệu quả, giáo viên với tư cách là người cố vấn, quan sát và đưa ra nhận xét, đánh giá cuối cùng. Do vậy, giáo viên nên cung cấp cho học sinh một khung mẫu thống nhất (từ đầu năm học):

Ví dụ, tôi yêu cầu học sinh trình bày hoạt động theo khung mẫu như sau:

Chủ đề

Mục đích

Tên hoạt động

Số người chơi/tham gia

Hỗ trợ

Quy luật

Qui trình

Giáo  viên có thể gợi ý chủ đề hay nêu ra nhiệm vụ, yêu cầu để học sinh có thể đăng ký thực hiện hoạt động vào đầu hoặc cuối tiết học, nhưng cần có mục đích rõ ràng và đăng ký trước để giáo viên chủ động trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, giáo viên cần qui định thời gian cụ thể cho từng hoạt động, thường khoảng từ 5 – 10 phút để tránh ảnh hưởng đến bài giảng của giáo viên.

Trong quá trình học sinh thực hiện hoạt động, giáo viên theo dõi, bao quát chung, không cắt ngang học sinh, lắng nghe và hỗ trợ kịp thời khi cần thiết. Giáo viên ghi lại những nhược điểm của hoạt động để rút kinh nghiệm cho học sinh sau đó.

Giáo viên cũng cần đề ra tiêu chí đánh giá rõ ràng với các mức điểm tương ứng. Ví dụ:

Tiêu chuẩn

Điểm (tối đa)

Thời gian (5-7 phút)

2

Nội dung

2

Tiêu chuẩn

2

Tổ chức

2

Mức độ lưu loát

2

Học sinh chủ động, sáng tạo

Cô Nguyễn Thị Hồng Minh: Giáo viên sẽ đóng vai trò là người cố vấn, quan sát và đưa ra nhận xét
 Cô Nguyễn Thị Hồng Minh: Giáo viên sẽ đóng vai trò là người cố vấn, quan sát và đưa ra nhận xét

Đối với học sinh, các em thực hiện hoạt động theo nhóm (từ 8 – 10 học sinh), cử ra một MC, một thư ký và một nhóm trưởng với trách nhiệm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm. Cần phải xây dựng thói quen tuân theo một số những qui định cần thiết.

Ví dụ: Yêu cầu về nội dung, thời gian, nhiệm vụ của từng cá nhân trong nhóm. ...Cần tích cực sáng tạo, thay đổi hoạt động liên tục tránh lặp lại gây nhàm chán, đồng thời không gây quá ồn ào trong quá trình thực hiện.

Tham gia đánh giá hoạt động của các nhóm bạn với tinh thần khách quan, xây dựng.

Các hoạt động do học sinh thiết kế thường giống như của giáo viên thường tổ chức trên lớp. Chỉ khác là học sinh chủ động tổ chức, tự sáng tạo hoạt động của mình thông qua thống nhất trong nhóm và có sự chuẩn bị trước. Giáo viên trở thành giám khảo quan sát và đánh giá.

Trong khi thiết kế hoạt động, học sinh có nhiều ý tưởng sáng tạo và có cách tổ chức (thường là Games có thưởng) rất sinh động tạo không khí sôi nổi, gây phấn chấn để vào bài hoặc thư giãn cho lớp vào cuối giờ học.

Qua các hoạt động, học sinh trau dồi kỹ năng nghe nói, tổ chức, lập kế hoạch, sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ học tập và tăng cường hiệu quả hoạt động nhóm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.