18 địa phương góp ý về hỗ trợ giáo viên mầm non bị ảnh hưởng dịch Covid-19

GD&TĐ - Chiều 6/9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Hội nghị trực tuyến về hỗ trợ giáo viên mầm non bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì phiên họp
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì phiên họp

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu chính Bộ GD&ĐT với sự tham gia của đại diện các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT cùng 18 địa phương để cùng hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ GV Mầm non (MN) bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, theo tinh thần của Nghị quyết Nghị quyết 103/NQCP thực hiện chính sách hỗ trợ CBGVNV trong cơ sở GDMN, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ảnh hưởng lớn từ Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội và nền kinh tế, trong đó ngành Giáo dục là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất, đặc biệt đối với GDMN, GD Tiểu học (TH). GDMN là cấp học có tỷ lệ cơ sở giáo dục ngoài công lập (NCL) và tỷ lệ huy động trẻ đến cơ sở NCL lớn nhất so với các cấp học khác (gần 22,3%). Đặc biệt, những tỉnh, thành phố có tỷ lệ cơ sở giáo dục NCL cao là những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Theo yêu cầu về phòng, chống dịch, các cơ sở GDMN phải tạm dừng hoạt động, không tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trực tuyến, không thu học phí. Nhiều cơ sở GDMN NCL ở các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch đã phải ngừng hoạt động trong hơn 6 tháng qua.

Các đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến tại 18 điểm cầu trên cả nước

Các đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến tại 18 điểm cầu trên cả nước

Do không có doanh thu từ nguồn học phí nên cơ sở GDMN NCL không có khả năng chi trả lương và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho CBGVNV. Đối với GDTH, việc tổ chức dạy học trực tuyến bị giảm nguồn thu học phí, CBGVNV giảm thu nhập, trong khi trách nhiệm hết sức nặng nề, nhiều CBGVNV bị mất việc, giảm thu nhập do tinh giản đội ngũ cán bộ, nhân viên hỗ trợ, phục vụ.

Tính từ tháng 5/2021 đến tháng hết tháng 3/2022, có 94% cơ sở GDMN và 16 trường mẫu giáo, mầm non SOS trong hệ thống Làng trẻ em SOS Việt Nam phải ngừng hoạt động; các cơ sở GDTH NCL đã phải tổ chức dạy học trực tuyến; 94% CBGVNV trong cơ sở GDMN và 30% CBGVNV trong cơ sở GDTH NCL phải tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ), nghỉ việc không hưởng lương.

Thực hiện quy định tại khoản 12 mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP, có 57/63 tỉnh, thành phố ban hành chính sách địa phương hỗ trợ NLĐ không có giao kết HĐLĐ. Tuy nhiên, chỉ có 18/57 tỉnh, thành phố có quy định đối tượng NLĐ trong GDMN, tiểu học NCL. Mức hỗ trợ 16/18 tỉnh áp dụng 1,5 triệu. Có 2/18 tỉnh áp dụng mức 2 triệu, mức hỗ trợ này là rất thấp trong khi thời gian nghỉ việc kéo dài, không có thu nhập, ảnh hưởng lớn đến đời sống của CBGVNV. Nhiều người đã bỏ nghề, tìm kiếm công việc khác để ổn định cuộc sống.

Giờ chơi của trẻ Trường MN Họa My, trường MN ngoài công lập đầu tiên của Tp Vinh, tỉnh Nghệ An

Giờ chơi của trẻ Trường MN Họa My, trường MN ngoài công lập đầu tiên của Tp Vinh, tỉnh Nghệ An

Những khó khăn nêu trên dẫn tới các cơ sở GDMN, tiểu học NCL phải đối mặt với nguy cơ thiếu giáo viên, không bảo đảm các điều kiện hoạt động giáo dục, rất nhiều cơ sở GDMN đã bị giải thể, dịch vụ GDMN NCL đang đứng trước nguy cơ đứt gẫy. Đến nay, các địa phương đều đã đưa trẻ em mầm non và học sinh tiểu học trở lại trường học, nhưng nhiều trẻ em mầm non không có chỗ học do cơ sở GDMN NCL đã giải thể.

Cần tiếp tục hỗ trợ

Dự thảo Quyết định được hoàn thiện đã cơ bản bao gồm các nội dung được quy định tại Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 11/8/2022 của Chính phủ gồm: Nguyên tắc thực hiện; Đối tượng hỗ trợ; Điều kiện được hưởng; Mức hỗ trợ; Kinh phí thực hiện; Thời gian thực hiện; Tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, Dự thảo Quyết định bổ sung một số quy định về hồ sơ, trình tự thủ tục để việc triển khai bảo đảm nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để CBGVNV cũng như cấp quản lý dễ dàng tiếp cận chính sách, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện.

Từ thực tế khó khăn, đại diện Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đắc Nông, Gia Lai, Nghệ An, Khánh Hòa... đã có ý kiến về việc chủ động hỗ trợ cho GVMN và các cơ sở GDMN NCL bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Tuy nhiên vẫn còn có những vướng mắc khi triển khai thực hiện cần bổ sung làm rõ các đối tượng, nhóm lớp, cơ sở GDMN ngoài công lập, trường nhiều cấp, trình tự thủ tục… đảm bảo Quyết định được ban hành không bỏ sót đối tượng được thụ hưởng, đồng thời cũng tránh vụ lợi chính sách.

Nuôi dạy trẻ chất lượng ở Trường MN Edu play Hà Nội

Nuôi dạy trẻ chất lượng ở Trường MN Edu play Hà Nội

Với 18 ý kiến của 18 địa phương tham dự Hội nghị, từ thực tế triển khai tại các địa phương từ những tỉnh, thành phố có số đông đối tượng được thụ hưởng và địa phương không có nhiều, các ý kiến xây dựng đã thể hiện đầy đủ thực tế khó khăn đồng thời đưa ra kiến nghị phù hợp. Hội nghị lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ GVMN bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 cho thấy rất ý nghĩa, để các địa phương lấy đó làm căn cứ triển khai hỗ trợ GVMN và các cơ sở GDMN bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Kết luận tại buổi họp, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã đánh giá cao các ý kiến của địa phương, hết sức sâu sắc, cụ thể. Nhiều vấn đề ban soạn thảo cần tiếp thu để quyết định trình Thủ tướng ký ban hành được hoàn thiện hơn. Câu chữ và kết cấu của dự thảo đảm bảo theo đúng đối tượng, hồ sơ và quy trình thực hiện, thời gian thực hiện. Từng bộ phận chức năng của ban soạn thảo cần nghiêm túc tiếp thu tối đa nhất những ý kiến, nghiên cứu kỹ Nghị quyết 103 về mục đích, ý nghĩa, để dự thảo quyết định có tính khả thi cao.

Thứ trưởng lưu ý, trong Nghị quyết 103 cũng nói rõ là ổn định đội ngũ để tránh đứt gẫy đội ngũ giáo viên và hoạt động của cơ sở GDMN NCL. Có đối tượng chưa được quy định trong dự thảo quyết định, các địa phương, sở GD&ĐT cũng cần tham mưu đề xuất, bổ sung đối tượng và mức thụ hưởng. Đó là thẩm quyền của UBND các tỉnh, thành phố. Đối tượng chăm sóc trẻ em của trung tâm hòa nhập, thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, thành phố. Ban biên soạn khi xây dựng phải đảm bảo nguyên tắc bám sát Nghị quyết 103, cụ thể hóa để dễ thực hiện, dễ làm nhưng không bỏ sót đối tượng, tuy nhiên cũng tránh tuyệt đối việc trục lợi chính sách.

“Quyết định ban hành để các địa phương dễ triển khai, dễ thực hiện nhưng phải chặt chẽ. Với 4 nhóm vấn đề tiếp thu được nhiều ý kiến, đề nghị ban soạn thảo tiếp thu bổ sung, chỉnh sửa. Đề nghị các địa phương, các sở GD&ĐT gửi các ý kiến góp ý bằng văn bản để ban soạn thảo có thể nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, đảm bảo chặt chẽ. Ban soạn thảo cũng cần xin ý kiến các bộ ngành, cố gắng trước 20/9 trình Thủ tướng và cố gắng cuối tháng 9 này sẽ thực thi, tổng hợp hồ sơ hỗ trợ trong ba tháng, đảm bảo để các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ của chính sách càng nhận được hỗ trợ sớm càng tốt”. – Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Trẻ em mầm non, học sinh tiểu học không được đến trường, lớp, gây khó khăn cho cha mẹ trong việc tham gia lao động sản xuất, đặc biệt là công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp. Nếu thiếu giáo viên, các cơ sở GDMN, tiểu học NCL không phục hồi được hoạt động hoặc hoạt động mà không bảo đảm chất lượng, dẫn tới nguy cơ mất an toàn đối với trẻ em, học sinh, không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ em, học sinh, kết quả phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập GDTH, mà còn dẫn đến sự đình trệ hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Giá của thi trên mạng

GD&TĐ - Một phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Ngô Quyền (Đà Nẵng) đã mất 55 triệu đồng vì đăng ký cho con dự cuộc thi viết chữ đẹp trên mạng.