30.000 học viên tiến sĩ Trung Quốc đang tạo mối lo ngại cho Mỹ?

GD&TĐ - Mỹ có thể sẽ phải đánh giá những lợi ích khi nhận hàng ngàn học viên tiến sĩ Trung Quốc vào các chương trình Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) vì lo ngại về hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ - Thứ trưởng Quốc phòng về Nghiên cứu và Phát triển Michael Griffin vừa nói với Quốc hội Mỹ.

Sinh viên tốt nghiệp Trung Quốc
Sinh viên tốt nghiệp Trung Quốc

“Chúng ta có muốn nhận 30.000 học viên tiến sĩ Trung Quốc trong các lĩnh vực trên như hiện nay không? Chúng ta có muốn làm việc đó không? Chúng ta có nghĩ rằng lợi ích sẽ nhiều hơn tổn thất hay không?” – ông Griffin hỏi các thành viên của Ủy ban Vũ trang của quốc hội.

Ông Griffin giải thích rằng Trung Quốc đang nhằm vào các tài năng tại những trường đại học hàng đầu của Mỹ, các phòng thí nghiệm tư nhân, các nhà thầu Bộ Quốc phòng và cố gắng mua các công ty trong chuỗi cung ứng của Bộ Quốc phòng.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ trong những tháng gần đây tăng lên khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ đánh thuế vào hàng xuất khẩu Trung Quốc sang Mỹ. Phản ứng lại, Bắc Kinh cũng trả đũa đối với hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc với mức thuế tương đương.

Trong khi đó, Quốc hội Mỹ đang phác thảo luật cấm ZTE – một công ty lớn về viễn thông của Trung Quốc do lo ngại về ăn cắp thương mại.

Các quan chức Mỹ đang xem xét động thái trên dựa trên mối lo từ lâu rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị của các công ty để do thám hoặc can thiệp vào mạng lưới viễn thông Mỹ như tờ Wall Street Journal từng đề cập trước đó khi dẫn các nguồn tin thân cận về vấn đề này.

Các cơ quan an ninh Mỹ cũng thể hiện lo ngại rằng các công ty viễn thông lớn của Mỹ có thể dùng các thiết bị do mình sản xuất để thu thập thông tin về công dân và quan chức Mỹ.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ được cho là đã bắt đầu thắt chặt việc cấp visa cho một số đối tượng Trung Quốc. Thay đổi này nằm trong chiến dịch an ninh quốc gia của Mỹ nhằm ngăn chặn nước ngoài đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ