Dừng đào tạo Y Việt - Đức: Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đưa ra 3 giải pháp

GD&TĐ - Liên quan đến việc dừng đào tạo Chương trình Y Việt – Đức, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch nêu ra 3 giải pháp nhưng còn nhiều thách thức.

Buổi gặp gỡ phụ huynh và sinh viên khoa Y Việt - Đức, chiều 22/10.
Buổi gặp gỡ phụ huynh và sinh viên khoa Y Việt - Đức, chiều 22/10.

Chiều 22/10, Ban Giám hiệu Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch có buổi trao đổi với phụ huynh, sinh viên khoa Y Việt – Đức (chương trình liên kết đào tạo bác sĩ y khoa với ĐH Johannes Gutenberg Mainz - JGU, CHLB Đức).

Lý do khách quan và phương án giải quyết

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, PGS.TS.DS Nguyễn Đăng Thoại, Phó Hiệu trưởng Phụ trách quản lý, điều hành Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, khẳng định, nhà trường phải dừng chương trình kể từ năm học 2024 hoàn toàn xuất phát từ yếu tố khách quan phía đối tác.

Theo ông Thoại, quyết định chấm dứt hợp tác được ĐH Johannes Gutenberg Mainz (JGU) và Universitätsmedizin Mainz (Trung tâm Y khoa ĐH Mainz) ban hành từ tháng 6/2024. Nguyên nhân sâu xa là do thay đổi trong chính sách của Đức: Viện IMPP (Viện ra đề thi y - dược của Đức) sẽ ngừng cung cấp đề thi quốc gia M2 ra ngoài lãnh thổ Đức sau năm 2027.

"Đây là một thay đổi mang tính hệ thống từ phía Đức, không xuất phát từ bất kỳ vi phạm hay bất đồng nào giữa hai cơ sở đào tạo. Nhà trường chỉ vừa nhận được công văn thông báo chính thức về việc này vào ngày 8/10”, ông Thoại cho hay.

z7144858947140-3ee5a500f46fc62bec0432d2e88d2b27.jpg
Sinh viên Thái Chánh Đạt - Y2023 phát biểu tại buổi gặp gỡ.

Ông Thoại thông tin, đối với khóa tuyển sinh 2025, toàn bộ sinh viên sẽ được chuyển sang chương trình đào tạo bác sĩ y khoa chính quy của trường, bắt đầu từ 20/10 và học phí đã đóng được hoàn trả.

Riêng đối với các sinh viên khóa 2023 và 2024, nhà trường đang tập trung mọi nguồn lực để tìm giải pháp cho sinh viên hoàn thành đúng chương trình đào tạo. Ba giải pháp đã được đưa ra để triển khai:

Giải pháp thứ nhất: Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tiếp tục đàm phán với phía Đức để tìm và xây dựng một chương trình đào tạo mới, phù hợp với sự chuyển đổi chính sách của Đức. Giải pháp này được kỳ vọng không chỉ giải quyết vấn đề cho các sinh viên đang theo học mà còn mở ra cơ hội hợp tác mới trong tương lai.

Giải pháp thứ hai: Nhà trường sẽ đàm phán trực tiếp với Viện Khảo thí y khoa quốc gia Đức (IMPP) về việc tiếp tục cho phép cung cấp đề thi M2 ra ngoài lãnh thổ Đức sau năm 2027. Nếu thành công, đây sẽ là giải pháp lý tưởng nhất để sinh viên khóa 2023 và 2024 hoàn thành chương trình học như dự kiến ban đầu.

Giải pháp thứ ba: Nếu hai giải pháp trên không thành công, trường sẽ tổ chức cho sinh viên các khóa 2023 và 2024 thi M2 tại Đức. Tuy nhiên, phương án này đi kèm một điều kiện tiên quyết: sinh viên phải đạt chứng chỉ C1 tiếng Đức.

Ông Thoại giải thích thêm, kỳ thi này được tổ chức 2 lần mỗi năm tại Đức, sinh viên có thể thi lại nếu chưa đạt. Trong trường hợp sinh viên không vượt qua kỳ thi M2 tại Đức (và còn trong thời hạn 12 năm từ ngày trúng tuyển), sinh viên có thể quay về Việt Nam để hoàn thành chương trình đào tạo bác sĩ trong nước.

Nhiều thách thức pháp lý

Cũng trong buổi gặp gỡ, GS Reinhard Urban - Đồng Phó Trưởng Khoa Y Việt-Đức tại CHLB Đức có những chia sẻ để làm rõ thêm các rào cản và thách thức từ phía Đức đối với các giải pháp được đề xuất.

Đối với giải pháp thứ nhất xây dựng chương trình mới, GS Urban xác nhận đây là một hướng đi, tuy nhiên, ông nhấn mạnh quy trình này không đơn giản. Chương trình mới này cần phải có sự đồng ý của Bộ Giáo dục (Minister) tại Đức.

z7144859005416-854d4059fd823cfa42721b35664476ec.jpg
Toàn cảnh buổi gặp gỡ.

“Đây là nhiệm vụ mà tôi sẽ phải thực hiện khi trở về Đức. Quy trình này cần thời gian và không thể đảm bảo chắc chắn, đó là lý do chúng ta phải dừng tuyển sinh khóa 2025”, GS Urban nói.

Giải pháp thứ hai là chúng ta sẽ kéo dài hai khóa 2023 và 2024 sau năm 2027. Giải pháp này có vẻ khó hơn, vì nó cần sự chấp thuận của cả hai phía: Trường ĐH Mainz và phía IMPP.Việc này khó, nhưng có thể thực hiện được.

Đặc biệt, GS Urban làm rõ những khó khăn của giải pháp thứ ba (sinh viên sang Đức thi M2). Đây là phương án không cần sự đồng ý của các cơ quan chủ quản. Theo GS Urban, có hai thách thức pháp lý lớn:

Đối với chứng chỉ C1 Tiếng Đức, GS Urban khẳng định đây là yêu cầu "bắt buộc" và là "luật quy định ở Đức" áp dụng cho tất cả sinh viên quốc tế muốn đăng ký dự thi, không phải quy định riêng của Mainz hay Phạm Ngọc Thạch.

Đối với suất dự thi, đây là thách thức lớn nhất. GS Urban giải thích rằng trong chương trình liên kết cũ, suất học và thi của sinh viên tại Đức đã được đảm bảo. Nhưng với giải pháp 3, sinh viên sẽ phải tự nộp đơn.

"Sinh viên có thể sẽ phải gửi thư tới nhiều trường ĐH để xem trường nào có suất trống... Các trường ĐH ở Đức đều có quy định về số lượng suất này”, GS Urban phân tích.

Phụ huynh hoang mang, sinh viên tha thiết

Trước 3 giải pháp được nhà trường nêu ra, phụ huynh và sinh viên cho rằng rất khó khăn và không chắc chắn.

Đại diện sinh viên Khóa Y2023, em Thái Chánh Đạt, khẳng định các sinh viên hoàn toàn nghiêm túc và cam kết với con đường đã chọn, bởi giấc mơ được học tập tại Mainz có ý nghĩa vô cùng to lớn.

z7144858958064-f033e58e1fd63a2f876abbeb73ae67e5.jpg
Phụ huynh đối thoại cùng Ban Giám hiệu Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Các em đã chứng minh năng lực và sự quyết tâm qua kết quả kỳ thi chuyển giai đoạn M1 rất tốt. Thậm chí, nhiều sinh viên đã nỗ lực đạt chứng chỉ ngoại ngữ TestDaF 4 ngay trong năm thứ hai, dù chịu áp lực học tập rất lớn, để chuẩn bị cho giai đoạn lâm sàng tại Đức.

“Chúng em hy vọng GS Urban và Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ chuyển lá thư này. Đồng thời, xin quý thầy cô trao cơ hội để sinh viên được hoàn thành con đường mà các em và gia đình đã lựa chọn”, Đạt nói.

Bên cạnh đó, bức tâm thư của tập thể phụ huynh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với chương trình, xem đây là "giấc mơ cuộc đời" của con em họ. Các phụ huynh khẳng định niềm tin tuyệt đối vào nền giáo dục y khoa Đức và nhấn mạnh rằng các gia đình đã đầu tư về tài chính, thời gian, đặt trọn niềm tin vào uy tín của ĐH Mainz.

z7144894378328-1510393befa8b8cbc631c7649ca26d7b.jpg
Tâm thư và chữ ký của phụ huynh.

Dù rất tự hào khi con em mình vừa đạt kết quả cao trong kỳ thi M1, các phụ huynh bày tỏ sự hoang mang và lo lắng sâu sắc khi biết về một số thay đổi mang tính cấu trúc trong lộ trình của chương trình.

Với tâm thư này, phụ huynh tha thiết mong Quý trường và Quý viện tạo điều kiện cho sinh viên được đi tiếp con đường mà các em đã chọn cho đến cùng vì đây là mỏ neo cho toàn bộ niềm tin và hy vọng của gia đình.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng bởi yêu cầu sinh viên phải đạt C1 tiếng Đức và sang Đức dự thi M2 trong giải pháp ba. Đây là một thách thức vô cùng lớn, phát sinh nhiều chi phí, áp lực và rủi ro như việc phải tự tìm suất thi mà ban đầu không nằm trong kế hoạch đào tạo.

Chương trình Y Việt – Đức là bắt đầu từ năm 2013. Đến nay đã có 99 bác sĩ tốt nghiệp tại Đức. Đa số các bác sĩ ở lại làm việc, có 8 bác sĩ quay về Việt Nam. Chương trình có học phí lên đến hơn 200 triệu đồng mỗi năm học. Thời gian học kéo dài 6 năm 3 tháng; trong đó, 5 năm tại Việt Nam và 1 năm 3 tháng thực hành tại các bệnh viện ở Đức. Hiện, khóa 2023 có 50 sinh viên, khóa 2024 có 15 sinh viên và khóa 2025 có 14 sinh viên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ