Mục tiêu đến năm 2015 kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt trên 19 tỷ USD; năm 2020 từ 25-27 tỷ USD. ảnh MH |
Với kết quả xuất khẩu 10 tháng là 9,166 tỷ USD cùng với đơn hàng đã ký kết thì kim ngạch xuất khẩu năm 2010 của ngành dệt may sẽ đạt 11 tỷ USD, vượt 500 triệu USD so với kế hoạch đề ra.
Hoa Kỳ vẫn là thị trường tiêu thụ mạnh nhất, chiếm khoảng 50% xuất khẩu dệt may của Việt Nam và tháng Mười cũng tăng trưởng trên 20%.
Trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng cao kéo theo chi phí sản xuất tăng theo, nhưng bốn tháng liền xuất khẩu dệt may đều đạt trên 1 tỷ USD.
Trong khi đó, mức chi phí lao động của Việt Nam cũng đang tăng lên rất cao, từ mức bình quân 2 triệu đồng năm 2009 thì sang 2010 các doanh nghiệp phải trả lương từ 3-3,5 triệu đồng mới giữ chân được người lao động.
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho rằng, bình quân mỗi tháng toàn ngành dệt may xuất khẩu trên 1 tỷ USD, nhưng với cơ cấu mặt hàng xuất khẩu hiện nay thì cần phải hết sức lưu ý. “Nếu Việt Nam dồn sức vào sản xuất hàng giá rẻ mà nhân công nhiều thì lâu dài hiệu suất xuất khẩu sẽ giảm sút,” ông nhấn mạnh.
Với mục tiêu đến năm 2015 kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt trên 19 tỷ USD; năm 2020 từ 25-27 tỷ USD, Hiệp hội dệt may Việt Nam cũng cho biết, ngành đang tích cực triển khai phát triển các chương trình lớn là sản xuất 1 tỷ mét vải xuất khẩu, phát triển cây bông và cây có sợi để tăng cường tỷ lệ nội địa hóa, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực ngành dệt may đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành.
Trung Dũng