Xung quanh việc một giảng viên trẻ bị tố chấm khống điểm, Trường ĐH Kinh tế TPHCM nói gì?

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM- nơi vừa có đơn tố giảng viên trẻ chấm khống điểm thi
Trường ĐH Kinh tế TP.HCM- nơi vừa có đơn tố giảng viên trẻ chấm khống điểm thi

Ngày 10/10, PV Báo Giáo dục & Thời đại đã có buổi làm việc và trao đổi với Ban giám hiệu Nhà trường. GS Nguyễn Trọng Hoài- Phó hiệu trưởng UEH khẳng định không có chuyện chấm khống, mà chỉ là việc GV chấm sai quy định thành phần điểm bài thi. 

Theo đơn tố cáo gửi báo chí, TS Phạm Hồng Danh nêu: Năm học 2017-2018, ông N.T.Tr.được phân công phụ trách giảng dạy môn toán liên quan đến ngành kinh tế và quản trị cho 4 lớp chương trình đại trà và 2 lớp chất lượng cao UEH.

Tuy nhiên, sau khi học hết môn ông Tr không chấm bài thi mà cho điểm khống khoảng 456 sinh viên chương trình đại trà và 80 sinh viên lớp chất lượng cao rồi nộp bảng điểm thi cho phòng đào tạo nhập điểm. Sau đó GVN.T.Tr lên phòng đào tạo mượn lại bảng điểm và sửa lại toàn bộ điểm cũ. Sinh viên thấy điểm sai lệch nên kiện. Khoa tổ chức chấm lại thì có đến 80% điểm sinh viên bị chấm lại. 

Ngoài việc tố GV N.T.Tr cho điểm khống, TS Phạm Hồng Danh cũng tố GV Tr có những lời lẽ, hành động kiểu "gạ tình" sinh viên trong lúc dạy học."Giảng viên này vào lớp thường phát biểu những câu phản cảm như “Lớp này có nhiều trai đẹp quá” hay chỉ vào một sinh viên đẹp trai và nói: “Lớp này điểm cao hay thấp là tùy vào em L. có chiều tôi hay không”. L. sợ quá đã bỏ học và phải học lại môn này vào năm sau",- đơn tố cáo ông Danh nêu dẫn chứng.

Trả lời PV Báo Giáo dục & Thời đại cho các vấn đề trên, GS Nguyễn Trọng Hoài cho biết: Nhà trường đã xử lý dứt điểm vụ việc, trên quan điểm công khai, minh bạch và đúng quy trình. Người bị tố đã bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc hơn 1 năm nay và đến giờ vẫn chưa được đi dạy lại.

“Chuyện GV cho điểm khống sinh viên là chuyện không thể có. Trường hợp thầy Tr là có chút hiểu lầm chứ không có chuyện cho khống điểm thi"- GS Hoài khẳng định.

Theo GS Nguyễn Trọng Hoài, trường hợp sai của GV N.T.Tr là sai về quy định chấm thi trong đề cương giảng dạy đã được thông qua. Theo đó, quy định chấm thi của Khoa, bộ môn toán là chấm điểm bài thi theo cơ cấu 7 điểm cho phần trắc nghiệm và 3 điểm cho phần tự luận, GV Tr lại làm ngược quy định trên khi chấm điểm cơ cấu là 7 điểm cho phần tự luận và 3 điểm cho phần trắc nghiệm với lý do thương sinh viên.

“Ngay sau khi nhận được phản ảnh, xác minh Ban giám hiệu Nhà trường cùng Khoa Toán - thống kê đã làm việc với GV Tr và giảng viên này đã chấm lại bài thi theo đúng quy định chấm thi trong đề cương giảng dạy đã được duyệt.

Về phía Ban giám hiệu Nhà trường cũng đã chỉ đạo Khoa Toán- Thống kê thành lập một hội đồng chấm, chấm lại toàn bộ bài thi (có thông báo với sinh viên) và kết quả điểm thi công bố không có bất cứ một sinh viên nào phản ứng”- GS Hoài thông tin.

Trả lời về thông tin GV Tr sau kỷ luật tiếp tục đứng lớp, GS Hoài cho biết đó là thông tin không chính xác.

Theo GS Hoài, GV Tr chính thức bị đình chỉ dạy từ tháng 5/2018 đến tháng 5/2019. Sau thời hạn chịu án kỷ luật đình chỉ dạy học 12 tháng, Ban giám hiệu Nhà trường thực hiện lại quy trình xem xét xóa kỷ luật với trường hợp GV Tr.

Tuy nhiên, khi đưa GV Tr về tổ bộ môn Toán cơ bản để theo dõi, tạo cơ hổi sửa sai cho GV trẻ này thì tổ trưởng Phạm Hồng Danh không đồng ý tiếp nhận. Vì vậy Ban giám hiệu Nhà trường mới xem xét luân chuyển GV Tr sang bộ môn Toán tài chính. 

Hiện GV Tr được chuyển sang bộ môn Toán tài chính làm công tác soạn giảng (tức thêm một năm không được dạy). Sau đó GV Tr mới giảng thử nếu đạt thì tổ bộ môn Toán tài chính mới xem xét tiếp nhận hay không. Còn hiện tại GV Tr không tham gia cộng tác giảng dạy. 

Về vấn đề đơn thư tố cáo GV Tr có những lời lẽ thiếu chuẩn mực, không phù hợp trong môi trường sư phạm, GS Nguyễn Trọng Hoài cho biết: Ban giám hiệu UEH cùng với Khoa Toán- Thống kê đã rà soát và tìm hiểu rất kỹ vấn đề này từ phía sinh viên. Bởi quan điểm của Nhà trường là các hành vi thiếu chuẩn mực sư phạm, ảnh hưởng và có tác động tới sinh viên là phải xử lý ngay.

Tuy nhiên, sau thời gian ghi nhận những hành vi kiểu lời nói (chưa có hậu quả) của GV Tr  rất khó để xử lý. Bản thân GV Tr khi có phản ảnh của sinh viên đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, trực tiếp xin lỗi sinh viên, và hai bên đều rất thoải mái với những chia sẻ, đối thoại trực diện nên vấn đề trên được đề nghị rút kinh nghiệm.

Theo GS Nguyễn Trọng Hoài, UEH luôn coi sinh viên là trọng tâm của hoạt động giảng dạy. Chất lượng đào tạo và môi trường sư phạm là thước đo. Vì vậy, mọi sai phạm hay các hành vi ứng xử thiếu quy chuẩn đạo đức, ảnh hưởng tới sinh viên và chất lượng đào tạo của Nhà trường là Ban giám hiệu sẽ nghiêm khắc xử lý không bao che, dù người đó là bất cứ ai, ở bất cứ vị trí nào.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.