50 năm sống chung chồng của đạo diễn "Bao Thanh Thiên"

GD&TĐ - Sinh thời, Lưu Lập Lập cùng đạo diễn Đổng Kim Hồ, bà Vương Mai sống vui vẻ, êm ấm bên ba người con.

Đổng Kim Hồ, Lưu Lập Lập và Vương Mai (từ trái sang) sống hòa thuận 50 năm.
Đổng Kim Hồ, Lưu Lập Lập và Vương Mai (từ trái sang) sống hòa thuận 50 năm.

Lưu Lập Lập qua đời ngày 22/4, hưởng thọ 80 tuổi. Trang UDN cho rằng chỉ đạo nhiều phim chuyển thể tiểu thuyết Quỳnh Dao, nhưng chuyện tình cảm của Lưu Lập Lập ly kỳ hơn cả trong phim. Quỳnh Dao từng nói chuyện tình cảm của tri kỷ "khó có thể tưởng tượng".

Quỳnh Dao từng kể trên trang cá nhân khi còn học chung đại học, Đổng Kim Hồ viết thư tình cho Lưu Lập Lập nhưng tình cảm không được bà đáp lại.

Sau khi ra trường, làm đạo diễn, Đổng Kim Hồ kết hôn với Vương Mai. Ông gặp lại Lưu Lập Lập khi hợp tác làm phim, họ bị cuốn hút bởi tài năng của nhau. Đổng Kim Hồ lén lút thuê phòng ở chung với Lưu Lập Lập. Tình yêu của họ mãnh liệt và cuồng nhiệt. Lưu Lập Lập từng cắt tay khi cãi nhau với người tình.

Lúc bấy giờ, Vương Mai và Đổng Kim Hồ có một con gái. Biết chồng ngoại tình, Vương Mai chỉ âm thầm chịu đựng. Một lần Đổng Kim Hồ và Vương Mai đều công tác xa nhà, con gái Nhã Trang một tuổi rưỡi được ông bà chăm sóc. Nửa đêm, bé sốt cao, ông bà không biết nhờ ai, phải tìm Lưu Lập Lập.

Chị lập tức chạy tới, bế con của người tình đến bệnh viện tốt nhất ở Đài Bắc. Chi phí chữa bệnh lúc đó đắt đỏ, Lưu Lập Lập đem mọi thứ có thể cầm cố được trong nhà để ứng tiền, từ phích nước tới nồi điện. Chị mang chăn gối tới ở luôn trong viện để chăm sóc bé.

Vương Mai về tới Đài Bắc mới hay con nằm viện. Nhìn thấy Lập Lập ngủ gục bên giường bệnh còn tay nắm chặt tay Nhã Trang, bà khóc. Từ đó, hai người phụ nữ thân nhau. Vương Mai thậm chí đón Lưu Lập Lập về ở chung nhà.

Hai người đàn bà chấp nhận chung một chồng. Đổng Kim Hồ ban đầu không dám tin, sau đó vui mừng đón nhận sự thật đó. Vương Mai sinh tiếp hai người con, cả ba đều gọi Lưu Lập Lập là mẹ. Nữ đạo diễn yêu chiều cả ba con, đặc biệt là cậu út Đổng Tứ Hải. Vì tôn trọng Vương Mai, Lập Lập không sinh con, tránh rắc rối có thể xảy đến sau này.

Mối quan hệ "một ông hai bà" khiến người ngoài bàn tán, nhiều người nói "cái nhà đó rồi cũng tan nát". Ngay cả Quỳnh Dao - người thân thiết với cả Đổng Kim Hồ và Lưu Lập Lập - cũng hoài nghi. Nữ sĩ từng hỏi thẳng Lưu Lập Lập: "Cậu chấp nhận ở bên anh Đổng Kim Hồ ư? Mai này cậu yêu người khác thì sao?", Lưu Lập Lập trả lời: "Sẽ không có chuyện đó, tôi chỉ có anh ấy".

Mặc những lời dị nghị, cuộc sống của ba người bình thường, tràn ngập yêu thương. Trong nhà, Lưu Lập Lập và Đổng Kim Hồ lo kiếm tiền, Vương Mai chuyên tâm chăm sóc con cái, chung một lòng nuôi dưỡng các con trưởng thành. Vương Mai từng nói với Quỳnh Dao: "Tôi không học hành nhiều, không hiểu phim ảnh. Thấy họ cùng làm việc với nhau, tôi nhận ra họ mới là một đôi vợ chồng, còn tôi dường như đã cản trở họ".

Sau này, danh tiếng của Lưu Lập Lập vượt Đổng Kim Hồ. Nhờ siêng năng, thu nhập của Lưu Lập Lập cũng hơn chồng. Đổng Kim Hồ chia sẻ trên Zaobao khi cha mẹ Lưu Lập Lập qua đời, tiền lương chị đều đưa cả cho Vương Mai giữ. Bù lại, Vương Mai không bao giờ để Lưu Lập Lập làm việc nhà. Mỗi ngày Lưu Lập Lập đi làm về, chị đều đem một cốc trà cho Lập Lập.

Vương Mai từng nói: "Gia đình tôi không giàu nhưng mỗi ngày đều vui vẻ. Chủ yếu nhờ chị Lưu tốt bụng, thực sự là một người tốt. Có lẽ đó là cái duyên kiếp trước của chúng tôi. Đương nhiên có lúc chúng tôi giận nhau nhưng cứ nghĩ cảnh chị ấy ngày đêm vất vả làm việc vì gia đình, tôi chẳng thể giận gì nữa".

Năm 2007, Lưu Lập Lập phát hiện mắc bệnh thoái hóa tiểu não. Tới năm 2010, bà liệt giường, được Đổng Kim Hồ và Vương Mai chăm sóc. Lúc đó, Đổng Tứ Hải đề nghị bố ly hôn để đăng ký kết hôn với Lưu Lập Lập, cho bà một danh phận.

45 năm san sẻ người đàn ông với phụ nữ khác và không có danh phận, mãi khi đau ốm thập tử nhất sinh, Lưu Lập Lập mới được pháp luật công nhận là vợ của Đổng Kim Hồ. Họ làm đám cưới trong bệnh viện.

Cửa phòng bệnh trang trí chữ Hỷ đơn giản, trong phòng treo vài quả bóng bay. Lưu Lập Lập nắm tay chồng. Ông cúi xuống hôn bà. Đổng Kim Hồ chia sẻ trên Zaobao: "Chúng tôi nhận được chúc mừng của nhiều bạn bè, rất cảm hơn họ. Chúng tôi ở bên nhau đã 45 năm, mọi người cảm thấy khó tin nhưng tôi chỉ muốn nói, đây là đời thường của chúng tôi".

5 năm sau, Đổng Kim Hồ qua đời, để lại trách nhiệm chăm sóc Lưu Lập Lập cho Vương Mai và các con. Đổng Tứ Hải chia sẻ: "Có thể cuộc sống gia đình chúng tôi như một bộ phim. Người ngoài không hiểu nổi nhưng tôi chưa bao giờ hỏi tại sao mình có hai người mẹ. Tôi thấy mình may mắn".

Lưu Lập Lập qua đời khi 80 tuổi - trùng tuổi thọ của Đổng Kim Hồ. Bà Vương Mai nói trên CNA: "Có thể anh Đổng về đón chị ấy". Bà cho biết con trai Đổng Tứ Hải ôm mẹ Lưu Lập Lập phút cuối. Em trai và em gái cũng tề tựu đưa tiễn đạo diễn. Nữ sĩ Quỳnh Dao chia sẻ dù đau lòng vì mất đi tri kỷ nhưng bà nghĩ "Chị ấy sức khỏe không tốt, cuối cùng cũng được giải thoát".

Lưu Lập Lập sinh năm 1938, làm phim từ năm 1963 và là đạo diễn có sức hút khán giả tới rạp nhất Đài Loan thập niên 1980. Bà từng đạo diễn các phim chuyển thể tiểu thuyết Quỳnh Dao như Bên dòng nước, Vòng tay kỷ niệm, Uyển Quân, Dòng sông ly biệt, Kỷ độ tịch dương hồng, Người chồng ma... Bà còn là đồng đạo diễn của Bao Thanh Thiên 1993 và Tân Bao Thanh Thiên (2007) - loạt phim truyền hình kinh điển của Đài Loan.

Quỳnh Dao nói bà và Lưu Lập Lập ảnh hưởng lớn tới cuộc đời nhau. Nữ sĩ chưa từng gặp người phụ nữ nào có giọng nói sang sảng, tính cách mạnh mẽ, sức làm việc phi thường như Lưu Lập Lập.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.