Xử phạt nặng xe lấn làn buýt nhanh

Nhằm thông tin đến báo chí quá trình chuẩn bị đưa buýt BRT vào hoạt động cũng như các vấn đề liên quan đến dự án đang được dư luận quan tâm, chiều 19/12, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức họp báo.

Xử phạt nặng xe lấn làn buýt nhanh
Xu phat nang xe lan lan buyt nhanh - Anh 1

Chủ trì buổi họp, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện dự án đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng phục vụ buýt BRT lăn bánh từ ngày 1/1/2017.

Theo kế hoạch, hiện buýt nhanh đang có 15 ngày vận hành thử nghiệm, trong các ngày cuối tuần vừa qua, buýt BRT đã chạy ra đường và khớp nối chuẩn xác các thông số kỹ thuật, vận hành theo đúng thiết kế.

“Nằm trong kế hoạch vận hành thử nghiệm, từ nay đến ngày ngày 31/12, buýt BRT tiếp tục chạy ra đường để thực hiện các nội dung: tài xế lái xe chạy trên đường dành riêng, dừng đỗ, đón trả khách giả định tại các điểm dừng, nhà chờ dọc tuyến; tổng kết rút kinh nghiệm về công tác tổ chức giao thông nhằm đưa ra phương án tốt nhất cho BRT hoạt động”, ông Viện nhấn mạnh.

Trả lời các câu hỏi về xe buýt BRT có thể chạy nhanh khi các tuyến đường đi qua đều là những tuyến ùn tắc nặng? Ông Viện cho rằng, chính vì ùn tắc như vậy nên việc đưa buýt BRT vào hoạt động sẽ giúp các tuyến đường này giảm xe cá nhân.

“Còn buýt nhanh sẽ chạy nhanh hay chậm, theo tôi là sẽ nhanh vì xe được giảm tối đa các điểm xung đột, không phải cắt mặt các dòng phương tiện và đặc biệt được chạy trên làn đường dành riêng nên chắc chắn sẽ nhanh hơn buýt truyền thông”, ông Viện nhấn mạnh.

Nêu thực tế ùn tắc giao thông hiện nay, nhiều phóng viên cho rằng, phương án cấm nhiều loại phương tiện và tổ chức giao thông trong đó có phân làn đường riêng buýt BRT sẽ rất khó thực hiện, với phương tiện vi phạm sẽ xử lý thế nào?

Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư phát triển Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội - đơn vị thực hiện dự án) cho rằng, lý do phải cấm xe máy đi trên 2 cầu vượt nhẹ Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Láng Hạ - Láng là do xe máy khi đi trên đường thường bám sát vỉa hè, tuy nhiên khi đến 2 cầu vượt trên đã rẽ ra giữa giữa đường để lên cầu vượt.

Điều nay gây xung đột cho nhiều dòng phương tiện đi trên đường, gây ùn tắc tại tại hai đầu cầu, do vậy, việc không cho xe máy lên cầu giờ cao điểm khi buýt nhanh hoạt động để hạn chế ùn tắc là hoàn toàn hợp lý.

“Với các phương tiện vi phạm như đi vào đường, cầu bị cấm hoặc lấn làn, đè vạch dành riêng cho xe buýt sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt theo quy định”, ông Hà nhấn mạnh.

Theo Tiền Phong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ