2014 vẫn là năm an toàn trong lịch sử hàng không

Tính theo số liệu từ đầu năm đến cuối tháng 7, Aviation Safety Network cho biết số tai nạn gây chết người năm nay vẫn thấp hơn nhiều so với trung bình 10 năm, và là một trong những năm an toàn nhất kể từ 1946.

2014 vẫn là năm an toàn trong lịch sử hàng không

Trong một tuần, thế giới đã chứng kiến ba thảm kịch máy bay, làm dấy lên lo ngại về an toàn trong khai thác hàng không thương mại.

 Máy bay của Air Algerie gặp nạn hôm thứ Năm (24/7), khiến 116 người trên khoang thiệt mạng. Trước đó, phi cơ TransAsia Airways bị rơi khi hạ cánh khẩn cấp do gặp bão, khiến 47 người chết. Nặng nề nhất là máy bay của Malaysia Airlines, bị bắn hạ tại Ukraine, khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng.

Số người chết vì máy bay trong năm, đến nay đã tăng gấp 3 so với cùng kỳ 2013. Tổng cộng đã có 760 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 265, Trung tâm an toàn hàng không - Aviation Safety Network cho biết. Con số này cũng cao hơn nhiều so với trung bình 10 năm là 376.

Boeing-777-9894-1406346568.jpg

2014 vẫn được coi là năm an toàn của hàng không thế giới. Ảnh: DM

Dù vậy, căn cứ trên dữ liệu thống kê số tai nạn cho đến ngày 24/7 hàng năm (kể từ 1946), các chuyên gia cho rằng 2014 vẫn là một trong những năm an toàn nhất lịch sử ngành hàng không. 

Harro Ranter - Chủ tịch Aviation Safety Network - cho biết số vụ tai nạn chết người trong năm, đến nay là 12, thấp hơn 5 vụ so với thống kê trung bình 10 năm.

"Các tai nạn gần đây không có chung một nguyên nhân an toàn căn bản nào cả", Ranter nói. Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), tổ chức đại diện 240 hãng hàng không trên thế giới, hơn 3 tỷ người đã bay an toàn trong 36,4 triệu chuyến bay năm ngoái.

Tony Tyler - Giám đốc kiêm CEO IATA - cho biết: "Với 3 tai nạn liên tiếp, rất nhiều người đang nghi ngại về hàng không. Tuy nhiên, đây vẫn là phương tiện di chuyển rất đảm bảo. Ưu tiên số một của chúng tôi luôn là an toàn, và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để các chuyến bay đảm bảo hơn".

David Fuscus - CEO hãng tư vấn Xenophon Strategies - cũng cho biết: "Tất cả mọi người đều biết rằng đi máy bay rất an toàn". NBC trích số liệu từ PlaneCrashInfo cho biết nếu bay trên một hãng bay lớn, nguy cơ thiệt mạng của bạn là 1 trên 4,7 triệu. Kể cả nếu bay của hãng tệ nhất, tỷ lệ này cũng chỉ là 1 trên 2 triệu.

Còn theo số liệu năm 2010 của Hiệp hội An toàn Quốc gia Mỹ, trong cả cuộc đời, khả năng tử nạn vì đi máy bay của con người là 1 trên 8.357. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với tai nạn khi đi bộ (1:723), ngã (1:152) hay bị đầu độc (1:119). Dĩ nhiên, các nguyên nhân phổ biến hơn cả là đau tim, ung thư, tai nạn giao thông.

Carl Rochelle - Chuyên gia an ninh hàng không Mỹ - thì cho rằng: "Giai đoạn nguy hiểm nhất khi đi máy bay chính là lúc bạn di chuyển ra sân bay".

Theo vnexpress.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ