30.000 lọ thuốc điều trị Covid-19 Remdesivir sắp về đến TP Hồ Chí Minh

GD&TĐ - Trong 1-2 ngày tới, 30.000 lọ thuốc điều trị Covid-19 Remdesivir sẽ về sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Số thuốc này nằm trong 500.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 mà Tập đoàn Vingroup đàm phán mua và trao tặng cho Bộ Y tế để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, do tình hình vận chuyển khó khăn, các lô hàng phải chia thành từng đợt nhỏ, nên thuốc về nhiều đợt.

Dự kiến trong tuần vẫn còn thêm các lô Remdesivir về Việt Nam ngoài 30.000 lọ trên.

Lô Remdesivir điều trị Covid-19 với 10.000 lọ đầu tiên do Tập đoàn Vingroup nhập khẩu về sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) vào ngày 5/8.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, thuốc Remdisivir là một loại thuốc kháng vi-rút SARS-CoV-2 vừa được FDA (Mỹ) cho phép sử dụng trong điều trị Covid-19.

Thuốc Remdesivir được sản xuất và đóng chai tại một địa điểm sản xuất thuốc của Gilead Science Inc. ở Mỹ.

Đây là một tiền chất tương tự nucleotide, được sản xuất bởi Gilead Science Inc., sử dụng dưới dạng truyền tĩnh mạch, thời gian sử dụng thuốc cho một đợt điều trị là 10 ngày.

Ngày 1/5/2020, FDA (Mỹ) cho phép sử dụng Remdisivir trong điều trị những trường hợp nhiễm Covid-19 nặng (ca xác định hoặc nghi ngờ) ở người lớn và trẻ em, thuốc chỉ được sử dụng trong điều trị nội trú.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết ngày 6/8, sau khi họp Hội đồng chuyên môn, Bộ Y tế quyết định đưa thuốc Remdesivir vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Remdesivir là thuốc mới, sử dụng trong hỗ trợ điều trị, không phải thuốc đặc trị nên việc sử dụng phải được bác sĩ chỉ định.

Liều lượng và cách sử dụng thuốc đều phải tuân thủ theo quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất và bác sĩ. Mặt khác, trong quá trình điều trị, các cơ sở y tế cũng cần theo dõi chặt chẽ chất lượng, hiệu quả của thuốc.

Do Remdesivir đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ ngày 22/10/2020 nên thuốc sẽ không phải thử nghiệm lâm sàng mà được đưa vào điều trị ngay cho người bệnh.

Toàn bộ lô thuốc kháng virus Remdesivir điều trị Covid-19 về Việt Nam được chuyển cho các cơ sở y tế ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam sử dụng hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở thể trung bình và nặng.

Trước đó, với sự hướng dẫn của Bộ Y tế, một tập đoàn đã đàm phán thành công đơn hàng 500.000 lọ Remdesivir điều trị Covid-19 được FDA Mỹ cấp phép. Remdesivir do Công ty dược phẩm Cipla (Ấn Độ) sản xuất, dưới sự cho phép của Công ty Gilead Sciences, Mỹ.

Với khả năng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm mạnh tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị từ tháng 5/2020, và là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ